Giá vàng ngày 25/8/2014: Thiếu lực hỗ trợ trong ngắn hạn làm vàng giảm giá

author 06:36 25/08/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới được cho là tiếp tục giảm theo đà giảm giá vàng của tuần trước. Lý do giá vàng liên tục đi xuống trong thời điểm này là do lực hỗ trợ giá vàng không còn nhiều và khi phải chờ đợi, các giao dịch thực sự gần như không có.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng trên thị trường đang theo xu hướng giảm

Giá vàng trên thị trường đang theo xu hướng giảm. Ảnh minh họa 

Lực hỗ trợ lên giá vàng lúc này lại được hướng tới tin tức từ Châu Á với những động thái của thị trường Ấn Độ và Trung Quốc - hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Tin mới ở Trung Quốc là nước này sẽ khởi động sàn giao dịch vàng quốc tế Thượng Hải vào tháng 9/2014 này. Như dự tính của giới chức Trung Quốc, sẽ có khoảng 30 tổ chức, nhà đầu tư lớn hàng đầu thế giới tập trung về sàn giao dịch vàng quốc tế Thượng Hải. Tuy nhiên, đến nay, con số này đã vượt xa, lên tới trên 40 tổ chức, vượt sự kỳ vọng của giới chức Trung Quốc.

Điều đó cũng cho thấy, thị trường vàng ở Trung Quốc đang khẳng định vị thế dẫn đầu thế giới cả về tiêu thụ lẫn chi phối giá vàng toàn cầu vào thời gian không xa.

Còn với Ấn Độ, nước này tiếp tục đưa ra chính sách hạn chế nhập khẩu vàng trong khi mức tiêu thụ vàng đang xuống thấp.

Nhu cầu vàng của 2 nước nói trên giảm mạnh đánh dấu một thời kỳ giảm mạnh mới trên thị trường vàng toàn cầu. Và đúng như nhận định của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy sự sụt giảm đáng kể nhu cầu tại Trung Quốc và Ấn Độ - 2 nước chiếm đến ½ nhu cầu thị trường đã làm cho thị trường vàng thế giới không mấy hấp dẫn.

Tin tức chờ đợi lúc này làm cho vàng tăng giá và có "sinh khí" mới được cho là chờ đợi tín hiệu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Các úp mở về việc sẽ tăng lãi suất sớm trước dự tính của Fed vẫn chưa được thực hiện. Trong khi đó, giới chức trong chính quyền Obama nhiều người đã cho rằng, nền kinh tế nước này đang tăng trưởng tốt với chỉ số việc làm, chỉ số thất nghiệp, chỉ số tiêu dùng, niềm tin vào thị trường chứng khoán và đồng Đô la Mỹ tăng điểm mạnh so với những đồng tiền hàng đầu thế giới.

Đến nay vàng vẫn chưa thực sự đi lên so với những kỳ vọng của chuyên gia kinh tế và đồn đoán được cho là cuối năm nay, vàng sẽ tăng giá mạnh.

Cùng với việc vàng "thiếu lửa" do những hỗ trợ từ chính sách và kinh tế có nhiều thay đổi, hiện nay các điểm nóng địa chính trị thế giới đang có dấu hiệu lắng dịu. 

Vàng chỉ thực sự đi lên nếu Fed quyết định nâng lãi suất sớm hoặc chiến sự ở Iraq, Ukraine, và Trung Đông thực sự bùng phát. Nhưng chẳng ai chờ đợi điều đó vì hiện tại chứng khoán và giá đồng Đô la Mỹ - USD đang rất tốt.

Cùng với xu hướng giảm giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đang có đà giảm, mức giảm không như kỳ vọng của nhà đầu tư vì khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước vẫn còn xa, tới tận trên 3 triệu đồng/lượng. 

Chính sách kinh tế ổn định, thị trường chứng khoán tốt lên với các giao dịch tăng trưởng, thị trường tăng điểm, đồng USD tại thị trường Việt Nam ổn định, đó là những căn cứ để nhà đầu tư quyết định có nên mua vào vàng hay không.

Sức mua vàng ở cả thế giới và Việt Nam giảm không có nghĩa là vàng không có giá trị. Việc tích trữ vàng vẫn cần được coi trọng nhưng hiện tại, các kênh đầu tư rủi ro lớn như chứng khoán đang rất hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư đã chọn kênh này hơn là chỉ tập trung vào vàng như trước đây.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang