Giá vàng ngày 11/8/2014: Người tiêu dùng lại phải mua vàng giá đắt

author 06:52 11/08/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng cả trong nước và thế giới được cho là sẽ tiếp tục tăng trong tuần từ ngày 11 - 15/8/2014. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, cứ giá vàng thế giới tăng là giá vàng trong nước phải tăng theo hay có thể giá vàng trong nước giá vàng giảm vì khoảng cách chênh lệch giá vàng hai chiều vẫn khá lớn.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Biểu đồ giá vàng giao dịch trong ngày

Diễn biến giao dịch giá vàng trên thị trường. Ảnh minh họa

Với mức giá vàng thế giới là 1.309,1 USD/ounce, tương đương với mức 36,73 triệu đồng/lượng, khoảng cách và chênh lệch giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới ở mức 3,2 triệu đồng/lượng.

Như vậy, khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn khá lớn. Mặc dù không thể tránh khỏi sự tác động của giá vàng thế giới nhưng nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng, giá vàng thế giới tăng có lý do từ các nhân tố địa chính trị và niềm tin trú ẩn vàng an toàn tăng lên. Chứng khoán và đồng bạc xanh tạm thời thất thế. 

Tuy nhiên ở Việt Nam, các yếu tố như vậy không có nhưng vì sao giá vàng vẫn đi lên? Phải chăng có bàn tay vô hình nào can thiệp vào giá vàng hay sự tăng giảm giá vàng trên thị trường là do "cảm hứng" của các doanh nghiệp?

Với người tiêu dùng, việc giá vàng tăng hay giảm ảnh hưởng rất lớn vì đại bộ phận người dân mua vàng là để tích trữ hơn là để kinh doanh. Chính vì lý do này mà khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới càng ngắn, người dân sẽ càng được lợi hơn khi giao dịch mua bán vàng.

Tuần này từ ngày 11 - 15/8, giá vàng được đồn đoán sẽ tiếp tục tăng lên do các nhân tố địa chính trị bất ổn hỗ trợ giá vàng. Tin tức về các căn thẳng ở Iraq, Trung Đông, Ukraine, Libya... sẽ hỗ trợ giá vàng, đẩy vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn. Trong khi đó, chứng khoán và đồng đô la Mỹ bị kéo giá xuống. 

Trước những tin tức bất lợi đối với thị trường vàng, nhiều tổ chức kinh doanh vàng đã ngấm ngầm bán ra trước đó và lệnh mua vào xuất hiện nhưng không nhiều. 

Chốt phiên cuối tuần qua tại thị trường New York, giá các hợp đồng giao ngay giảm gần 4 USD, xuống 1.309 USD/oz do lực mua yếu và chứng khoán Mỹ tăng điểm. Tuy nhiên, việc Mỹ không kích Iraq và căng thẳng tại Trung Đông đã khiến vàng không giảm sâu, vẫn giữ được trên 1.300 USD/oz.

Giá vàng cũng chịu sức ép giảm khi các nhà đầu tư tranh thủ bán ra để chốt lời, hôm 6/8, vàng dự trữ tại SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới đã giảm 2,4 tấn xuống còn 797,6 tấn vàng.

Tính chung trong tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng 1,3% ngay cả khi đồng USD đạt mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua so với đồng euro do có dấu hiệu nền kinh tế Mỹ đang hồi phục trong khi nền kinh tế của châu Âu bị lung lay.

Các chuyên gia cho biết, sắp tới, giá vàng có thể hướng tới ngưỡng hồi tháng Bảy tại 1320 (61.8%) và $1331 (78.6%), sau đó là ngưỡng cao 5 tháng tại $1345. Xu hướng ngắn hạn của kim loại quý vẫn là tiến lên ngưỡng cao miễn là duy trì được trên đường trung bình 50 ngày tại ngưỡng gần $1300.

Chưa biết giá vàng có đi đúng như dự đoán của các chuyên gia hay không nhưng giới phân tích cho rằng, khi thông tin chưa rõ ràng, nhà đầu tư không nên mua vào mà nên dừng lại để tổng hợp tin mới, nghiên cứu để có cái nhìn khách quan, rõ nét nhất trước khi quyết định giao dịch vàng.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang