Giá vàng ngày 8/10/2014: Lực hỗ trợ từ chứng khoán và USD làm giá vàng tăng

author 06:52 08/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng trên thị trường thế giới sáng nay tiếp tục tăng nhẹ, nối tiếp xu hướng tăng giá vàng của ngày hôm qua (7/10). Nguyên nhân của giá vàng tăng sáng nay là do chứng khoán và đồng Đô la Mỹ xoay chiều giảm giá.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Chứng khoán giảm mạnh trên thị trường thế giới

Chứng khoán giảm mạnh trên thị trường thế giới. Ảnh: N. N

Trên thị trường giao dịch sáng nay, các sàn chứng khoán lớn hàng đầu thế giới đều đỏ rực. Nhà đầu tư đang bán tháo và các chỉ số chứng khoán như: Dow, S&P 500, FTSE, DAX, STOXX, Nikkei, China đều đảm âm. Riêng chỉ có HSI là tăng trưởng nhẹ.

Lý do chứng khoán giảm đột ngột sau chuỗi ngày tăng giá là do những báo cáo mới nhất của lãnh đạo Quỹ tiền tệ thế giới IMF và những thông tin trái chiều từ phát ngôn của lãnh đạo Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Cùng với đó là xu hướng đồng USD đang giảm nhẹ sau những nỗ lực của các chính phủ để cân bằng "thế lực" của đồng bạc xanh với các đồng tiền mạnh khác trên thế giới.

Giá vàng đang tăng trên thị trường thế giới theo biểu đồ của Kitco

Giá vàng đang tăng trên thị trường thế giới theo biểu đồ của Kitco

Phát biểu mới đây, lãnh đạo IMF đã hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu xuống 3,3% trong năm 2014 và 3,8% trong năm 2015. Chuyên gia kinh tế trưởng của IMF - Olivier Blanchard nhận định: "Sự phục hồi (tăng trưởng) vẫn tiếp tục nhưng yếu và không đồng đều".

Các chuyên gia của IMF cho rằng, các nền kinh tế phát triển được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ 1,8% trong năm 2014 và 2,3% trong năm 2015. Trong số đó, chỉ có Mỹ là vượt trội hơn hẳn với dự báo tăng trưởng trong hai năm lần lượt ở mức 2,2% và 3,1%. Trong khi đó, tăng trưởng chậm lại xuất hiện ở nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (dự báo tăng trưởng 0,8% năm 2014 và 1,3% năm 2015) và Nhật Bản (dự báo tăng trưởng 0,9% năm 2014 và 0,8% năm 2015). IMF cũng cắt giảm 0,5 và 0,2 điểm phần trăm đối với tăng trưởng của nền kinh tế Đức, xuống mức 1,4% trong năm nay và 1,5% trong năm sau.

Các nền kinh tế mới nổi được dự báo tăng trưởng 4,4% trong năm 2014 và 5% trong năm 2015. Các nền kinh tế châu Á tăng trưởng cao hơn ở mức 6,5% và 6,6 lần lượt trong hai năm kể trên. Trong đó, Trung Quốc vẫn dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng bất chấp những mất cân đối trong mô hình tăng trưởng.

Giá vàng trong vòng 30 tháng qua

Giá vàng trong vòng 30 tháng qua. Ảnh: N. N

Những dự báo kinh tế nói trên đã cho thấy, tính toán của Fed đối với nền kinh tế Mỹ tương đối chính xác và càng khẳng định rằng, gần nhất Fed sẽ nâng lãi suất trước hạn.

Chính những nhân tố địa kinh tế như nói trên đã làm cho chứng khoán đảo chiều và đồng đô la hạ nhiệt. Thừa cơ, giá vàng thế giới đã tăng nhẹ hôm nay.

Cụ thể, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco lúc 6 giờ ở ngưỡng 1.209,8 USD/ounce, cao hơn so với 1.206,8 USD/ounce lúc đóng cửa phiên giao dịch trước đó.

Ban đầu, vàng giao dịch ở 1.204,3 USD/ounce nhưng về cuối phiên, giá vàng giao dịch ở 1.209,4-1.210,5 USD/ounce. Hiện giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 5,1 USD lên 1.212,4 USD/ounce.

Với xu hướng giá vàng thế giới tăng nhẹ, các chuyên gia dự đoán giá vàng trong nước hôm nay cũng sẽ tăng theo. Khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước vẫn đang rất lớn nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có chính sách tác động nào để rút ngắn chênh lệch giá vàng hai chiều.

Hiện đồng USD và chứng khoán Việt Nam vẫn ổn định, không có biến động đáng kể nào sau các phát ngôn về tỷ giá của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước. Giới phân tích cho rằng, lúc này vẫn còn cơ hội cho việc mua vàng vào tuy nhiên nhà đầu tư nên chọn thời điểm giá thấp để mua cho có lợi. 

Trên thị trường cũng chứng kiến giá vàng 9999 và giá vàng SJC tăng cùng chiều với giá vàng thế giới vào ngày hôm qua.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang