Giá vàng khó bứt phá

author 09:30 14/10/2012

(VietQ.vn) - Lực đẩy giá vàng thế giới tuần từ 15 – 20/10 được dự đoán đã yếu hẳn so với các tuần trước, đó cũng là lý do khiến giá vàng không có đột biến, thậm chí còn đi ngang.

Vàng thế giới thiếu lực đẩy giá

Trong gần một tháng qua, nhiều lực đẩy giá vàng liên tục hình thành khiến cho giá vàng thế giới liên tục đi lên, hướng thẳng mốc 1.800 USD/oz. Tuy thế, vào thời điểm lực đẩy mạnh nhất vàng vẫn không thể cập đích 1.800 USD/oz như dự đoán của nhiều chuyên gia vàng vật chất trên thế giới. Mức đỉnh xác lập của giá vàng ghi nhận được lúc căng thẳng nhất vẫn chỉ ở mức 1.780 USD/oz.

Tuần này, từ 15 -20/10, các chuyên gia trên sàn vàng quốc tế được lấy ý kiến phân tích, đưa ra nhận định qua một khảo sát thường kỳ của Kitco News đánh giá, giá vàng đã bớt căng thẳng hơn. Không ít chuyên gia đã không còn để tâm nhiều đến sự lên xuống của giá vàng do các động thái hỗ trợ giá vàng không còn ổn định, không còn nhiều và mờ nhạt. 

Trong 33 chuyên gia được mời tham gia phân tích xu hướng giá vàng, chỉ có 21 người có câu trả lời; 10 người nói giá tăng, 9 người nói giá xuống và 2 người nói giá không đổi hoặc đi ngang.

Theo Kitco News, những chuyên gia này vẫn là thương gia trên thị trường vàng vật chất, vàng tương lai; các ngân hàng đầu tư, quỹ quản lý tiền tệ và chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Động cơ để 10 chuyên gia nói rằng giá vàng sẽ còn tăng được cho là những tín hiệu từ cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, những dấu hiệu không ổn định ở Trung Đông. Đặc biệt, các nhân hàng ở Châu Âu đang bơm tiền ra… là điều rõ nét nhất khiến nhiều người kỳ vọng giá vàng còn tăng.

Một số thông tin khác cũng được cho là hỗ trợ làm tăng giá vàng như vào đầu tuần tới, các dữ liệu về kinh tế Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng nhiều tới giá vàng. Trong hai ngày cuối tuần này, Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu thương mại tháng 9, cùng con số về lạm phát. Tuy nhiên, những dấu hiệu này được cho là rất mở nhạt, sự ảnh hưởng của nó không lớn lên giá vàng.

Kém một ý kiến nữa thì số người dự báo vàng xuống giá sẽ bằng với con số dự báo giá vàng tăng. Những người dự báo vàng “đổ đèo” cho rằng, biểu đồ kỹ thuật của giá vàng trong gần một tháng qua đang cho thấy vàng sẽ giảm giá chứ không tăng.

Cụ thể, theo ông Frank Lesh, người môi giới kiêm phân tích gia tương lai của FuturePath Trading, giá vàng chuyển động từ mức không đổi đến giảm dần trong tuần qua khi thị trường nhìn chung là củng cố và vàng bắt đầu xuất hiện xu hướng đi xuống trên đồ thị kỹ thuật ngắn hạn.

“Mặc dù vàng và chứng khoán - những tài sản rủi ro (trong tuần qua) - cùng dừng lại ở mức thấp nhất trong biên độ dao động và chúng đã bắt đầu cảm thấy “nặng nề”. Với kết quả chưa chắc chắn của cuộc bầu cử ở Mỹ và những vấn đề của châu Âu, chúng ta có thể thấy thị trường củng cố mạnh hơn nữa nhưng nếu thị trường không tiếp tục lên, những người đang nắm giữ vị thế mua sẽ bắt đầu thanh lý hàng để bảo vệ lợi nhuận đã đạt được trong năm nay và chúng ta sẽ chứng kiến lệnh bán tự động trên thị trường,” ông Frank Lesh nói.

Giá vàng được dự đoán đi ngang. Ảnh: Minh họa
Giá vàng được dự đoán đi ngang. Ảnh minh họa

Các chuyên gia cũng cho rằng, khả năng vượt qua mốc 1.800 USD/oz của giá vàng thế giới trong tuần tới hầu như là không có bởi thị trường đang thiếu chất xúc tác. Giới quan sát cho rằng, giá vàng có thể sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm hoặc “lình xình” như trong tuần này.

Ngày cuối tuần qua, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex trong những hợp đồng chủ yếu ở mức 1.759,70 USD/oz, giảm 1,19%; giá bạc giao tháng 12 ở mức 33,669 USD/oz, giảm 2,61% so với phiên cuối tuần trước. Đỉnh cao trong tuần vào ngày thứ Hai với 1.779,51 USD/oz. Đáy của tuần vào ngày thứ Sáu với 1.752,24 USD/oz.

Vàng trong nước sẽ đi ngang?

Với những diễn biến của giá vàng thế giới các tuần trước và dự đoán của nhiều chuyên gia về giá vàng thế giới như nói trên, thị trường vàng trong nước cũng được nhận định sẽ có nhiều ảnh hưởng từ điều chỉnh giảm của giá vàng thế giới. Một trong những nguyên nhân khiến giá vàng trong nước sẽ ổn định và đi ngang được cho là dư địa giảm của vàng thế giới chưa tác động kịp thời lên giá vàng trong nước. Khoảng cách giá giữa vàng trong nước và thế giới sẽ được thu hẹp dần nhưng chưa nhiều.

Ông Đỗ Minh Phú - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, mới đây phát biểu rằng, giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn so với giá thế giới là do vàng trong nước với thế giới không được liên thông với nhau, vì không được nhập khẩu một cách tự do.

“Việc đầu tư về hình thức rất đơn giản và dễ dàng vì nó có tính thanh khoản cao, nên nhiều người tích cóp được ít tiền cũng có thể tham gia. Vì vậy, dễ hình thành đám đông và ảnh hưởng của tâm lý “đám đông”, làm cho khoảng cách giá rất dễ bị giãn ra theo cung - cầu ảo, dễ bị giới đầu cơ lợi dụng làm giá”, ông Phú nói

Ngoài ra, cũng theo ông Phú, các chính sách điều hành của cơ quan nhà nước chưa thực sự nhạy bén, chưa theo kịp thị trường, chính vì vậy càng làm cho khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước xa hơn.

Đến nay, việc Ngân hàng Nhà nước cho phép chuyển đổi 13 tấn vàng móp méo và “phi SJC” để cung ra thị trường nhưng đến nay đã ba tuần mà điều đó vẫn chưa thành hiện thực nên nó không có tác động tới giá vàng trong nước trên thực tế. Chỉ trong thời gian ngắn nữa, việc đưa vàng chuyển đổi của SJC được thực hiện, kỳ vọng giá vàng trong nước sẽ thu hẹp khoảng cách so với giá vàng thế giới.

Hiện sức mua của người dân và ngân hàng đã ổn định, nhiều nhà đầu tư “ôm” vàng sẽ bán ra để chốt lời, lãi suất huy động tiền đồng của các ngân hàng trong thời gian gần đây được đẩy lên… Với nhiều lực kéo như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng trong nước đi ngang, không có đột biến tăng giảm nào đáng kể.

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang