Giá vàng ngày 01/10/2014: Đồng Đô la Mỹ tăng giá mạnh làm giá vàng lao dốc

author 06:50 01/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới chứng kiến những phiên giảm giá liên tục gần đây do nhiều tác động của kinh tế Mỹ, đặc biệt, đồng Đô la Mỹ liên tục tăng giá, đẩy vàng xuống mức giá thấp nhất từ 9 tháng gần đây.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng đang giảm trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Giá vàng đang giảm trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Giá đồng Đô la Mỹ (USD) tại thời điểm lên cao, cao nhất trong nhiều tháng gần đây đã đẩy giá vàng giảm mạnh trên thị trường. Mức tăng của đồng USD bỏ xa các đồng tiền mạnh khác trên thế giới. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nghi vấn có sự làm giá của USD trên thị trường trong khi kinh tế Mỹ dấu hiệu tăng trưởng nhưng không rõ nét. 

Trong nhiều tháng gần đây, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên tục đưa ra tin tức sẽ tăng lãi suất sớm trước kỳ hạn do kinh tế phục hồi. Nhưng trong nhiều báo cáo về chỉ số việc làm, tiêu dùng, thất nhiệp... ở Mỹ vẫn chưa mấy khả quan. 

Nhiều phân tích dẫn giải, nếu cho rằng chứng khoán tăn, tài chính được đầu tư vào chứng khoán nhiều và rủi ro chứng khoán lớn nhưng mang lợi ích lớn cho nhà đầu tư là nguyên nhân giá vàng giảm, có lẽ đúng hơn là việc đồng USD tăng giá làm vàng mất vị trí trú ẩn an toàn.

Ngoài ra, tại thời điểm này, các vấn đề địa chính trị đang được cho là ổn định, hòa bình đang lập lại tại Ukraine và cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và những xung đột ở Trung Đông đang lắng xuống. Tuy nhiên, những dấu hiệu đó cho thấy, những xung đột và những cuộc thánh chiến có thể nổi lên bất cứ lúc nào và chắc chắn, những xung đột sau sẽ cam go hơn các xung đột trước.

Gần đây, cả EU và Mỹ đều nói rằng, nếu hòa bình đến sớm với Ukraine dù chỉ là tin tức nhỏ nhất, có thể Mỹ và EU sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt lên Nga. Mặc dù nền kinh tế Nga được coi là một trong những nền kinh tế lớn nhưng những đòn trừng phạt của Mỹ và EU cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến nền kinh tế nước này.

Các doanh nghiệp Nga là những người thấu hiểu nhất về điều đó vì có không ít doanh nghiệp Nga quy mô thị trường toàn cầu đã bị liên đới bởi các lệnh trừng phạt. Mặc dù vậy, người dân, trong đó có người tiêu dùng Nga vẫn tin tưởng vào chính sách của ông Putin.

Những bất ổn chính trị tại thời điểm này không được cho là nóng nhưng nó lại đang âm ỷ trong đời sống chính trị thế giới và nguy cơ bùng phát bất cứ khi nào. Và dù cho các dấu hiệu kinh tế có đang lên, tạm làm cho vàng mất vị trí trú ẩn an toàn nhưng rất có thể gần nhất, giá vàng sẽ bật tăng mạnh so với giá vàng thế giới thời điểm hiện tại.

Ghi nhận giá vàng thế giới trong phiên đầu giao dịch sáng nay trên sàn Kitco lúc 6h giờ ở ngưỡng 1.208,2 USD/ounce, thấp hơn so với 1.215 USD/ounce lúc đóng cửa phiên giao dịch trước đó.

Ban đầu giá vàng giao dịch ở 1.217,4 USD/ounce nhưng dần về cuối phiên giá giao dịch ở 1.207,45-1.208,6 USD/ounce. Hiện giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX New York giảm 7,2 USD xuống 1.211,6 USD/ounce.

Các chuyên gia cho biết, hôm 30/9, giá đồng USD đã tăng lên mức cao nhất 4 năm so với các đồng tiền trong giỏ tiền tệ và cao nhất 2 năm so với euro sau khi lạm phát trong khu vực eurozone giảm trong tháng 9. Hồi đầu tháng 9, Fed đã đánh tín hiệu có thể nâng chi phí đi vay nhanh hơn dự kiến. Viễn cảnh kinh tế tăng trưởng ổn định và đồng USD tăng giá cũng đang làm giảm tính hấp dẫn của vàng.

Trái chiều thế giới, giá đồng USD trên thị trường Việt Nam biến động không đáng kể. Chứng khoán vẫn tăng trưởng tốt với tâm lý yên tâm của các nhà đầu tư. 

Với xu hướng giá vàng thế giới, dự đoán giá vàng trong nước sẽ đi theo giá vàng thế giới nhưng nhà đầu tư vẫn kỳ vọng giá vàng trong nước sẽ giảm mạnh hơn so với mức giảm của giá vàng thế giới vì khoảng cách chênh lệch giá vàng hai chiều đang rất lớn.

Thời điểm này theo các doanh nghiệp và các chuyên gia, nhà đầu tư nên mua vàng vào ở mức giá thấp để được lợi về giá.

Vào hôm qua (30/9), mở cửa giao dịch, giá vàng SJC trong nước giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày 29/9. Cụ thể, theo niêm yết của công ty VBĐQ Sài Gòn, giá mua – bán vàng đang ở mức 35,80 – 35,92 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 35,85 triệu đồng/lượng (mua vào). Giá bán ra ở mức 35,89 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giá mua – bán vàng tại Hà Nội và TP HCM vẫn không thay đổi so với các phiên trước. Tại Hà Nội chênh lệch 40.000 đồng/lượng; tại TP HCM chênh lệch 120.000 đồng/lượng.

Vàng đã giảm 28% vào năm 2013 do kỳ vọng Fed sẽ giảm mua tài sản khi nền kinh tế được cải thiện. Chỉ số đồng đô la của Bloomberg đã tăng 6,6% trong quý này, quý tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/ 2008. Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã đưa ra dự báo lãi suất Mỹ trong năm 2015, trong khi ngân hàng trung ương từ châu Âu đến Nhật Bản và Trung Quốc vẫn duy trì hoặc mở rộng kích thích tiền tệ để thúc đẩy nền kinh tế của họ.

 

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang