Giá vàng ngày 22/10/2014: Đà tăng mạnh giá vàng tiếp diễn do USD lên giá

author 06:02 22/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục đà tăng mạnh do những tin tức bất lợi từ kinh tế thế giới và đồng Đô la Mỹ (USD) tăng giá mạnh.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới hôm nay lại tiếp đà tăng mạnh theo đà tăng của phiên giao dich trước đó. Ghi nhận mức giá vàng tăng cao hơn mức tăng của 1 tháng gần đây. Giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco lúc 5 giờ 45 phút sáng nay ở mức 1.249 USD/ounce. Cao hơn mức 1.246 USD/ounce của phiên giao dịch trước đó.

Lượng giao dịch vàng trên thị trường không đáng kể

Sức mua vàng trên thị trường đang giảm. Ảnh minh họa 

Giá vàng tháng 12 trên sàn Comex tăng thêm 4,20 USD lên mức 1.248 USD/ounce.

Theo giới phân tích, giá vàng đang đà tăng mạnh trên thị trường thế giới là do có nhiều tin tức xấu về kinh tế và địa chính trị. Đặc biệt, trong những thông tin đó, có không ít tin tức không đầy đủ và chính xác.

Cụ thể, gần đây, dựa trên các báo cáo kinh tế và nhận định về kinh tế toàn cầu tăng trưởng không như kỳ vọng theo dự báo của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF), tâm lý hoang mang diễn ra và lập tức thị trường chứng khoán đổ đèo, đỏ rực khắp các thị trường thế giới. Đồng USD tăng giá liên tục và nhiều chỉ số báo cáo kinh tế Mỹ đưa ra. Tuy nhiên, chốt lại trong phiên họp gần đây, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định kéo dài thời gian tăng lãi suất. Điều này cho thấy, dự báo tăng trưởng của Mỹ trước đây có nhiều vấn đề cần xem xét, rất có thể nó không có thực và chỉ là chiêu để kích thích nhu cầu thị trường.

Mới đây nhất, báo cáo kinh tế Trung Quốc cho kết quả không như kỳ vọng, GDP của Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ. Bất động sản tại Trung Quốc thừa cung đáng kể khiến cho giá nhà đất ở nước này lao dốc mạnh.

Bên cạnh đó, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ tiên phong đến nay kết quả không như mong muốn. Ông Obama không có động thái nào thêm đối với các cuộc không kích vào tổ chức này. Nhiều nước trước đây lên tiếng mạnh mẽ về cuộc chiến chống IS, nay gần như im lặng. Trong bối cảnh đó, một động thái gần đây cho thấy, IS đã bắt nhiều phụ nữ làm nô lệ và vợ của chúng. Nhiều trẻ em được cho là đã bị giết hại bởi tổ chức này. Mặc dù các thông tin còn đang được xác thực nhưng những hình ảnh được đăng tải khắp nơi cho thấy, rất có thể IS đã làm điều đó.

Giá vàng đang tăng trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Giá vàng đang tăng trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Ngoài ra, đến lúc này, Nga đang cứng rắn hơn với Mỹ và EU trong các vấn đề liên quan đến Ukraine và lệnh trừng phạt của các nước lên Nga. EU đã có những động thái để hạ nhiệt các lệnh trừng phạt nhưng điều kiện của khối này không được Nga chấp nhận.

Trong lúc đó, WTO đã vào cuộc phân xử trong vấn đề trừng phạt giữa EU và Nga. Kết quả chưa rõ ra sao nhưng điều này cho thấy bước đi chiến lược của Nga không chỉ trên bình diện chính trị, ngoại giao, quân sự mà còn cả lĩnh vực kinh tế rất sắc bén. Hiện Nga cũng đang được sự ủng hộ rất lớn của Trung Quốc và các nước có quan hệ truyền thống với Nga.

Tới lúc này, tin tức chờ đợi mới nhất lại là cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ và dịch bệnh ebola đang hoành hành khắp nơi. Căn bệnh ebola đang làm kiệt quệ nhiều nền kinh tế ở Tây, Đông Phi. Căn bệnh này không lây lan quan đường hô hấp mà chỉ lây lan qua tiếp xúc dịch. Tổ chức Y tế thế giới nhận định, ebola rất có thể trở thành căn bệnh thế kỷ giống như HIV, AIDS.

Những tin tức kinh tế và địa chính trị đan xen như vậy làm thúc đẩy giá vàng tăng không như dự đoán của các chuyên gia trong khảo sát vừa qua của Kitco. Từ đầu tuần đến nay, mới có 1 phiên vàng giảm giá nhẹ, còn 2 phiên gần đây vàng lại tăng rất mạnh. Sức tăng của vàng vẫn trong bối cảnh chứng khoán đang tăng điểm nhẹ nhưng vẫn chưa như kỳ vọng. Đồng USD trên thị trường cũng tăng giá nhẹ và chưa có biện pháp ngăn chặn.

Dự báo xu hướng giá vàng trong nước ngày hôm nay tiếp tục đà tăng cùng với đà tăng của giá vàng thế giới. Thị trường vàng Việt Nam hôm qua chứng kiến mức tăng giá của vàng. Giá vàng SJC vẫn đang biến động theo chiều tăng của giá vàng thế giới. Trong khi đó, chứng khoán Việt Nam tăng điểm, đồng USD lên giá. Hiện Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có phát ngôn và động thái mới nào đối với giá vàng và đồng USD. Trong khi đó, giá vàng chênh lệch giữa trong nước và thế giới lại đang rất lớn.

Lời khuyên của các chuyên gia lúc này cho nhà đầu tư là nên tiếp tục nghe ngóng và giao dịch vàng ở mức giá phù hợp, có lợi cho mình. Dự báo xu hướng giá vàng có thể giảm trong những ngày tới vì sức tăng của vàng không vững.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang