Giá vàng ngày 28/10/2014: Tái diễn đà giảm giá vàng trước tin tức căng thẳng

author 06:14 28/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch tiếp tục giảm nhẹ, theo xu hướng giảm hôm qua và như dự đoán của các chuyên gia trong khảo sát cuối tuần qua của Kitco. Giá vàng giảm trong khi các căng thẳng về giá đồng USD lên cao, các vấn đề địa chính trị, kinh tế và ngoại giao thế giới cam go.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới trên thị trường giao dịch ở sàn Kitco vào lúc 5 giờ 45 phút sáng nay ở mức 1.225 USD/ounce, thấp hơn mức 1.227 USD/ounce của phiên giao dịch trước đó.

Hiện giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange giảm 2,4 USD/ounce và đứng tại mốc 1.229 USD/ounce, thấp hơn mức 1.231 USD/ounce trước đó.

Giá vàng thế giới giảm được cho là có nguyên ngân của đồng USD dù đã giảm trên thị trường nhưng vẫn đứng ở mức cao. Cũng từ hôm nay, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) họp phiên họp thường kỳ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Ba và thứ Tư. 

Giá vàng đang giảm trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Giá vàng đang giảm trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Vào thứ Tư, FOMC sẽ có các tuyên bố mới, và các tuyên bố này sẽ tác động lên thị trường vàng nói riêng và tài chính, tiền tệ nói chung. Nhưng tin tức dự đoán cho thấy, hầu hết tin rằng Fed sẽ chính thức kết thúc chương trình mua trái phiếu hàng tháng của mình, được gọi là nới lỏng định lượng.

Một thực tế cho thấy, giá vàng đang giảm trong bối cảnh có nhiều căng thẳng địa chính trị và kinh tế thế giới. Điều này cho thấy, một thực tế khác lạ của vàng và dự đoán giá vàng cuối năm tăng vọt lên của các chuyên gia đang dần thất bại. Dù giá vàng đã tăng mạnh vào trước đó, nhưng những ngày gần đây, giá vàng giảm đã khiến cho xu hướng giá vàng giảm thịnh hành hơn.

Ghi nhận vào hôm qua, cuộc bầu cử Quốc hội của Ukraine có những chuyển biến mới. Đảng của Tổng thống Petro Poroshenko giành 23,1% phiếu bầu, đảng của Thủ tướng Arseny Yatseniuk giành 21,8%. Tiếp đến là đảng Samopomoshch của thị trưởng Andriy Sadovy. Lãnh đạo trong đảng của ông Poroshenko các đảng thân phương Tây trong quốc hội Ukraine sẽ lập ra chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử này. Hiện các nước vẫn chưa có phát ngôn chính thức nào về kết quả và bầu cử này ở Ukraine. Các chuyên gia dự đoán, sau cuộc bầu cử này, chính trường ở Ukraine sẽ bước vào một cuộc chiến mới, một cuộc đấu không tiếng súng nhưng sẽ rất căng thẳng.

Liên quan đến cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi cuối tuần trước tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt với bất cứ ai mua dầu từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq.

Ngoài ra, quan chức Mỹ cũng vừa lên tiếng cho biết: chỉ trong vòng 2 ngày qua, lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành hành chục vụ không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria.

Còn tại Iraq, những chiến binh trong đồng phục ngụy trang xanh đã kiểm soát được thị trấn Jurf al-Sakhar gần Baghdad. Chiến thắng ở thị trấn này cho phép quân đội Iraq ngăn phe nổi dậy dòng Sunni tiến gần tới thủ đô, cắt đứt mối liên lạc với thành trì của chúng ở tỉnh Anbar, tây Iraq, và ngăn chúng xâm nhập vào vùng miền nam, nơi chủ yếu có người Hồi giáo dòng Shiite.

Cùng với các vấn đề nói trên, cuộc biểu tình ở Hồng Kông đang có những diễn biến mới, phức tạp hơn, khó kiểm soát hơn.

Bên cạnh những diễn biến địa chính trị thế giới như vậy, các vấn đề khủng hoảng Bộ trưởng ở Nhật Bản đang dấy lên lo ngại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế hàng đầu thế giới này.

Trong xu thế đó, nhu cầu vàng của Ấn Độ và Trung Quốc dù có tăng đáng kể nhưng vẫn chưa như kỳ vọng, trong khi đó, một trưng cầu ý dân gần đây ở Thụy Sỹ lại cho thấy, người được hỏi cho rằng, Thụy Sỹ nên tăng mức dự trữ vàng lên 20%.

Với các diễn biến như vậy và chứng khoán Việt Nam giảm cả 2 sàn vào hôm qua, giá đồng USD tại thị trường tự do ở Việt Nam đang ở mức cao, ảnh hưởng tới tỷ giá đồng USD và VNĐ tại các ngân hàng.

Giá vàng SJC trên thị trường vào cuối phiên giao dịch hôm qua ở mức 35,58 - 35,70 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra, giảm 20.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Cùng thời gian, giá vàng PNJ của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận ở mức 32,55 - 32,75 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra, giảm 70.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Các chuyên gia khuyên nhà đầu tư chọn thời điểm giá hợp lý để mua vào. Ngoài ra, cần nghe ngóng chứng khoán, tỷ giá đồng USD. Nếu có phát ngôn của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước về tỷ giá, giá đồng USD sẽ ảnh hưởng lớn đến giá vàng. Hơn nữa, cần xác minh tính chân thực của thông tin bất động sản khởi sắc, giao dịch ấm lên, trong khi thực tế thị trường giá bất động sản tiếp tục giảm.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang