Giá vàng ngày 17/11/2014: Phiên giao dịch đầu tuần giá vàng giảm mạnh

author 06:45 17/11/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới giao dịch đầu tuần nay giảm mạnh đúng như dự đoán của các chuyên gia trong khảo sát của Kitco. Nguyên nhân làm giá vàng giảm có thể là các tin tức từ kinh tế Mỹ và đồng Đô la Mỹ (USD) tăng giá mạnh.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco lúc 6 giờ sáng đứng ở mức 1.183 USD/ounce, thấp hơn nhiều so với mức giá giao dịch cuối tuần trước. Mức giá này cũng thấp hơn với giá vàng giao tháng 12 vào tuần trước, ở 1.185 USD/ounce.

Các chuyên gia trong cuộc khảo sát cuối tuần qua của Kitco News cho rằng, giá vàng tuần này tiếp tục giảm và tâm điểm chính là các cuộc họp và báo cáo số liệu kinh tế của Mỹ và dự tính Fed sẽ có những động thái tăng lãi suất sớm vào giữa năm 2015. 

Đồng USD những tháng qua liên tục tăng trưởng mạnh, thậm chí có thông tin cho rằng, đồng tiền này đã lên giá cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Còn tin tức trên thị trường chứng khoán cho thấy, chứng khoán khắp nơi vẫn xanh sàn. Nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, trong khi đó, nhu cầu vàng thế giới liên tục giảm thời gian qua.

Giá vàng thế giới đang giảm mạnh

Giá vàng thế giới đang giảm mạnh trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Theo báo cáo nhu cầu vàng quý 3/2014 của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), quý 3 năm nay của thế giới giảm 2% so với cùng kỳ, còn 929 tấn. Đây là mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Điều này là do nhu cầu tiêu thụ vàng của Trung Quốc giảm 37%, còn 182,7 tấn; Thổ Nhĩ Kỳ giảm 13%, còn 25,8 tấn...

Tin tức mới được các nhà đầu tư vàng chờ đợi lúc này là các cuộc họp và báo cáo kinh tế của Mỹ và những tín hiệu mới sau cuộc họp của G20.

Căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin... đang là tâm điểm của dư luận phương Tây, Mỹ và Nga. Các nước chỉ trích Nga về vấn đề căng thẳng trở lại của Ukraine.

Ở một động thái khác, dấu hiệu tăng trưởng ở Trung Quốc và Nhật Bản đang tốt lên làm yên lòng nhà đầu tư vì kinh tế - chính trị đang xoay trục sang châu Á. Và dù kinh tế châu Âu đang trên bờ vực của cuộc suy thoái nhưng các nhà đầu tư không mấy lo ngại.

Cùng với xu hướng giá vàng thế giới, giá vàng trong nước dù chênh lệch với giá vàng thế giới rất cao nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có chính sách nào tác động, rút ngắn khoảng cách này. Nhu cầu vàng tại Việt Nam, theo báo cáo của WGC cho thấy, nhu cầu tiêu thụ vàng tại thị trường Việt Nam giảm 27% so với cùng kỳ năm 2013, còn 19 tấn. Người tiêu dùng Việt Nam tiêu thụ 17 tấn vàng miếng (giảm 29% so với năm ngoái) và 2 tấn vàng trang sức (giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái).

Vào cuối tuần qua, giá vàng ở mức 35,25 - 35,37 triệu đồng/lượng, chênh lệch giá vàng SJC cao hơn thế giới là 4,7 triệu đồng/lượng.

Tính riêng trong 3 năm gần nhất, giá vàng thế giới đã giảm gần 750 USD/ounce (tương đương 19,3 triệu đồng/lượng) trong khi giá vàng SJC chỉ giảm 12,6 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia cho rằng, với tín hiệu kinh tế tích cực mà Chính phủ khẳng định trong kỳ họp Quốc hội lần này, nhà đầu tư yên tâm hơn về tăng trưởng và phát triển kinh tế Việt Nam. Vì lý do này, chứng khoán tăng trong khi đó, đồng USD trên thị trường tăng nhẹ.

Giá vàng đang giảm nhưng nhà đầu tư nên thận trọng khi quyết định đầu tư để có được giá phù hợp, có lợi cho mình.

Nguyễn Nam

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang