Giá vàng ngày 15/10/2014: Đồng USD tăng giá mạnh làm giảm giá vàng

author 06:13 15/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm mạnh khi đồng Đô la Mỹ đứng ở mức cao và tăng giá vào ngày hôm qua, trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu lao dốc.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới hôm nay trên biểu đồ giao dịch của Kitco xuất hiện một xu hướng mới, quay đầu giảm mạnh so với ngày hôm qua, sau khi tăng liên tiếp trong những ngày gần đây. Xu hướng giá vàng giảm đã được dự đoán từ những ngày qua và hôm nay đã thành hiện thực khi đà tăng giá vàng không vững. Mặc dù đà tăng giá vàng được hỗ trợ rất mạnh từ các lực đẩy như chứng khoán giảm, dự báo nền kinh tế toàn cầu tăng không như kỳ vọng và kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm. Ngoài ra các nhân tố chính trị căng thẳng cũng hỗ trợ giá vàng. 

Tuy thế, diễn biến ngược lại của giá vàng, giá quay đầu giảm lại được cho là có nguyên nhân từ đồng USD tăng giá mạnh và đứng vững ở mức cao. Chứng khoán trên khắp các thị trường thế giới đổ đèo, lệnh bán tháo diễn ra khắp nơi, kể cả tại Việt Nam chứng khoán hôm qua cũng đỏ rực trên thị trường.

Vào hôm qua 14/10, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6 giờ đạt 1.233 USD/ounce, tăng nhẹ so với mức 1.223 USD/ounce lúc đóng cửa phiên giao dịch trước đó. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York tăng 8,3 USD lên 1.230 USD/ounce.

Hôm nay giá vàng giảm mạnh

Giá vàng điều chỉnh giảm do đồng USD lên giá mạnh. Ảnh minh họa

Vào lúc 6 giờ sáng nay 15/10, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco rơi khá mạnh xuống mức 1.229 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York tăng 4,3 USD lên 1.234,3 USD/ounce.

Giá vàng đang giảm trong bối cảnh Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR hôm thứ Sáu 10/10 giảm 2,64 tấn xuống 759,44 tấn, thấp nhất kể từ tháng 12/2008. Và lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 1,79 tấn lên 761,23 tấn tính đến ngày 13/10, lần tăng đầu tiên kể từ ngày 10/10.

Hiện giá vàng giao ngay tại London PM là $ 1,229.00 so với trước đó London AM ấn định $ 1,228.00.

Với xu hướng giá vàng thế giới đang giảm, giá vàng trong nước được dự đoán có những điều chỉnh theo. Tuy vậy, hiện tại tỷ giá đồng USD và VNĐ trên thị trường Việt Nam đang có những biến động. Tỷ giá tăng vào hai hôm nay trong khi vào trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có những phát ngôn quyết liệt làm hạ nhiệt giá đồng USD. Nhưng việc hạ nhiệt đồng USD đã không bền vững và đà tăng giá đồng tiền này lại diễn ra trong những ngày gần đây.

Đồng USD tăng giá trong bối cảnh chứng khoán Việt Nam giao dịch ảm đạm, thị trường một mầu đỏ rực. Chính sách kinh tế Việt Nam đang phát huy nhiều tác dụng tuy nhiên những lo ngại về nợ công đã làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư trên thị trường.

Giá vàng xuống thấp cũng đồng nghĩa với việc khoảng cách chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước vẫn lớn, trên 4 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC và giá vàng 9999 vẫn biến động cùng chiếu vời giá vàng thế giới.

Cuối phiên giao dịch hôm qua, Tập đoàn DOJI tại Hà Nội báo giá bán lẻ vàng SJC ở mức 35,78 triệu đồng/lượng. Giá mua vào được niêm yết 35,82 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng SJC tại TP. HCM được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 35,72 triệu đồng/lượng (mua vào); 35,84 triệu đồng/lượng (bán ra).

Với xu hướng giá vàng như vậy, các chuyên gia cho rằng, đà giảm giá vàng còn tiếp diễn trong khi lực đẩy ít và không đủ mạnh. Lựa chọn thời điểm giá thích hợp để đầu tư có lợi là điều nhà đầu tư nên làm lúc này.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang