Giá vàng ngày 12/11/2014: Đà tăng giá trở lại do lo ngại kinh tế Nga

author 06:26 12/11/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng mạnh khi có nhiều tin tức mới từ nền kinh tế Nga, trong khi đó, thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm rất mạnh và đồng Đô la Mỹ (USD) vẫn có lợi về giá.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới trên thị trường giao dịch sáng nay lên mức cao hơn hôm qua. Vào lúc 6 giờ sáng nay, giá vàng trên sàn Kitco ở mức 1.163 USD/ounce, cao hơn rất nhiều so với mức giá vàng thế giới đầu giờ sáng hôm qua, đứng ở mức 1.152 USD/ounce.

Hiện giá vàng tháng 12 giao trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange tăng nhẹ thêm 5,60 USD và đứng tại mức 1.165 USD/ounce. Giá vàng giao ngay tại London cũng lên mức 1.156 USD/ounce, cao hơn mức 1.151 USD vào hôm qua.

Giá vàng thế giới hôm nay đảo chiều tăng lên mạnh hơn hôm qua trong bối cảnh chứng khoán tăng mạnh ở khắp nơi và giá đồng USD vững ở mức cao. Ghi nhận tới cuối phiên giao dịch hôm qua, hầu hết các chỉ số chứng khoán chuẩn tại châu Á đều tăng điểm. Cụ thể như chỉ số chứng khoán Topix của Nhật Bản tăng 1,1% lên cao nhất 6 năm và Nikkei 225 cũng tăng 2,05%. Chứng khoán tại Hàn Quốc, Hong Kong cũng đồng loạt tăng điểm với việc Kospi và Hang Seng lần lượt tăng 0,2% và 0,3%.

Giá vàng ngày 12/11/2014 đang tăng trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Giá vàng ngày 12/11/2014 đang tăng trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Tuy nhiên, chứng khoán tăng điểm, đồng USD tăng giá ở mức cao sau nhiều năm liền ở mức trung bình cũng không làm cho các nhà đầu tư yên tâm và thông thường, trong hoàn cảnh đó, giá vàng sẽ giảm mạnh thêm. Nhưng nhà đầu tư lo ngại kinh tế Nga - Một trong những nền kinh tế lớn của thế giới đang suy giảm do ngấm các đòn trừng phạt của EU Nhật Bản và Mỹ. Điều đó đã đẩy vàng về vị trí trú ẩn an toàn.

Hiện tại, giá dầu lao dốc và loạt đòn trừng phạt của phương Tây được xem là 2 cú sốc lớn nhất mà Nga phải hứng chịu trong năm nay. Đây cũng là nguyên nhân khiến lạm phát gia tăng, nội tệ trượt giá, nền kinh tế tăng trưởng trì trệ và niềm tin đầu tư giảm mạnh. Tất nhiên, kinh tế có thể phục hồi hay không phụ thuộc rất lớn vào quan điểm và hành động của Tổng thống Vladimir Putin. 

Lúc này, kinh tế Nga cũng đang ngấm đòn trừng phạt của các nước. Vì vậy Nga đã tăng cường mua vàng trong thời gian gần đây. Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tính đến thời điểm hiện tại của năm nay lượng vàng dự trữ của Nga đã tăng thêm 115 tấn, so với 77,5 tấn trong cả năm 2013 và 75 tấn năm 2012.

Còn diễn biến mới lúc này tại Ukraine cũng làm các nhà đầu tư lo lắng. Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn, chiến sự miền Đông vẫn leo thang và đến nay khiến hơn 4.000 người thiệt mạng. Kiev cho rằng, Nga đã đưa hàng loạt xe quân sự và binh sỹ đến hỗ trợ phe ly khai ở khu vực mà Matxcơva gọi là “Nước Nga mới”.

Tin tức mới được các nhà đầu tư chờ đợi lúc này là báo cáo tăng trưởng kinh tế quý III của Nhật Bản, dự kiến sẽ công bố vào ngày 17/11. Với báo cáo này, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đưa ra quyết định có nên tiếp tục tăng thuế vào năm sau hay không.

Cùng với xu hướng giá vàng thế giới, giá vàng trong nước dự đoán sẽ đảo chiều tăng lên vào hôm nay sau khi giảm mạnh vào hôm qua. Giá vàng SJC, giá vàng 9999 vẫn biến động theo chiều giao dịch của giá vàng thế giới. Các chính sách của Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa được ban hành khi giá vàng có khoảng cách chênh lệch rất lớn hiện nay ở Việt Nam và thế giới. Trong khi đó, giá vàng dù có giảm nhưng nhà đầu tư vẫn không mặn mà giao dịch vì khoảng cách giá không hợp lý như vậy.

Giá vàng SJC hôm qua quay đầu giảm 170.000 đồng so với chiều qua, còn 34,94 - 35,06 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra. Giá vàng PNJ của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận giảm 80.000 đồng/lượng còn 31,22 - 31,42 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia khuyên các nhà đầu tư nên tiếp tục nghe ngóng và chời đợi trong khi giá vàng biến động bất thường không như dự đoán hồi cuối tuần qua của các chuyên gia. Khi chứng khoán tăng điểm và đồng USD được giá, rất có thể vàng sẽ tiếp đà tuy trì giảm mạnh trong thời gian sắp tới.

 

Nguyễn Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang