Giá vàng ngày 29/8/2014: Đà tăng nhờ căng thẳng chính trị leo thang

author 06:47 29/08/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng nhẹ sau khi có những tin tức mới từ những điểm nóng, đặc biệt chú ý là tại Ukraine, tình hình căng thẳng leo thang.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Biểu đồ giao dịch giá vàng trên thị trường thế giới. Ảnh: Kitco

Biểu đồ giao dịch giá vàng trên thị trường thế giới. Ảnh: Kitco

Giá vàng hôm nay (29/8) lên cao nhất trong tuần qua tính đến thời điểm này do tin mới từ Ukraine cho thấy, các căng thẳng không hề lắng dịu mà lại có chiều hướng leo thang.

Giá vàng đang tăng mạnh trong khi giá đồng Đô la Mỹ - USD giảm và một số thị trường chứng khoán quốc gia giảm nhẹ. Nhà đầu tư đang tìm đến vàng là một kênh trú ẩn an toàn do những dư địa của chính trị bất ổn.

Các nước đang ra tăng sức ép đối với Nga, trong khi đó, nước này gần như làm chủ tình hình và rất bình tĩnh. 

Theo tin từ hãng tin Bloomberg, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hủy chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ để triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về an ninh sau khi có tin lính Nga chiếm giữ thị trấn Novoazovsk ở miền Đông nước này.

NATO hôm 28/8 cũng cho biết, hơn 1.000 lính Nga đang được triển khai bên trong lãnh thổ Ukraine, càng làm gia tăng sự hiện diện của quân đội Moscow tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine đã cam kết tiến hành các biện pháp bảo vệ đất nước trước cái mà ông gọi là sự xâm chiếm của Nga sau khi lực lượng ly khai tiến hành phản công ở khu vực miền đông. Mỹ cho rằng Nga đang chỉ đạo lực lực ly khai Ukraine tiến hành phản công, trong khi Pháp và Đức cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin về việc sẽ áp dụng thêm đòn trừng phạt.

Thế nhưng, người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov đã phủ nhận mọi thông tin cho rằng Nga đang tăng cường lực lượng quân sự tại biên giới với Ukraine.

Ông Peskov cho rằng, các cáo buộc tương tự được đưa ra nhiều lần và Nga luôn bác bỏ, khẳng định thông tin đó không phù hợp với thực tế, không có bằng chứng rõ ràng. 

Trước những cáo buộc gay gắt trên giữa hai bên, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) quyết định triệu tập cuộc họp khẩn để thảo luận về những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Với những căng thẳng đang có vẻ đẩy lên cao ở Ukraine, giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới lúc 6 giờ đạt 1.289,3 USD/ounce, cao hơn so với mức 1.282,7 USD lúc đóng cửa phiên giao dịch trước. 

Đầu phiên, giá vàng giao dịch ở 1.285,3 USD/ounce – cũng là mức đáy trong phiên giao dịch, tiếp đó tăng liên tục lên 1.294 USD/ounce, rồi đạt đỉnh 1.296,2 USD/ounce.

Hiện giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX tăng 7 USD lên 1.290,4 USD/ounce với khối lượng giao dịch thấp hơn 20% so với mức trung bình 30 ngày.

Cũng trong hôm qua, chỉ số USD cũng tăng trong giỏ tiền tệ sau khi số liệu cho thấy số đơn mới xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ trong tuần qua giảm tuần thứ 2 liên tiếp.

Theo số liệu vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm nay 28/8, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm 1.000 đơn xuống 298.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 23/8 và duy trì ở mức thấp nhất gần 8 năm. Đây là lần thứ 4 trong vòng 6 tuần qua, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới dưới ngưỡng 300.000 đơn.

Số liệu đầy khích lệ này có thể làm tăng áp lực lên giá vàng trong bối cảnh Fed thừa nhận rằng kinh tế Mỹ đã có nhiều tiến bộ và tạo cơ sở cho ngân hàng trung ương sớm nâng lãi suất.

Theo xu hướng giá vàng thế giới, giá vàng tại Việt Nam trong ngày hôm qua (28/8), giá mua – bán vàng SJC, vàng 9999 vẫn tăng nhẹ. Các tổ chức kinh doanh và chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư không nên mua vàng vào lúc này vì hiệu ứng tăng giá trở lại không bền vững và những tác động từ các nhân tố địa chính trị ở Ukraine rất xa so nền kinh tế với Việt Nam. Nhà đầu tư nên lựa chọn, phân tích và chọn thời điểm giá thích hợp để giao dịch có lời nhất.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang