Giá vàng ngày 21/8/2014: Tin mới từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khiến vàng giảm giá

author 06:32 21/08/2014

(VietQ.vn) - Tin tức từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về thị trường việc làm của nước này đã làm cho giá vàng giảm mạnh nhất trong vòng 2 tuần gần đây và đẩy đồng Đô la Mỹ tăng giá, tăng điểm.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Biểu đồ giao dịch vàng hôm nay trên thị trường thế giới

Biểu đồ giao dịch vàng hôm nay trên thị trường thế giới. Ảnh: Kitco

Giá vàng trên thị trường thế giới giao dịch tại Kitco lúc 6 giờ đạt 1.290,4 USD/ounce, thấp hơn so với mức 1.295,2 USD lúc đóng cửa phiên giao dịch hôm 19/8. 

Đầu phiên, giá vàng giao dịch ở 1.294,4 USD/ounce, sau đó biến động lên xuống liên tục trước khi đạt đỉnh1.297 USD lúc 9h30. Tuy nhiên, ngay sau đó, giá bắt đầu quay đầu giảm liên tục, thậm chí xuống thấp hơn mức giá đầu phiên ở 1.292,9 USD. 

Đầu giờ chiều giá vàng nhích lên 1.295 USD trước khi giảm rất mạnh, chạm đáy 1.288,8 USD chỉ trong 20 phút từ 14h đến 14h20. Dần về cuối phiên, giá vẫn biến động, nhưng biên độ hẹp, giao dịch trong khoảng 1.289,93-1.290,55 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX giảm 1,5 USD xuống 1.295,2 USD/ounce. Chỉ số USD tăng 0,4%. Vàng có xu hướng giảm khi USD tăng.

Giá vàng giảm mạnh hôm nay là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có báo cáo mới nhất về thị trường việc làm của nước này với nhiều tín hiệu khả quan. Bản thân Fed cũng tỏ ra ngạc nhiên về tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường lao động nhưng chưa muốn đưa ra kế hoạch nâng lãi suất cho đến khi sự hồi phục trở nên rõ ràng hơn, theo biên bản họp chính sách hồi cuối tháng 7.

Số liệu kinh tế tích cực, kể cả báo cáo về số nhà mới khởi công xây dựng tại Mỹ hôm 19/8, đã làm giảm sự hấp dẫn của vàng như tài sản trú ẩn an toàn.

Các nhà đầu tư vàng sẽ tập trung vào hôm thứ 6 khi chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ có tuyên bố sau phiên họp thường niên của các nhà hoạch định chính sách tại Jackson Hole, Wyoming. 

Tháng 7 vừa qua, ghi nhận giá vàng đã giảm 3% khi USD tăng và trong bối cảnh lo ngại rằng Fed sẽ nâng lãi suất khi nền kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng. 

Theo tin mới từ Fed, rất có thể lãi suất sẽ tăng sớm hơn nếu thị trường việc làm phục hồi mạnh mẽ. Đánh giá của cơ quan này cho thấy, kinh tế Mỹ tăng trưởng ngoạn mục trong quý II. Fed tiếp tục cắt giảm chương trình mua trái phiếu và duy trì lãi suất thấp.

Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng cam kết sẽ sử dụng chính sách tiền tệ để củng cố vững chắc thị trường lao động nếu lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát. 

Ngày 22/8, bà Yellen sẽ phát biểu về thị trường lao động tại hội nghị chuyên đề hàng năm của Fed tại Thành phố Kansas. Bài phát biểu sẽ tập trung nhận định về tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp, tăng trưởng lương yếu và tỷ lệ thất nghiệp dài hạn tăng cao, nhằm nhấn mạnh tình trạng suy yếu dai dẳng của thị trường lao động. 

Bên cạnh đó, các quan chức Fed cũng thảo luận về chiến lược bình thường hóa chính sách. Theo đó, lãi suất quỹ liên bang vẫn được xem là lãi suất chính sách chính của Mỹ với phạm vi dao động từ 0 đến 0,25%. Phần lớn các nhà hoạch định chính sách cũng ủng hộ, ngân hàng trung ương tái đầu tư các trái phiếu đáo hạn cho đến khi lãi suất tăng. 

Sau khi biên bản cuộc họp của Fed được công bố, chỉ số S&P 500 tăng 0,3% lên 1.986,50 điểm vào lúc 16h00 tại New York. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 3 điểm cơ bản lên 2,43%. 

Còn tại thị trường trong nước, giá vàng chứng kiến phiên giảm giá mạnh vào hôm qua. Liên tục trong buổi sáng và buổi chiều, giá vàng trong nước điều chỉnh giảm mặc dù mức giảm chưa tương xứng với mức giảm của thị trường thế giới và khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước vẫn còn xa. Vàng SJC đang được cho là rất đắt đỏ. Hiện loại vàng này giao dịch ở mức 36,6 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia cho rằng, sự điều chỉnh giảm của giá vàng trong nước hiện tại là chưa phù hợp với thị trường thế giới. Cần phải có sự rút ngắn khoảng cách giá vàng hơn nữa vì mức chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước hiện nay vẫn ở mức trên 3 triệu đồng/lượng. Lời khuyên của các chuyên gia với các nhà đầu tư là nên lựa chọn thời điểm giá vàng giảm để mua vào vì rất có thể trong nay mai giá vàng sẽ điều chỉnh tăng nhẹ do một số tin tức từ những nền kinh tế đầu tầu thế giới.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang