Giá vàng sẽ rơi về vùng 41 triệu đồng/lượng?

author 09:01 15/01/2013

(VietQ.vn) - Lời ít, khó “nhằn”, người tiêu dùng đã tỉnh táo hơn, môi trường cạnh tranh do các quy định chặt chẽ của nhà nước; giới đầu cơ và doanh nghiệp kinh doanh không còn mặn mà với vàng. Điều đó sẽ đưa vàng về giá trị thực, cận với giá thế giới.

Hiện tại, giá vàng thế giới chốt phiên giao dịch chiều muộn ngày 14/01/2013 ở mức 41,9 triệu đồng/lượng. Mức giá này thấp hơn giá vàng trong nước từ 2,4 – 2,5 triệu đồng/lượng.

Vàng trang sức, nhẫn sẽ chiếm vị thế độc tôn trên thị trường. Ảnh minh họa
Vàng trang sức, nhẫn sẽ chiếm vị thế độc tôn trên thị trường. Ảnh minh họa

Theo một khảo sát mới nhất của Kitco News, có 23 chuyên gia trả lời câu hỏi. Trong đó, 9/23 người cho rằng vàng tăng giá; 7 người cho rằng giá sẽ giảm, và 7 ý kiến nhận định giá sẽ đi ngang.

Với số lượng chuyên gia dự báo, dự đoán giá vàng tương đương nhau về số lượng như vậy, giới kinh doanh vàng cho rằng, thời gian tới vàng tiếp tục ổn định giá thời gian dài.

Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá vàng của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) bán tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (Hà Nội) niêm yết ở mức 44,2 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 44,6 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng SJC tại TP. HCM niêm yết ở mức 44,2 triệu đồng/lượng mua vào và 44,7 triệu đồng/lượng bán ra.

Hiện tượng giá vàng giảm mạnh trong nhiều ngày gần đây được nhìn nhận là do kể từ ngày 10/01/2013, mạng lưới giao dịch vàng miếng chính thức thu hẹp theo Nghị định 24/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, để triển khai các nội dung trong nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về quản lý thị trường vàng, NHNN sẵn sàng tham gia thị trường vàng với tư cách là người kiến tạo và mua, bán cuối cùng nhằm ổn định thị trường vàng theo đúng tinh thần Nghị định 24.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế lại cho rằng, mức giảm giá vàng thời gian gần đây sẽ không bền vững trong trước mắt. Cơ chế kinh doanh chặt chẽ, lợi nhuận thu được không cao nên giai đoạn đầu khi Nghị định 24 đi vào cuộc sống, tư thương và các doanh nghiệp kinh doanh sẽ tiếp tục tận dụng kẽ hở thị trường quay về “bán chui”, hoạt động “ngầm”.

Một trong những nguyên nhân khác đẩy giá vàng tăng cao là do đầu cơ, không minh bạch thông tin, găm hàng, tạo sốt ảo…Những yếu tố này sẽ dần mất đi cùng với sự hiệu lực của Nghị định 24, tuy nhiên sẽ phải có một thời gian khá dài nữa.

Kinh doanh vàng miếng được kiểm soát chặt chẽ. Ảnh minh họa
Giá vàng giảm mạnh được cho là do cơ quan chức năng đã đưa kinh doanh vàng miếng vào "khuôn khổ". Ảnh minh họa

Đặc biệt, trong lúc này, người dân đã yên tâm hơn khi bán vàng miếng trên thị trường được cấp phép. Mạng lưới mua bán được cấp phép, thông tin về giá mua bán được công bố công khai minh bạch và cập nhật nhanh hơn. Và trên thị trường xuất hiện sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ… cũng là nguyên nhân khiến vàng bớt “nóng”.

Với các đầu mối từng tham gia kinh doanh vàng miếng trước đây, nay không được cấp phép và tổ chức giao dịch như trước, lượng vàng tồn quỹ được “giãn” ra, họ thu hồi vốn để chuyển hướng kinh doanh và tạo cung cho thị trường. Đó cũng là một nguồn cung lớn, góp phần làm vàng giảm nhiệt những ngày gần đây.

Khoảng cách giá như nêu trên và theo đà giảm hiện tại của giá vàng, giới kinh doanh nhận định, giá vàng còn tiếp tục giảm mạnh. Thậm chí còn có thể nằm trong vùng 41 triệu đồng/lượng. Lúc đó, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới sẽ chỉ lệch nhau vài trăm ngàn đồng.

Hiện tại, mạng lưới kinh doanh vàng miếng trên cả nước đã được “tái cấu trúc” lại từ hơn 8.000 doanh nghiệp xuống chỉ còn trên 2.500 điểm giao dịch.

Trong khi giá vàng thế giới vẫn tương đối ổn định nhưng giá vàng trong nước giảm mạnh, gần hơn với giá vàng thế giới và dù chưa đạt như người tiêu dùng kỳ vọng nhưng thị trường vàng đang cho thấy có sự mình bạch cao hơn.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang