Giá vàng ngày 14/10/2014: Đà tăng giá vàng tiếp diễn do tin tức xấu kinh tế

author 06:05 14/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục đà tăng mới, cao hơn mức của buổi sáng hôm qua 13/10 trong bối cảnh thị trường chứng khoán đỏ rực khắp nơi và giá đồng USD đang chững lại.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới sáng nay tiếp tục tăng, đà tăng này được cho là ảnh hưởng từ các tin tức kinh tế thế giới dự báo tăng không như kỳ vọng. Phát biểu mới đây, đại diện Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nói rằng, nền kinh tế Mỹ đang luẩn quẩn trong các mức tăng trưởng và gần như tăng chậm. Chính điều này làm cho các nhà lãnh đạo của Fed sẽ chậm hơn việc nâng lãi suất trước hạn.

Ngay sau khi có tin tức này, các nhà đầu tư đã quay lại thị trường vàng, chứng khoán đỏ rực trên thị trường Mỹ. Các chỉ số chứng khóa như Dow, S&P 500, FTSE, NIKKEI, CHINA, HSI đã giảm mạnh. Trong đó S&P 500 chịu tác động mạnh nhất và giảm tới 2,07% trên đà giảm trrước đó.

thị trường chứng khoán đỏ rực ở khắp nơi

Bán tháo chứng khoán ở khắp nơi làm vàng tăng giá. Ảnh: N. N

Hiện đồng USD mạnh lên rồi lại giảm xuống ổn định được khoảng 1 tuần, sau đó lại đang có dấu hiệu nhích giá. Nhưng lúc này, sự tăng nhẹ của đồng USD được dự đoán sẽ không thể kìm nổi giá vàng và kéo thị trường chứng khoán trở lại. Lệnh chốt lời trên thị trường chứng khoán diễn ra phổ biến, gần như các nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi chứng khoán và đổ nguồn tiền sang các kênh đầu tư mới.

Vàng trở lại vị trí trú ẩn an toàn còn có nguyên nhân từ các nhân tố địa chính trị thế giới đang ấm lên với cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) diễn ra cam go, quyết liệt nhưng tổ chức này lại đang có dấu hiệu mạnh lên sau các cuộc không kích của Mỹ và liên quân. Hơn 40 quốc gia đã lên tiếng muốn trừ khử IS nhưng đến lúc này, ngay cả Mỹ cũng có vai trò rất mờ nhạt. Trong bối cảnh đó, Iraq lại đang có dấu hiệu thất thủ ở nhiều điểm quan trọng và phải cầu viện tới Mỹ giúp đỡ.

Trong một diễn biến khác, kinh tế Nga vẫn đang trụ vững trước các đòn trừng phạt kinh tế của EU và Mỹ. Các tuyên bố về vỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga của các nước vẫn chưa có hồi kết trong khi những rắc rối ở Ukraine mà Nga vướng phải vẫn chưa êm xuôi. Mặc dù vậy, người ta vẫn thấy một sự kiên định của Nga trong các vấn đề quốc tế và bên cạnh Nga cũng rất nhiều quốc gia "anh em" khác. 

Trước tin tức kinh tế như vậy, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco lúc 5 giờ 45 phút sáng nay ở mức 1.235 USD/oz và dấu hiệu vẫn còn tăng nhẹ trong thời gian ngắn. 

Hiện giá vàng giao ngay trên Comex tháng 12 tăng 8,70 USD và đứng ở mức 1,230.40 một ounce. 

Giá vàng đang tăng trên biểu đồ gia dịch của Kitco

Giá vàng đang tăng trên biểu đồ gia dịch của Kitco

Dù giá vàng đang tăng nhẹ, đẩy giá vàng thế giới trong tháng tăng lên + 0.59% nhưng tính đến thời điểm này của năm, giá vàng thế giới vẫn giảm -2.95%.

Với xu hướng giá vàng thế giới tăng lên như vậy, các chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước sẽ tiếp tục ảnh hưởng bởi xu hướng này. Giá vàng SJC và vàng 9999 tiếp tục đi theo đà tăng của giá vàng thế giới. Điều này được minh chứng bởi hôm qua, trên thị trường giao dịch, giá vàng trong nước đã tăng nhẹ tuy nhiên, đến chiều qua, giá vàng lại giảm mạnh.

Hiện giá vàng trong nước đang đứng ở mức mua vào và bán ra lần lượt là: 35,72 - 35,84 triệu đồng/lượng. Điều khiến cho các nhà đầu tư băn khăn lúc này, vẫn là khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước rất lớn, khoảng 4,4 triệu đồng/lượng. Và đặc biệt, sau phát ngôn của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá đồng USD và VND ổn định. Nhưng vào ngày hôm qua, tỷ giá lại tăng nhẹ.

Cụ thể, tỷ giá tại Vietcombank và BIDV là 21.190 - 21.240 VND/USD, tại ACB và Eximbank là 21.175 - 21.245 VND/USD, tại VietinBank là 21.195 - 21.255 VND/USD, tại Techcombank là 21.150 – 21.250 VND/USD.

Lời khuyên của giới phân tích cho các nhà đầu tư lúc này là nên chọn thời điểm giá tốt để giao dịch. Nên "nghe ngóng" các vấn đề của kinh tế, tỷ giá, chứng khoán để đầu tư hợp lý.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang