Giá vàng ngày 29/9/2014: Xu hướng giá vàng đi xuống được dự đoán còn dài

author 06:31 29/09/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng trên thị trường thế giới và trong nước được dự đoán tiếp tục giảm trong tuần này vì lý do nền kinh tế Mỹ có những tín hiệu khởi sắc và đến thời điểm này, chưa có lực hỗ trợ nào đáng kể để đủ sức vực lại giá vàng.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Theo dự đoán của các chuyên gia, hiện tại giá vàng đang hướng về mức 1.200 USD/oz và tiếp tục chao đảo nhẹ quanh mức này theo chiều hướng đi xuống. Vùng xuất hiện ngưỡng hỗ trợ 1.180 USD/oz đã được thiết lập hai lần trước. Rất có thể ngưỡng này sẽ xuất hiện một lần nữa đó là dự đoán của nhiều chuyên gia. Họ còn nói rằng, mong muốn nhìn thấy tín hiệu lạc quan nhưng rất khó khăn vì thị trường vẫn đang hướng theo chiều hướng xuống. 

Sự tăng trưởng không mệt mỏi của đồng Đô la Mỹ (USD) so với các đồng tiền hàng đầu thế giới cho thấy USD đã áp lực lên giá kim loại quý trong suốt thời gian qua, làm vàng mất vị trí trú an toàn.

Trong khi đó, chứng khoán vẫn được tập trung đầu tư và các nhân tố địa chính trị đang đi vào quỹ đạo và trầm lắng. Căng thẳng địa chính trị lúc này là mối lo ngại về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung hoàng ở nhiều nơi và các nước đang ra tăng sức ép, không kích IS ở khắp nơi. Tại Iraq, IS đã thất thủ ở một con đập chiến lược và chính quyền Iraq đã kiểm soát được tình hình.

Dự đoán giá vàng tiếp tục giảm sâu trong tuần này. Ảnh: Kitco

Dự đoán giá vàng tiếp tục giảm sâu trong tuần này. Ảnh: Kitco

Hiện ngoài Mỹ, Anh dự kiến điều 6 máy bay tiêm kích Tornado GR4 đang có mặt tại đảo Cyprus đến miền bắc Iraq. Chính phủ Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan cũng đã quyết định gia nhập liên minh đánh IS. Bỉ và Hà Lan mỗi nước cam kết triển khai 6 chiến đấu cơ F-16 trong khi Đan Mạch đồng ý góp 7 chiếc. 

Tính đến nay đã có khoảng 40 quốc gia, gồm nhiều nước ở Trung Đông, cam kết tham gia liên minh chống IS. Các nước châu Âu hiện chỉ đồng ý không kích tại Iraq. Trong khi đó, các máy bay của Mỹ, Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu IS tại miền đông Syria.

Nga cũng đã lên tiếng sẽ ủng hộ Iraq trong cuộc chiến chống IS. Còn người khổng lồ Trung Quốc hiện vẫn im lặng trong vấn đề IS đang nổi lên.

Những bất ổn chính trị ngay tại thời điểm này chỉ là việc chống lại IS. Dấu hiệu hòa bình đang rất gần ở Ukraine. Những dấu hiệu chính trị như vậy cũng đã gây sức ép lên giá vàng. Vàng mất vị trí trú ẩn an toàn, thay vào đó, những kênh đầu tư rủi ro hơn nhưng mang lại nguồn lợi lớn hơn.

Dự đoán của nhiều chuyên gia vẫn hướng vào việc vàng sẽ giảm mạnh trong tuần từ ngày 29/9 - 3/10/2014. Ông Mark Leibovit, biên tập viên của VR Gold Letter cho rằng, vàng đang được bán ra thị trường một cách ồ ạt. Về mặt lý thuyết thị trường vàng hoạt động tích cực nhất là vào tháng 2. Chúng ta vẫn chưa được chứng kiến một sự gia tăng mạnh mẽ trong khối lượng giao dịch để có thể khẳng định giá vàng sẽ chạm đáy.

Tin tức được chờ đợi lúc này là từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ nhóm họp vào thứ Năm và Mỹ cũng sẽ công bố báo báo việc làm phi nông nghiệp, dự kiến vào thứ Sáu.

Với giá vàng thế giới như vậy, giá vàng trong nước đang được cho là sẽ tiếp đà giảm. Thị trường ghi nhận sức giao dịch yếu ớt. Chênh lệch vàng trong nước và thế giới ở quanh mức 5 triệu đồng, mức rất lớn nhưng theo Vụ trưởng Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, chênh lệch giá cao nhưng điều kiện thị trường hiện tại chưa tới mức phải tổ chức đấu thầu để cung ứng vàng.

“Nhu cầu vàng miếng trong dân vẫn hầu như không có. Ngân hàng Nhà nước chưa có kế hoạch tổ chức đấu thầu”, Ông Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh.

Còn phát biểu trên báo giới mới đây, ông Lê Xuân Tùng, Giám đốc doanh nghiệp vàng Phú Quý ở Hà Nội cho rằng, nếu Ngân hàng Nhà nước gửi email mời dự đấu thầu vàng vào thời điểm này, chúng tôi cũng không tham gia vì không có nhu cầu, lực mua lẫn bán vàng miếng nhìn chung đều ảm đạm.

Lựa chọn thời điểm thích hợp để giao dịch vàng là lời khuyên chung của các chuyên gia cho nhà đầu tư. Giá vàng SJC và giá vàng 9999 hiện vẫn đi theo xu hướng giá vàng thế giới. 

Nguyễn Nam


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang