Giá vàng ngày 02/8/2014: Bất ngờ giá vàng tăng nhẹ cuối tuần

author 06:57 02/08/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng cả ở trong và ngoài nước đã bắt đầu tăng giá nhẹ khi cái “đuôi” của nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ đã “lòi ra”.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng hôm nay ngày 2 thang 8

Giá vàng hôm nay ngày 2 thang 8 trên Kitco. Ảnh: Kitco

Nhiều báo cáo của nền kinh tế Mỹ đưa ra, có những tín hiệu khả quan, tăng trưởng, làm niềm tin của nhà đầu tư cả về vàng, chứng khoán, dầu mỏ tăng lên. Hiện lực hỗ trợ do các xung đột từ những điểm nóng thế giới như Ukraine, Trung Đông, Libya… cũng không còn nhiều. Những tin tức đó đã tác động không nhỏ tới thị trường vàng, đẩy vàng về “vực thẳm”, xu hướng giảm giá là chính trong các tuần gần đây.

Thế nhưng, vào cuối tuần này (ngày 01/8), giá vàng đã đi lên do tin mới nhất từ nền kinh tế. Thông tin về việc làm và mức lương thu nhập Mỹ do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố đã làm thị trường vàng thế giới chao đảo, tăng giá.

Giá vàng trên thị trường thế giới đã bất ngờ đảo chiều tăng nhẹ khi số việc làm mới tháng 7 tăng thấp hơn dự đoán, buộc Fed tiếp tục duy trì lãi suất thấp. Mức lương gần như không có sự thay đổi.

Vào lúc 6 giờ sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco là 1.294,2 USD/ounce. Đầu phiên, giá vàng giao dịch ở 1.282,9 USD/ounce, biến động đôi chút, rồi tăng lên 1.285 USD. Tiếp đó giá liên tục giảm và chạm đáy 1.279,3 USD. Tuy nhiên, sau đó giá tăng vọt lên 1.292,5 USD. Hiện giá vàng giao tháng 12 tăng 12 USD lên 1.294,8 USD/ounce.

Giới phân tích cho biết, giá vàng đã tăng 1% trong phiên giao dịch 01/8, chấm dứt chuỗi giảm 4 ngày liên tiếp, khi số liệu việc làm phi nông nghiệp đáng thất vọng tại Mỹ dập tắt những đồn đoán về việc Fed sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến, đồng thời làm tăng tính hấp dẫn của vàng như tài sản trú ẩn an toàn.

Tuy vậy, dự đoán giá vàng tuần qua tăng đã thất bại khi cả tuần giá vàng giảm mạnh, xuống mức thấp nhất 6 tuần khi các báo cáo kinh tế Mỹ được đưa ra.

Giá vàng tăng sau khi số liệu cho thấy tăng trưởng việc làm tại Mỹ chậm lại trong tháng 7 và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng, cho thấy thị trường việc làm vẫn còn yếu ớt và cho phép Fed duy trì lãi suất thấp trong 1 thời gian nữa.

Bộ Lao động Mỹ cho biết số việc làm phi nông nghiệp tháng 7 tăng thêm 209.000, thấp hơn so với dự đoán 233.000 của các nhà kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 7 tăng lên 6,2%, cao hơn so với 6,1% trong tháng 6 khi số người tham gia thị trương lao động tăng lên.

Tháng 7, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và nhà máy là những nơi tuyển dụng nhiều nhân viên hơn so với tháng trước đó. Tuy nhiên, các hãng bán lẻ, cung cấp dịch vụ kinh doanh, giáo dục và y tế lại tuyển dụng ít hơn.

Cũng theo báo cáo, thu nhập trung bình theo giờ không đổi, ở 24,45 USD trong tháng 7 và đã tăng 2% trong 12 tháng qua.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp lại tăng lên 6,2% do số người tham gia vào lực lượng lao động nhiều hơn. Tỷ lệ người dân đang trong độ tuổi lao động đã tăng nhẹ lên 62,9% so với 62,8% trong tháng 6.

Nhiều chỉ số của thị trường lao động cho thấy, vẫn còn một lượng lớn nguồn lao động chưa được sử dụng. Chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng, đây chính là lý do ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục duy trì chính sách lãi suất cận 0.

Edward Dempsey, phụ trách đầu tư tại Pension Partners LLC, cho biết, số liệu việc làm cho thấy tăng trưởng kinh tế không đúng với kỳ vọng của thị trường. Mọi người nghĩ rằng số liệu về việc làm là một chỉ số cho thấy lãi suất sẽ chưa tăng.

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chi tiêu tiêu dùng trong tháng 6 tăng mạnh nhất 3 tháng, đánh tín hiệu tích cực rằng tăng trưởng việc làm sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ phục hồi mạnh mẽ hơn.

Sự biến động của giá vàng trên thế giới dù nhẹ nhưng sẽ có những tác động không nhỏ tới giá vàng trong nước. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng giá vàng sẽ giảm hơn nữa khi khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước vẫn còn rất xa. Kể cả khi giá vàng thế giới tăng nhẹ, giá vàng trong nước vẫn có thể giảm xuống, rút ngắn khoảng cách giá vàng lại. Các chuyên gia khuyên các nhà đầu tư, tin tức từ nền kinh tế Mỹ như nói trên chỉ tác động tức thời và không lâu dài. Nhà đầu tư không nên nóng vội mua vàng vào lúc này, rất có thể thiệt thòi về giá.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang