Giá vàng ngày 01/9/2014: Xu hướng giá vàng tăng chỉ diễn ra trong ngắn hạn

author 06:59 01/09/2014

(VietQ.vn) - Xu hướng giá vàng trên thị trường thế giới được dự báo là tăng mạnh trong tháng 9 do tin tức từ các vấn đề địa chính trị cho thấy căng thẳng vẫn leo thang trước nỗ lực của các bên.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Dự đoán xu hướng giá vàng. Ảnh minh họa

Dự đoán xu hướng giá vàng. Ảnh Bloomberg

Nhận định của các chuyên gia cho thấy, vào tháng 9 hàng năm, giá vàng lại tăng mạnh. Điều này được thống kê trong vòng 20 năm qua, chứ không phải một vài năm gần đây.

Nhận định này tạo tâm lý hứng khởi cho không ít nhà đầu tư và các tổ chức vì gần 2 tháng qua, họ đã lỗ rất nhiều khi giá vàng xuống thấp. Các thống kê được cũng cho thấy, vào tháng 9 hàng năm, giá vàng tăng bình quân 3%. Điều này sẽ lặp lại vào tháng 11 hàng năm nhưng trong tháng này, vàng chỉ tăng nhẹ, ở mức 1,8% như thống kê thấy.

Nguyên nhân của việc giá vàng tăng vào thời tháng 9 và vì sao cố định hằng năm như vậy, có lý do từ các tin mới ở châu Á. Ấn Độ và Trung Quốc là các nước tiêu thụ vàng hàng đầu của thế giới. Vào thời điểm tháng 9 ở các nước này, mùa tiêu dùng trang sức, vàng mỹ nghệ tăng cao vì có nhiều lễ hội và cũng vào thời điểm này, ở hai nước này có rất nhiều đám cưới diễn ra và vàng được chọn là thứ quà tặng cho các cô dâu, chú rể nên nhu cầu vàng sẽ tăng cao.

Mark O’Byrne, giám đốc GoldCore Ltd ở Dublin, cho biết, nhà chế tác vàng trang sức và giới buôn vàng ở Ấn Độ sẽ tích vàng trong những tuần tới, và việc này sẽ tác động đến giá vàng. Nhiều thương nhân biết rõ xu hướng này, do vậy, giá vàng có thể tăng.

Tuy nhiên, theo dự đoán của UBS AG, giá vàng trong tháng 9 năm nay có thể sẽ tăng thấp hơn mức trung bình hàng năm do nhu cầu của Trung Quốc giảm cho đến khi giá vàng giảm xuống ngưỡng 1.200 USD/ounce.

Vàng tăng còn được nhìn nhận là các yếu tố địa chính trị ở Ukraine chưa ổn định mặc dù có những tiến triển tốt. Tin tức cho thấy, Nga đã nỗ lực cứu vãn tình hình ở Ukraine trước sức ép của Mỹ và phương Tây. Nhưng dù tình hình Ukraine đang lắng dịu thì EU vẫn đưa ra thông điệp chưa tạm dừng việc trừng phạt với Nga.

Đặc biệt hơn, Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã phát biểu, Mỹ cùng các đồng minh sẽ tìm cách tăng cường trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga sau khi Kiev cáo buộc Moskva điều quân vào miền Đông Nam Ukraine, song không gọi những hành động gây hấn của Nga gần đây là cuộc xâm lược.

Ở một động thái khác, dưới góc độ kỹ thuật, Dave Toth - giám đốc nghiên cứu kỹ thuật, biểu đồ tại RJ O’Brien & Associates cho rằng, hai mốc 1.280, 1.324 USD là những mốc quan trọng đối với giá vàng trên sàn Comex.

"Tiềm năng ngắn hạn đối với vàng – sẽ nhanh chóng xuất hiện và biến mất trên thị trường – đó là vàng sẽ tăng lên khi giá trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange ở trên mốc 1.280 USD/oz. Nhưng trong dài hạn, ông cho rằng vàng vẫn trong thị trường giảm do vàng sẽ vẫn thấp hơn mức cao nhất vào ngày 8/8 tại 1.324,30 USD/oz", Dave Toth nói.

Cũng theo Dave Toth từ một triển vọng dài hạn và ngay sau sự sụp đổ của năm 2012-2013, tôi vẫn nghĩ rằng phạm vi giao dịch của năm trước là đang điểu chỉnh thị trường giảm. Kết quả là mức giá tiềm năng cuối cùng rơi xuống dưới mốc 1.179 USD/oz.

Hiện tại, chứng khoán và đồng USD đang tăng điểm và tăng giá. Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chi tiêu cá nhân tại Mỹ trong tháng 7 giảm 0,1% trong khi các chuyên gia dự báo sẽ tăng 0,2% trước khi cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 3 ngày. Đây là tháng người dân giảm chi tiêu lần đầu tiên trong 6 tháng gần đây. Ngược lại, niềm tin tiêu dùng Mỹ trong tháng 8 bất ngờ tăng lên 82,5 điểm so với 81,8 điểm của tháng 7. USD tăng 0,33% so với yên lên 104,08 JPY. Những thông tin trái chiều này không làm yên tâm các nhà đầu tư và dự đoán vàng sẽ trở lại vị trí an toàn trong tháng 9, giá vàng sẽ ổn định ở mức cao.

Với những tin tức như vậy, các chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước cũng sẽ chịu những tác động từ thị trường vàng thế giới. Trong khi đó, không ít các chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước hoàn toàn có thể giảm nếu như thị trường vàng thế giới không có biến động tăng giá đột biến. Cơ sở đưa ra là khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước vẫn còn rất lớn. Giá vàng trong nước đang đắt hơn giá vàng thế giới tới trên 3 triệu đồng/lượng. Khoảng cách này có thể được rút ngắn khi giá vàng thế giới vẫn tăng nhẹ. Việc rút ngắn khoảng cách giá vàng trong nước sẽ đưa thị trường vàng Việt Nam tiến gần với thị trường thế giới hơn và kích thích giao dịch trên thị trường khi những tuần qua, giao dịch ảm đạm.

Nguyễn Nam


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang