Giá vàng hôm nay: Tin mới căng thẳng chính trị làm tăng giá vàng

author 06:32 20/07/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng trên thị trường thế giới và trong nước chứng kiến một tuần giao dịch ở thế giằng co và theo xu hướng giảm. Tuy nhiên, tuần mới, vàng giao dịch sẽ có những biến động do tin mới từ các vùng chiến sự và căng thẳng chinh trị ở khắp nơi.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua vàng lúc này

Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên thận trọng khi đầu tư vàng lúc này. Ảnh minh họa

Vụ việc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ tại Ukraine đang làm cả thế giới rúng động. Căng thẳng cũng từ đó mà leo thang khi các nước phương Tây và Mỹ gây sức ép lên Nga. Nhiều chính khách các nước gây sức ép lên Nga và yêu cầu Nga phải giải quyết những căng thẳng và sự việc mới nảy sinh khi các vấn đề còn tồn tại chưa được êm thấm.

Tuy nhiên, khẳng định mới đây, nhà lãnh đạo Nga ông Putin vẫn cho rằng, Nga không dính dáng gì tới việc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đi qua vùng chiến sự ở Ukraine và bị bắn hạ. Sự việc đó phía Ukraine phải chịu trách nhiệm và khắc phục hậu quả.

Hiện các nước liên quan đã gây sức ép, đề nghị Liên Hợp quốc vào cuộc liên quan đến việc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ để tìm ra sự việc. Hà Lan và Malaysia là hai quốc gia thiệt hại nặng nề nhất trong vụ việc máy bay bị bắn rơi ở Ukraine.

Chưa hết những căng thẳng chính trị và chiến sự ở Ukraine, thế giới còn chứng kiến những căng thẳng leo thang ở dải Gaza khi số dân thường thiệt mạng trong 12 ngày qua tại đây đã lên con số 318 người Palestine và 2 người Israel. Ngoại trưởng các nước, trong đó có Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã hối thúc chính quyền Israel và Palestine nhanh chóng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn khẩn cấp tại Dải Gaza và bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas do Ai Cập đề xuất.

Cùng với các điểm nóng nới trên, Iraq đang trong tình trạng nguy cấp khi lực lượng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và vùng Levant" (ISIL), với nòng cốt là những người Hồi giáo dòng Sunni, liên tục chiếm giữ các thành phố trọng yếu và đang tiến gần về thủ đô Baghdad. ISIL đang trở thành mối đe dọa an ninh ngày càng lớn không chỉ đối với Iraq mà nhiều nước trong khu vực, thậm chí cả Mỹ. Sự lớn mạnh của ISIL sẽ càng làm cho cuộc xung đột sắc tộc trở nên căng thẳng và đẫm máu hơn, đồng thời kích động các nhân tố cực đoan.

Biểu đồ giao dịch vàng thế giới trong 30 ngày qua cho thấy, giá vàng vẫn đi theo xu hướng giảm

Biểu đồ giao dịch vàng thế giới trong 30 ngày qua cho thấy, giá vàng vẫn đi theo xu hướng giảm, ngược với dự đoán của các chuyên gia. Ảnh: Kitco

Những căng thẳng nói trên mới chỉ là bề nổi của chính trường thế giới và cũng chỉ bằng ngần ấy thôi đã làm cho cả thế giới này “chao đảo”, đứng bên bờ vực của những nguy cơ lớn. Hơn nữa, những báo cáo kinh tế của các nền kinh tế hàng đầu thế giới gần đây cho thấy viễn cảnh không mấy tươi sáng khiến cho nhà đầu tư vàng bất an.

Trước tình thế đó, các nhà đầu tư và phân tích kỳ cựu cho rằng, lướt sóng vàng trong ngắn hạn vẫn có lợi nhưng về trung hạn sẽ còn có lợi hơn nếu biết đầu tư từ lúc này. Những bất ổn trên chính trường và các vùng chiến sự sẽ làm cho vàng trở thành nhân tố được đầu tư nhiều nhất, vàng sẽ trở thành kênh trú ẩn an toàn.

Thực tế giao dịch trên thị trường vàng cho thấy, tại Việt Nam, tuần từ 14-19/7, vàng SJC giằng co dưới mốc 36,9 triệu đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng được niêm yết không có đột biến, nhưng mức giảm mạnh hơn vàng trong nước. Cụ thể phiên đầu tuần được mở cửa ở giá 1.339 USD/oz, còn cuối tuần 1.302 USD/oz. Mức giá này khiến giá vàng thế giới giảm mất 37 USD/oz sau 1 tuần.

Theo một khảo sát mới nhất của Kitco News, dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới từ 21- 25/7.

Trong số 37 người tham gia, thì có 25 người đưa ra câu trả lời trong tuần này. Trong số đó, 11 người dự báo giá vàng tuần tới sẽ cao hơn, trong khi 9 người khác nhận định giá vàng sẽ giảm và 5 người còn lại cho rằng giá giao dịch sẽ đi ngang hoặc trung lập.

Adrian Day - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management cho biết: “Tình hình địa chính trị ngày càng căng thẳng, diễn ra cả ở Gaza và Ukraine, điều này đã hỗ trợ đẩy giá vàng leo thang. Đồng thời, thị trường đang cố gắng cải thiện nhưng không mang lại kết quả tốt đẹp trước việc giảm kích thích kinh tế của Fed. Vì vậy, tôi cho rằng giá vàng trong tuần tới sẽ tăng”.

Còn ông Ken Morrison - biên tập viên của bản tin trực tuyến Morrison trên các thị trường cho biết: “Nếu một ngày căng thẳng giữa Nga và Ukraina và sự tấn công trên mặt đất vào dải Gaza gia tăng thì giá vàng chỉ có thể gia tăng khoảng 1%”.

Hiện giá vàng giao tháng 8 giảm 0,6%, niêm yết ở mức 1.309,40 USD/oz trên sàn Comex ở New York. Tuần này, giá vàng đã giảm 2,1%, kết thúc chuỗi tăng hàng tuần dài nhất kể từ tháng 8/2011.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang