Giá vàng ngày 7/10/2014: Bất ngờ vàng quay đầu tăng giá do biến động đồng USD

author 06:40 07/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới bật tăng mạnh do tin tức xấu từ việc đồng Đô la Mỹ (USD) đột ngột quay đầu xuống giá, đẩy giá vàng tăng cao.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Như dự đoán trước đó, giá vàng thế giới có thể đảo chiều và tăng giá trong ngắn hạn bởi các lực hỗ trợ đam âm ỷ và ngầm hỗ trợ cho giá vàng. Sự tăng giá mạnh mẽ của đông Đô la Mỹ (USD) trong thời gian qua, lập kỷ lục tăng trong vòng 4 năm qua khiến cho giới chức Mỹ và các chuyên gia không khỏi lo ngại trong khi nhận định thị trường và tình hình kinh tế, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế bà Christine Lagarde cho rằng, nền kinh tế đầu tầu thế giới - kinh tế Mỹ tăng trưởng không đáng kể. Con số thất nghiệp và việc làm tăng trưởng cao hơn so kỳ vọng của giới chức Mỹ nhưng cũng không đủ để nâng đỡ một nền kinh tế khổng lồ đang lâm vào khủng hoảng, tăng trưởng âm.

Đặc biệt hơn, giá đồng USD giao dịch trên thị trường thế giới vào ngày hôm qua đã giảm 0,9% so với các đồng tiền mạnh khác trên thị trường thế giới. Với xu hướng đồng USD hạ nhiệt, giá vàng thế giới đã quay đầu tăng mạnh. Trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng quay đầu tăng 1,4%.

Giá vàng ngày 7 tháng 10 trên sàn Kitco

Giá vàng ngày 7 tháng 10 trên sàn Kitco

Vào sáng nay, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6 giờ ở ngưỡng đạt 1.205,9 USD/ounce, cao hơn đáng kể so với 1.190,7 USD/ounce lúc đóng cửa phiên giao dịch trước đó.

Ban đầu, vàng giao dịch ở 1.188,2 USD/ounce nhưng về cuối phiên giá vàng giao dịch ở 1.205,9-1.206,5 USD/ounce.

Hiện tại giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 14,4 USD lên 1.207,3 USD/ounce, mức tăng lớn nhất kể từ 6/8. Trong khi đó, giá vàng đã giảm 7,8% trong vòng 12 tháng qua.

Tin tức thị trường hôm qua cũng cho thấy nhu cầu vàng của châu Á đang có dấu hiệu nhích nhẹ, trong khi đó, dù giá vàng thế giới tăng nhưng bán tháo vẫn diễn ra. Dự đoán giá vàng thế giới đang tăng nhưng các chuyên gia lại lo ngại, sức tăng này không đáng kể và có thể vàng lại tiếp tục đà lao dốc giá trong những tháng tới.

Cùng với xu hướng giá vàng thế giới tăng, giá vàng trong nước cũng tăng từ chiều qua sau phát ngôn của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước về tỷ giá giữa đồng USD và đồng Việt Nam.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định, cơ quan này sẽ không tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng, song sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp mặc dù tỷ giá tăng nóng những ngày gần đây chủ yếu do tâm lý.

Thực tế cho thấy, chưa đầy 1 tuần trở lại đây, giá USD tự do đã tăng thêm khoảng 110-120 đồng. Tỷ giá tại các ngân hàng đang tịnh tiến về gần hơn mức trần niêm yết tại các sở giao dịch của Ngân hàng nhà nước là 21.200 - 21.400 VND//USD. Tỷ giá liên ngân hàng hiện duy trì ở 21.246 VND/USD.

Trong một động thái khác, cảnh báo người giao dịch vàng, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước cho biết, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thành lập sàn giao dịch vàng; thực hiện hoạt động kinh doanh mua, bán trên sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài khi chưa được phép đều vi phạm pháp luật. 

Ông Cảnh khuyến cáo, người dân không tham gia giao dịch trên sàn giao dịch vàng và thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài, các hoạt động này tiềm ẩn rủi ro rất cao, đặc biệt cho chính bản thân nhà đầu tư.

Với những chính sách như vậy đã làm giá vàng trong nước tăng từ chiều qua, những nhà đầu tư nào đã mua vàng ở mức thấp hơn mức giá 1.205,9 USD/ounce đang có lợi nhưng thực tế giao dịch trên thị trường vàng vẫn ảm đạm. Lực bán ra và mua vào ít hơn. Giá vàng SJC và giá vàng 999 vẫn biến động theo xu thế giá vàng thế giới.

Các chuyên gia khuyên nhà đầu tư, thời điểm này vẫn còn cơ hội mua vàng vào với mức giá hợp lý.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang