Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh trong một tuần?

author 10:34 28/02/2013

(VietQ.vn) - Trao đổi với báo chí bên lề lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc gia công vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Cty SJC ngày 26-2, đại diện SJC nhận định, trong vòng 1 tuần, giá vàng trong nước sẽ sát với giá vàng thế giới hơn.

 

Dự báo giá vàng sẽ giảm mạnh vào tuần tới khi NHNN thực hiện cơ chế đấu thầu vàng SJC.
Dự báo giá vàng sẽ giảm mạnh vào tuần tới khi NHNN thực hiện cơ chế đấu thầu vàng SJC.

Cung sẽ vượt cầu

Theo ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), việc giá vàng sẽ nhanh chóng sát với thế giới, một phần do trước đây nguồn cung bị gián đoạn vì thực hiện chống nhập siêu, chống lạm phát, nay có nguồn nguyên liệu từ NHNN do SJC gia công thì giá trong nước chắc chắn trong khoảng một tuần lễ sẽ gần với giá thế giới.

Với máy móc hiện nay, SJC có thể gia công tới 80.000 lượng vàng/ngày, tương đương hơn 3 tấn vàng/ngày. Nếu dập đúng công suất thì trong vòng 10 ngày sẽ có 30 tấn vàng SJC ra thị trường và không có thị trường nào tiêu thụ hết lượng vàng như vậy.

Theo một lãnh đạo SJC, thực tế có tình trạng khi nguyên liệu khan hiếm, người dân mua vàng ở các thương hiệu khác với số lượng 2.000 -3.000 lượng mang đến SJC rồi cắt vỏ bao bì để kiểm định lại và gia công lại thành vàng SJC.

Những người kinh doanh kiểu này chỉ tốn 30.000 – 50.000 đồng tiền gia công lại để chuyển sang vàng SJC, nhưng khi bán lại thu lợi tới 300.000 – 400.000 đồng/lượng.

“Thị trường chọn SJC và vì thế NHNN mới chọn SJC chứ không phải đi chạy hay lobby (vận động) gì cả. Chúng tôi giờ cũng rất khổ vì cứ làm như NHNN có thông đồng với SJC để chọn thương hiệu. Trong thực tế, chúng tôi giờ mất hết rồi, còn gì nữa. Đang từ người làm chủ giờ trở thành người làm gia công mà gia công còn bị giám sát, bị soi xem chất lượng thế nào. Trước cả gia công và bán lại vàng gia công thì doanh thu của SJC khoảng 300-400 tỷ đồng/năm, còn giờ chỉ gia công thôi thì doanh thu chắc chỉ còn được một phần mười”, ông Dũng nói.

Sẽ đấu thầu vàng miếng SJC

Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ đưa số lượng vàng miếng thông qua việc gia công của SJC góp phần bình ổn thị trường vàng thông qua cơ chế đấu thầu.

Mức giá đang được tính toán. Dự kiến, mức giá giảm dần qua các phiên để thực hiện được mục tiêu là làm cho giá vàng trong nước bám sát với giá vàng thế giới.

“NHNN đã có buổi trao đổi kỹ thuật với đại diện của một số công ty vàng và ngân hàng. Dự kiến, trong thứ Sáu tuần này sẽ đấu thầu rộng rãi. Thông qua đấu thầu trong giai đoạn đầu, chủ yếu là đấu thầu bán thì NHNN sẽ cung cấp một lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường. Cái đó sẽ làm giảm bớt sự mất cân đối cung – cầu. Thứ hai là thông qua kỹ thuật đấu thầu và định giá của NHNN phát giá tham chiếu cũng sẽ giúp giá giảm nhanh hơn so với việc chỉ cung bình thường”, ông Huy cho biết.

Theo đại diện Vụ Quản lý Ngoại hối, thời gian qua, thị trường không có biểu hiện nhập lậu vàng dẫn đến xáo trộn thị trường ngoại tệ. Thị trường ngoại tệ có xáo trộn trong một vài ngày, chủ yếu liên quan tin đồn, nhưng giờ đã ổn định trở lại. Đặc biệt, rất có thể sau ngày 30-6, NHNN sẽ mua vàng để tăng lượng dự trữ cũng như để giá sát với giá thế giới.

Trong phiên giao dịch ngày 26-2, vàng SJC trong nước bất ngờ giảm khoảng 400.000 đồng/lượng, còn 44,7 triệu đồng/lượng, dù giá vàng thế giới tăng nhẹ, lên mức 1.593 USD/Oz. Giá vàng thế giới tương đương 40,1 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới khoảng 4,5 triệu đồng/lượng.

Theo Tiền phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang