Giá vàng ngày 22/9/2014: Vì sao giá vàng liên tục phá đáy?

author 06:38 22/09/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng trên thị trường thế giới và trong nước liên tục chịu nhiều sức ép từ các tin tức kinh tế và địa chính trị làm phá đáy nhiều tháng liền gần đây.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Chuyên gia dự đoán giá vàng giảm tuần này

Đa số các chuyên gia cho rằng giá vàng giảm tuần này. Ảnh minh họa

Các chuyên gia phân tích thị trường vàng cho rằng, lý do giá vàng liên tục phá đáy là do các nhân tố địa chính trị thế giới không đủ mạnh để đẩy vàng về vị trí trú ẩn an toàn. Các xung đột ở Trung Đông, ở Ukraine, Syria, Lybia, Iraq lắng xuống. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung hoành ở nhiều nơi nhưng đã bớt hung hăng hơn.

Các lệnh trừng phạt của EU, Mỹ, Nhật Bản lên Nga phát huy tác dụng với những doanh nghiệp Nga nhưng cả Tổng thống Nga ông Putin và Thủ tướng Nga ông Dmitry Medvedev đều lên án chỉ trích biện pháp trừng phạt nhằm vào ngân hàng Nga, đồng thời cảnh báo EU phải trả giá bằng việc mất thị phần ở Nga. Trong khi đó, EU đã lệ thuộc nhiều về hàng hóa và năng lượng của Nga.

Hiện có nhiều quốc gia sẵn sàng đứng bên cạnh Nga trong cuộc chiến chống lại các lệnh trừng phạt của EU, Mỹ, Nhật Bản. Điển hình là việc Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Nga trong các chính sách kinh tế. Nga cũng mở rộng cửa hơn cho nông sản Việt Nam và nhiều nước khác.

Cảnh báo về lệnh trừng phạt của EU với Nga, ông Medvedev nhấn mạnh: "Quyết định của các đối tác châu Âu của chúng ta về cơ bản mang tính chủ quan. Tôi nghĩ nó vô dụng và chỉ khiến Nga cảm thấy khó chịu. Các đối tác châu Âu sẽ không thể dễ dàng quay lại nền kinh tế của chúng ta. Đây là cái giá mà châu Âu sẽ phải trả".

Nhưng dù sao, những vấn đề trừng phạt giữa các nước lẫn nhau vẫn chưa thấy có những tác động gì nhiều đến thị trường vàng thế giới. Giá vàng trong nước, giá vàng thế giới, giá vàng 9999 vẫn giảm. Cảnh báo của nhiều chuyên gia, nhiều nhà phân tích cho thấy, dự báo giá vàng thế giới còn giảm mạnh trong thời gian tới. Còn về trước đó, nhiều phân tích đã cho rằng, trong 20 năm qua, cứ vào tháng 9 giá vàng lại tăng mạnh. Tuy nhiên, kịch bản đó đã không lặp lại ở năm 2014 này, khi liên tiếp những tuần gần đây của tháng 9/2014, giá vàng giảm thảm hại.

Tổng kết của Hội đồng Vàng thế giới cũng cho thấy, chưa có năm nào, như đến quý 2 năm 2014 mà nhu cầu vàng lại giảm mạnh đến vậy. Hiện cả 2 thị trường lớn là Ấn Độ và Trung Quốc đều giảm mạnh cả về nhu cầu và lượng giao dịch của năm. Dự báo nhu cầu vàng của hai nước sử dụng vàng nhiều nhất toàn cầu này là lượng nhập khẩu vàng năm nay của hai nước sẽ giảm thấp. 

Cùng với các vấn đề địa chính trị như nói trên, tin tức kinh tế Mỹ liên tục đè nén lên giá vàng. Các thông tin mới từ chính sách tiền tệ và lãi suất của Mỹ đã khiến các nhà đầu tư nghĩ rằng, nền kinh tế Mỹ đang khởi sắc. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế lại cho rằng, Mỹ đang điều chỉnh chính sách kinh tế phù hợp với điều kiện chính trị thế giới hiện tại. Và nền kinh tế Mỹ vẫn chỉ là "bình mới, rượu cũ". Tăng trưởng không đáng kể trong vùng "âm". Để giữ giá đồng đô la Mỹ - USD, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) luôn tục úp mở các chính sách tiền tệ, lãi suất nhưng hiện chưa có chính sách nào thực tế.

Hiện chứng khoán toàn cầu vẫn tăng trưởng tốt, làm yên tâm đầu tư cuả giới đầu tư. Điều này cũng làm cho giá vàng giảm xuống

Những vấn đề chính trị và thế giới nói trên đang tác động mạnh lên giá vàng và làm cho đa số các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ giảm mạnh vào tuần này từ ngày 22 - 27/9/2014. Cùng đà giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước những tuần gần đây liên tục giảm. Tuy nhiên mức giảm kỳ vọng của vàng trong nước lại không như của thế giới. Hiện khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới lên tới gần 5 triệu đồng/lượng.

Áp lực giảm giá đối với vàng trong tuần này chủ yếu đến từ đồng USD mạnh nhưng tại thị trường trong nước, giá đồng USD lại ổn định, chứng khoán vẫn tăng trưởng mạnh. Các chuyên gia cho rằng, lựa chọn thời điểm giá hợp lý đầu tư có lợi về giá là việc nhà đầu tư nên làm. 

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang