Giá vàng ngày 23/10/2014: Thiếu lực hỗ trợ giá vàng lao dốc nhưng không bền vững

author 06:19 23/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới giảm mạnh so với giá hôm qua nhưng được cho rằng là xu hướng giá vàng giảm không bền vững và chỉ thiếu lực hỗ trợ tạm thời. Có thể vàng sẽ tăng mạnh do những tin tức kinh tế thế giới bất lợi.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Đà tăng giá vàng tái diễn trong 2 tuần gần đây và làm thất vọng thị trường trước dự đoán giá vàng thế giới giảm mạnh vào tuần này của các chuyên gia trong khảo sát của Kitco. Lý do đồng USD tăng giá làm vàng giảm giá đã thành hiện thực vào thứ 3 và thứ 4. Còn thứ 2 và hôm nay thứ 5 ngày 23/10, giá vàng đã đi ngược xu hướng đó.

Hiện thị trường, chứng khoán tăng điểm ở châu Á và ở Mỹ được cho là nguyên nhân chính khiến giá vàng thế giới giảm mạnh sáng nay. Trước đó, chứng khoán toàn cầu đỏ rực ở khắp các thị trường lớn đã làm cho giá vàng tăng, vàng trở về vị trí trú ẩn an toàn, phòng ngừa rủi ro.

Sức mua vàng của châu Á đang tăng cao

Sức mua vàng của châu Á đang tăng cao

Theo nhận định của ông Kevin Grady, chủ tịch Phoenix Futures, giá vàng tăng những ngày qua là do áp lực của giá đồng USD trên thị trường thế giới. Còn giá vàng giảm hôm nay trên thị trường là do chứng khoán thế giới tăng trưởng mạnh.

Hiện chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 1,5% lên 138 điểm vào cuối phiên giao dịch hôm qua trên thị trường chứng khoán Hong Kong.

Thị trường chứng khoán toàn cầu phần khởi do Ngân hàng Trung ương châu Âu bắt đầu mua trái phiếu có đảm bảo bằng đồng euro và thậm chí còn dự kiến sẽ mua thêm trái phiếu doanh nghiệp vào tháng 12. Giới đầu tư tin rằng, với những giải pháp táo bạo này, kinh tế khu vực châu Âu sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm tới và thúc đẩy kinh tế toàn cầu tăng trưởng nhanh hơn. 

Cũng vào hôm qua, thị trường chứng khoán Nhật Bản phục hồi trở lại với chỉ số Nikkei 225 tăng 2,64% sau khi đã giảm 2,03% trong phiên trước đó. Chỉ số chứng khoán Kospi của Hàn Quốc và S&P/ASX 200 của Australia đều tăng 1,1% và Straits Times của Singapore tăng 0,68%. Hang Seng của Hong Kong tăng 1,4% trong khi Shanghai Composite của Trung Quốc lại giảm 0,6%. 

Còn tại Việt Nam, đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/10, hai sàn cùng tăng điểm. VN-Index tăng 1,04 điểm (0,17%) và đứng tại mức 601,59 điểm. HNX-Index cũng tăng 1,51 điểm (1,73%) và đứng tại mức 88,5 điểm. Tổng khối lượng giao dịch trên cả 2 sàn đạt hơn 167 triệu cổ phiếu với giá trị tương ứng 2.735 tỷ đồng, tăng 32,4% về khối lượng và 23,3% về giá trị so với phiên hôm qua.

Vào lúc 5 giờ 45 phút sáng nay, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco ở mức 1.241 USD/ounce, mức giá này thấp hơn rất nhiều so với mức 1.249 USD/ounce vào phiên giao dịch trước đó.

Giá vàng đang tăng trên sàn giao dịch Kitco

Giá vàng đang tăng trên sàn giao dịch Kitco

 Hiện giá vàng tháng 12 đã giảm 5,80 USD/ounce và ở mức 1.245 USD/ounce trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange. Giá vàng tại London ở mức 1.243 USD/ounce, giảm so với buổi sáng hôm qua ở mức 1.246 USD/ounce.

Với xu hướng giá vàng thế giới như vậy, giá vàng trong nước cũng được dự đoán giảm theo xu hướng giá vàng thế giới. Hiện mức chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước đã được rút ngắn xuống còn 3,8 triệu đồng/lượng, tuy nhiên, mức này vẫn rất cao và Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có chính sách nào rút ngắn khoảng cách giá vàng. Đồng USD trên thị trường Việt Nam vẫn ổn định ở mức cao.

Tin mới lúc này có thể tác động lên thị trường vàng thế giới là các nhà phân tích cho rằng, giá vàng giảm trong hôm nay không bền vững vì tin tức kinh tế thiếu lực hỗ trợ giá vàng trong khi đó, tin tức địa chính trị lại tiềm ẩn nhiều cam go mới. 

Ấn Độ và Pakistan đã giao tranh ác liệt tại dọc đường biên giới quốc tế ở khu vực tranh chấp Kashmir. NATO cho biết đã phải 2 lần điều động xuất kích các máy bay chiến đấu để chặn máy bay quân sự Nga trên vùng biển Baltic. Trung tá Robert Gericke cho biết máy bay của Nga đã bay trong không phận quốc tế và không xâm phạm lãnh thổ của các nước thành viên NATO.

Nga cũng dự định có những đáp trả mạnh mẽ đối với lệnh trừng phạt của Mỹ và EU. Và theo một nguồn tin khác, Nga và Trung Quốc nỗ lực hạ bệ đồng USD khi đầu tư rất lớn vào mua vàng và bất động sản của Mỹ.

Các chuyên gia khuyên các nhà đầu tư nên chọn thời điểm và nghe ngóng kỹ các diễn biến của thị trường. Giá vàng giảm nhưng không bền vững tuy nhiên cũng khó có thể tăng mạnh được. Điều quan trọng là nên đầu tư vào vàng tran sức, mỹ nghệ hay vàng SJC là điều cân nhắc. Hiện giá vàng SJC và giá vàng 9999 trên thị trường Việt Nam vẫn theo đà tăng giảm của giá vàng thế giới.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang