Giá vàng hôm nay: Vàng giảm nhẹ sau khi tăng vì MH17 bị bắn rơi

author 07:11 21/07/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng sau khi có tin mới MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi. Nhưng sau đó lại quay đầu giảm giá ngay vì niềm tin trên thị trường trở lại. Dự đoán giá vàng tuần từ 21- 25/7/2014 sẽ tăng nhưng trong đầu tuần giá sẽ giảm.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng hôm nay ngày 21 tháng 7 năm 2014

Tuần này giá vàng tăng nhưng đầu tuần được cho là giá sẽ giảm nhẹ. Ảnh minh họa

Sức bán ra để chốt lời rất lớn khiến cho giá vàng quay đầu giảm mạnh. Điều này cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư vào sự ổn định hơn là những bất ổn chính trị trước đó.

Thảm kịch mà Malaysia Airline phải gánh chịu sẽ rất nặng nền nhưng hơn ai hết, từ các chính trị gia hàng đầu thế giới như Tổng thống Barrack Obama (Mỹ), Tổng thống Vladimir Putin (Nga), Thủ tướng Angela Merkel (Đức), Thủ tướng Tony Abbott (Úc)… đến những người dân yêu chuộng hòa bình thế giới đều lên án chiến tranh, xung đột vũ tranh và những hậu quả mà nó đem lại.

Vụ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airline bị bắn rơi và 198 người thiệt mạng đã cho thấy thảm kịch và hậu quả của những cuộc giao tranh, phân chia lãnh thổ. Liên Hợp quốc, ASEAN đã vào cuộc và lên án hành động dã man khi gây ra sự việc nói trên. Toàn thế giới gần như hướng về tin tức mới nhất liên quan đến MH17. Điểm tưởng niệm nạn nhân MH17 mọc lên ở khắp nơi và lúc này, mọi thúc ép dồn nén cả vào Nga. Căng thẳng giữa Ukraine, Nga và Mỹ càng ra tăng sau vụ MH17 bị bắn rơi.

Sau sự việc MH17 bị bắn rơi, niềm tin của người đi hàng không Malaysia Airline gần như không biến động nhiều. Thậm chí, có những hành khách còn nói rằng, họ sẽ tiếp tục sử dụng các chuyến bay của Malaysia Airline vì hãng này an toàn, dịch vụ tốt. Sự việc MH17 chỉ là rủi ro và rất hi hữu. Nhiều hành khách cũng cho biết, sau MH370 mất tích, MH17 bị bắn hạ, Malaysia Airline sẽ đứng bên bờ vực của sự phá sản và cách để “nắm tay” nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này là sử dụng dịch vụ của Malaysia Airline để họ có động lực giải quyết hậu quả sau 2 lần “sống dở, chết dở”.

Cùng với những tín hiệu tích cực như vậy, thị trường chứng khoán sau khi giảm điểm do ảnh hưởng từ MH17 ngay sau đó lại bất tăng, xanh sàn ở nhiều thị trường giao dịch lớn của toàn cầu. Niền tin vào nền kinh tế Mỹ và những hỗ trợ cho đồng đô la Mỹ vẫn còn lớn, đó là nguyên nhân khiến cho giá vàng giảm trong ngắn hạn.

Báo cáo doanh thu vượt ước tính của Google đã kéo giới đầu tư ra khỏi những lo ngại về khủng hoảng tại Trung Đông và Ukraine. S&P 500 tăng 1% tại New York, ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ ngày 16/4. Chỉ số Dow Jones tăng 0,7%. Chỉ số VIX theo dõi biến động chứng khoán Mỹ giảm 16% xuống 12,21 điểm và ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 10/2013.

Hiện có khoảng 77% các doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 đã công bố báo cáo doanh thu quý II có lợi nhuận vượt ước tính, 70% số doanh nghiệp có doanh số bán hàng vượt dự báo tính đến thời điểm hiện tại, theo số liệu của Bloomberg.

Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng đón nhận một vài chỉ số kinh tế tích cực. Tháng 6, chỉ số báo trước của Mỹ tăng 5 tháng liên tiếp, cho thấy, nền kinh tế vẫn duy trì được đà tăng trưởng sau khi suy giảm mạnh trong đầu năm 2014. Tuy nhiên, chỉ số sơ bộ về niềm tin tiêu dùng theo Thomson Reuters/Đại học Michigan lại giảm xuống 81,3 điểm so với tháng 5.

Dự đoán tuần này giá vàng sẽ tăng nhưng sức tăng sẽ không bền vững và vàng lại phải chờ lực hỗ trợ mới. Một yếu tố bất ngờ và làm cho vàng bùng nổ vào thời điểm này là khó khăn.

Giới phân tích cũng cho rằng, thảm kịch Malaysia Airline là một sự kiện rủi ro nhưng nhiều người cho rằng nó không quá đặc biệt đối với thị trường tài chính. Ukraine vẫn luôn là một khu vực chiến tranh và chúng ta cũng đã có một chiếc máy bay Malaysia bị mất tích từ hồi tháng 3. Trong khi đó, xung đột Israel - Palestine đã tồn tại từ trước và mâu thuẫn ngày hôm nay chẳng có gì là đặc biệt. Không phải là không liên quan nhưng những sự kiện này sẽ không tác động quá lớn tới giá vàng ngắn hạn.

Hiện giá vàng trong nước cũng đi theo hướng giảm nhưng đà giảm chậm hơn so với đà giảm của thị trường thế giới. Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhưng ở mức chậm, niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán ổn định sẽ kéo theo khoảng cách giá vàng trong nước và quốc tế ngắn lại.

Các chuyên gia cho rằng, thời điểm này thích hợp cho các nhà đầu tư mua vàng, chờ thời điểm giá vàng tăng để lướt sóng.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang