Giá vàng hôm nay: Tin mới từ nền kinh tế Mỹ hỗ trợ giá vàng

author 06:57 28/07/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng trong và ngoài nước có chuỗi ngày giảm giá mạnh trong hơn 1 tuần gần đây, đây là tín hiệu mừng đối với không chỉ nhà đầu tư mà còn cả xã hội.

Giá vàng hôm nay ngày 28 tháng 7 năm 2014

Giá vàng hôm nay ngày 28 tháng 7 năm 2014. Ảnh minh họa

Sở dĩ giá vàng giảm lại được coi là tín hiệu mừng vì nhiều nhà phân tích cho rằng, chỉ khi các nền kinh tế tăng trưởng ổn định, không có những vấn đề địa chính trị gay cấn, không có các điểm nóng xung đột, lúc đó, thị trường vàng vận hành đơn thuần chỉ là các biện pháp kỹ thuật trong kinh doanh, mang tính kinh tế. Còn hiện nay, mỗi khi có phát ngôn, có các động thái từ những nền kinh tế lớn, rồi các xung đột diễn ra ở khu vực này, khu vực khác… sẽ tác động lên vàng, và đưa nó trở thành kênh trú ẩn an toàn.

Thậm chí, việc một chiếc máy bay rơi, được cho là hi hữu và là thảm họa của ngành hàng không nhưng ngay lập tức đã tác động lên thị trường vàng như vụ máy bay MH17 rơi tại Ukraine. Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao MH17 lại tác động lên giá vàng, trong khi đó cũng những trường hợp như máy bay mất tích, rơi như trước đó là MH 370 (Malaysia), GE 222 rơi tại Đài Loan, AH5017 của Air Algeriea rơi tại Mali lại không có tác động lên thị trường vàng.

Tin tức về MH17 rơi tại Ukraine ngay lập tức làm giá vàng đảo chiều tăng vọt trong ngày và chỉ khi có những phân tích các yếu tố liên quan, khi các nhà đầu tư yên tâm, giá vàng lại đảo chiều đi xuống. Việc MH17 rơi tại Ukraine được cho là một kết cục buồn và thảm hại do những xung đột chính trị gây ra. Nó chưa phải là cao trào của các xung đột và những người dân thường phải hứng chịu, trong đó có 3 người Việt, tuy nhiên vụ việc được nhìn nhận là biểu hiện rõ nhất của các mâu thuẫn chính trị chưa thể giải quyết ngay được.

Từ những tác động của các nhân tố địa chính trị, nhiều nhà phân tích còn cho rằng, các báo cáo kinh tế của những nước có nền kinh tế lớn như Mỹ, Nga hoặc khu vực châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ… có những dư địa nhất định đối với thị trường vàng.

Điển hình là việc đồng đô la Mỹ có những diễn biến khác thường cũng làm thị trường vàng biến động. Hoặc báo cáo kinh tế của Mỹ có những tín hiệu khả quan cũng đã làm cho thị trường vàng “hắt xì hơi”. Điều này đã có lịch sử từ trước đó và thị trường vàng đã chứng kiến cũng như chịu tác động như vậy và nó không phải là lý thuyết xuông.

Sắp tới đây, các báo cáo từ nền kinh tế Mỹ đưa ra vào các ngày thứ 3, thứ 4 và thứ 5, được cho là những động lực mới nhất tác động lên giá vàng.

Tin tức về kinh tế Mỹ bao gồm thông báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) và báo cáo “luôn luôn quan trọng” về tỷ lệ việc làm phi nông nghiệp đang được các nhà đầu tư chờ đợi. Nếu những báo cáo này là tươi sáng, minh bạch, giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống. Còn khi các báo cáo này không có sự cải thiện, tăng trưởng, giá vàng sẽ đi lên. Trong trường hợp các báo cáo này mâu thuẫn nhau, có cũng được và không có cũng chẳng sao, giá vàng sẽ lại chờ một luồng gió mới để đi lên hoặc đi xuống.

Ngoài ra, tin tức được chờ đợi nhiều nhất từ nền kinh tế Mỹ còn là thông tin từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có những động thái liên quan đến lãi suất, dự cảm việc tăng lãi suất sẽ diễn ra ngay trước mắt và giá vàng có xu hướng giảm. Trái lại, nếu số liệu kinh tế Mỹ tiêu cực và Fed sẽ duy trì lãi suất hiện tại thêm một thời gian nữa, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào vàng nhiều hơn.

Các báo cáo quan trọng về kinh tế Mỹ gồm báo cáo về lòng tin tiêu dùng, dự kiến công bố vào hôm thứ 3 (29/7), trước khi báo cáo việc làm của Viện nghiên cứu ADP và báo cáo về GDP được công bố vào thứ 4 (30/7), tiếp đó là số đơn thất nghiệp hàng tuần và Chỉ số Nhà quản lý mua hàng Chicago vào thứ 5. Số liệu công bố vào thứ 6 gồm số việc làm phi nông nghiệp, thu nhập và chi tiêu cá nhân, quan điểm tiêu dùng và khảo sát sản xuất của Viện Quản lý Nguồn cung… đó là những động lực ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường vàng thế giới.

Với giá vàng trong nước, tuần trước ghi nhận phiên giao dịch cuối tuần giá vàng nhích nhẹ trong bối cảnh giá vàng thế giới cũng nhích nhẹ. Đầu tuần này, xu hướng giá vàng vẫn được cho là đi ngang để chờ đợi tin mới từ nền kinh tế Mỹ. Giá vàng trong nước tuy đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, khoảng cách giá so với giá vàng thế giới lại được nới rộng. Nhà đầu tư cần tỉnh táo khi giao dịch vàng lúc này.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang