Giá vàng 'lao dốc không phanh' còn 47 triệu đồng: Nên mua vào hay bán ra?

author 11:48 09/03/2021

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới giảm mạnh chỉ còn hơn 47 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước cũng theo đà giảm theo. Theo chuyên gia, bạn nên mua hay bán vàng lúc này?

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng trong nước

Tính tới 8h30 sáng 9/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 54,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,30 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 54,87 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,32 triệu đồng/lượng (bán ra).

 Giá vàng giảm mạnh ở cả thị trường thế giới và thị trường trong nước. Ảnh minh họa

Tại TP. HCM, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 54,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,30 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 54,87 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,33 triệu đồng/lượng (bán ra).

Kết thúc phiên giao dịch 8/3, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,50 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại TP. HCM, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,50 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,53 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng thế giới

Tới 8h30 sáng 9/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.682 USD/ounce.

Đêm 8/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.689 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.686 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 8/3 cao hơn khoảng 119% (168 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 47,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 7,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 8/3.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục lao dốc sau khi hồi phục đôi chút từ đáy 9 tháng. Các quỹ tiếp tục bán mạnh vàng, trong khi đó kinh tế Mỹ có dấu hiệu hồi phục và Fed không gay gắt về vấn đề lợi suất trái phiếu Mỹ.

Vàng giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tuần mới. Chỉ số DXY đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt tăng vọt thêm khoảng 1,5% lên mức 92,27 điểm.

Ông Nish Bhatt - người sáng lập và giám đốc điều hành của Millwood Kane International - cho biết, vàng giảm giá trong vài tháng qua và mất hơn 20% giá trị so với mức cao đã chứng kiến ​​vào tháng 8 năm ngoái.

“Giá vàng trong nước giảm là phù hợp với giá thị trường quốc tế do lợi tức kho bạc Mỹ tăng khiến việc nắm giữ vàng trở nên đắt hơn. Đồng USD mạnh lên cũng khiến việc mua vàng trở nên đắt đỏ. Dòng tiền chảy ra mạnh từ các quỹ ETF vàng cũng là một trong những lý do khiến giá vàng yếu đi" - ông Bhatt cho biết.

Chuyên gia này dự báo, giá vàng sẽ dao động ngang trong ngắn hạn, khi việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 diễn ra trên khắp thế giới, dẫn đến trạng thái bình thường hoàn toàn trong các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, triển vọng lạm phát gia tăng do thanh khoản dư thừa trên toàn cầu có thể giúp tăng giá vàng trong trung và dài hạn.

Debajit Saha - nhà phân tích kim loại hàng đầu tại Refinitiv - nhận định, xu hướng giá vàng giảm sâu hơn vẫn chưa kết thúc. "Chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ tìm thấy hỗ trợ tốt quanh mức 1.685 USD/ounce. Xu hướng giảm sâu hơn vẫn chưa kết thúc và chúng tôi kỳ vọng nó sẽ chạm mức 1.605 USD/ounce vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7. Tuy nhiên sau đó nó có thể tăng lên mốc 1.800 USD và có thể gặp áp lực bán một lần nữa xung quanh mức đó" - ông Saha nhận định.

Nirali Shah - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại Samco Securities - cũng cho rằng, các nhà đầu tư có thể phân bổ một phần nhỏ danh mục đầu tư vào vàng để đa dạng hóa vì vàng đã đi xuống từ mức cao.

Jigar Trivedi - nhà phân tích nghiên cứu về hàng hóa tại Anand Rathi Shares - lặp lại quan điểm tương tự, nhận định đây là mức tốt nhất để đầu tư vàng.

Trong khi đó, với thị trường trong nước, Chia sẻ với PV Báo Lao Động chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mức giá vàng chênh lệch bình thường giữa Việt Nam và thế giới chỉ trong khoảng 500.000 đồng/lượng là ổn định, 1 triệu/lượng là cao, 3 triệu là rất cao, 7 triệu là mức không tưởng. Mức chênh quá cao sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người mua.

"Rủi ro ở chỗ, khi giá vàng Việt Nam quá cao trong khi thế giới đi xuống hoặc đi ngang, thị trường trong nước sẽ lao dốc. Những người mua vàng ở thời điểm giá quá cao, khi thị trường lao dốc sẽ chịu thiệt hại nặng nề", chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang