Giá vàng ngày 28/8/2014: Căng thẳng địa chính trị tại Ukraine làm tăng giá vàng

author 06:44 28/08/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng trên thị trường trong nước và thế giới ghi nhận phiên giao dịch hôm qua và đầu giờ sáng hôm nay đang tăng nhẹ do tin mới từ các nhân tố địa chính trị ở Ukraine.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

biểu đồ giá vàng trên thị trường thế giới

Biểu đồ giá vàng trên thị trường thế giới hôm nay. Ảnh: Kitco

Vào cuối phiên giao dịch hôm qua 27/8, giá vàng trong nước ghi nhận tăng cao hơn so với chiều tăng của giá vàng thế giới. Việc giá vàng trong nước tăng được cho là do động thái các ngân hàng giảm giá đồng Đô la Mỹ - USD. Đà tăng giá vàng trong nước cũng được nhìn nhận là theo xu hướng giá vàng thế giới, trong khi chứng khoán vẫn được điểm, được giá.

Giá vàng thế giới ghi nhận đầu phiên giao dịch sáng nay tăng nhẹ khi các căng thẳng địa chính trị đang có dấu hiệu leo thang ở Ukraine. Còn các nhân tố chính trị, căng thẳng ở Iraq, Trung Đông đang được cho là lắng dịu.

Vào đầu giờ giao dịch sáng nay, giá vàng trên sàn Kitco lúc 6 giờ ở ngưỡng 1.282,1 USD/ounce, cao hơn so với mức 1.280,6 USD lúc đóng cửa phiên giao dịch hôm trước. 

Đầu phiên, giá vàng giao dịch đã lên mức 1.283 USD/ounce, tiếp đó tăng liên tục lên 1.285,8 USD/ounce, giảm nhẹ trước khi đạt đỉnh 1.286,3 USD/ounce. Tuy nhiên, sau đó không duy trì được đà tăng khi chỉ sau 20 phút giá lại giảm xuống 1.285,1 USD/ounce, biến động lên xuống đôi chút trước khi chạm đáy 1.281,9 USD/ounce rồi về mức 1.282,1 USD/ounce.

Hiện tại, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York giảm 1,8 USD xuống 1.283,4 USD/ounce, khối lượng giao dịch chỉ đạt 72.000 lô, bằng ½ mức trung bình 30 ngày. Hôm 21/8, giá chạm 1.273,4 USD/ounce, thấp nhất kể từ tháng 6.

Giá vàng tăng 2 ngày liền khi Chỉ số S&P 500 biến động nhẹ, vượt mốc 2.000 điểm trong ngày 27/8. Xu hướng bán vàng vẫn tăng mạnh trong những ngày gần đây và nhu cầu vàng thế giới vẫn chưa tươi sáng.

Nhiều tổ chức hạn chế mức nắm giữ vàng và bán tháo. Như lượng vàng nắm giữ của Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR hôm thứ 2 (25/8) giảm 0,4% xuống 797,09 tấn từ 800,08 tấn hôm thứ 6 tuần trước.

Tâm lý lúc này của các nhà đầu tư là tập trung vào tài sản rủi ro nhiều hơn để kiếm lời. Một trong những kênh đầu tư được chú ý là thị trường chứng khoán.

Lý do giá vàng tăng liên tiếp hai ngày gần đây được chuyên gia nhìn nhận là dấu hiệu căng thẳng giữa Ukraine và Nga chưa kịp lắng dịu lại có chiều hướng nóng bỏng thêm. Tin tức từ Ukraine cho thấy, giới chức nước này đang cáo buộc Nga đưa quân đội vượt biên giới, một ngày sau khi lãnh đạo 2 nước đồng ý hội đàm để tiến đến chấm dứt cuộc chiến tại miền đông Ukraine.

Theo AFP, nguồn tin quân đội Ukraine ngày 27/8 cho biết một lượng lớn gồm xe tăng và vũ khí hạng nặng từ Nga đang hướng tới thị trấn Donetsk. Theo thông báo của quân đội Ukraine, một đoàn xe “gồm tới 100 chiếc” xe tăng, xe bọc thép và bệ phóng rocket được ghi nhận đang trên đường tới thị trấn Telmanove, nằm cách thủ phủ của quân ly khai Donetsk khoảng 80km, đồng thời chỉ cách biên giới Nga 20km.

Trong khi vào trước đó, các căng thăng đã tạm thời được giải quyết khi có hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko.

Nhìn nhận về những dấu hiệu ở Ukraine, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cảnh báo việc Nga tái diễn hành động xâm nhập Ukraine là không thể chấp nhận, nguy hiểm và kích động.

Trước xu hướng tăng giá vàng thế giới, giá trong nước cũng đang tăng nhẹ trong khi các ngân hàng đồng loạt giảm 10 đồng giá USD. Theo tỷ giá hiện tại và không bao gồm thuế, phí, giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 3,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng 9999 và vàng SJC đang tăng nhẹ. Các chuyên gia cho rằng, các vấn đề căng thẳng địa chính trị trên thế giới gần như lắng dịu, chỉ còn vấn đề của Ukraine và chắc chắn với sự khéo léo của Nga các kịch bản xấu sẽ không diễn ra. Xu hướng dài hạn lúc này có thể giá vàng sẽ tăng trong tháng 9 khi nhiều năm qua, vào dịp tháng này giá vàng vẫn tăng. Ngoài ra, hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ cũng bắt đầu dấu hiệu nhích nhẹ nhu cầu vàng tăng lên. Thời điểm này chọn giá để đầu tư, giao dịch hợp lý là điều nhà đầu tư nên làm.

Nguyễn Nam


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang