Giá vàng tăng ‘điên cuồng’: Có nên đổ tiền mua vàng lúc này hay không?

author 15:18 16/08/2019

(VietQ.vn) - Chuyên gia kinh tế cho biết tỷ suất lợi nhuận đầu tư vàng sẽ không cao so với lướt sóng chứng khoán hay bất động sản. Hiện giá vàng trên thị trường đang có những biến động mạnh.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Thông tin thị trường vàng của Bảo Tín Minh Châu cho thấy, phiên sáng nay, giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh, giao dịch ở ngưỡng 1.522 USD/ounce, tương đương 42,69 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân giá vàng thế giới tăng do nhiều tín hiệu cho thấy nguy cơ về một cuộc suy thoái kinh tế ngày càng tăng.

Giá vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại: 41,68 – 42,28 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 170.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên chiều hôm qua. Giá vàng SJC tại BTMC giao dịch ở mức: 41,75 – 42,25 triệu đồng/lượng(mua vào – bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên chiều hôm qua.

 Giá vàng tăng điên cuồng.

Trước cơn biến động của giá vàng, nhiều nhà đầu tư tỏ ra băn khoăn trước việc có nên đổ tiền vào đầu tư vàng thời điểm này hay không.

Về vấn đề này, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho rằng mặc dù giá vàng đang lên nhưng mức lợi suất không hấp dẫn hơn cơ hội sinh lời từ chứng khoán.

Bởi nếu mua vàng lúc giá từ 1.516 USD/ounce và dự kiến có thể lên 1.600 USD/ounce vào cuối năm thì cũng chỉ tăng khoảng 5,5%. Trong khi đó, các nhà đầu tư chứng khoán lướt sóng trong vòng 2-3 tuần có thể kiếm được lợi nhuận 5%-7% là chuyện bình thường.

"Do đó, lợi nhuận của giá vàng so với đầu tư chứng khoán không đủ quyến rũ để các nhà đầu tư từ bỏ chứng khoán để nhảy qua vàng" - ông Hiếu nhận định.

Tương tự, cũng khó có chuyện nhà đầu tư bán đất để lấy tiền mua vàng. Bởi nếu mua đất rồi "để quên" 2-3 năm thì lợi nhuận kỳ vọng đạt mức 30%-40% là không hiếm, thậm chí còn có thể cao hơn. Nhưng nếu mua vàng rồi cất trong két sắt 3-4 năm sau sẽ rất khó kiếm lời 30%-40%.

Cụ thể, tính giá vàng mua tại thời điểm này 1.500 USD/ounce thì cho dù giá vàng có tăng lên mức 2.000 USD/ounce cũng chỉ kiếm được 30% lợi nhuận. Còn nhớ vào tháng 8-2011, giá vàng thế giới đạt mốc cao nhất trong lịch sử cũng chỉ ở mức 1.900 USD/ounce. Vậy với những người muốn rút tiền gửi tiền tiết kiệm từ ngân hàng trước kỳ hạn để mua vàng thì sao? TS Đinh Thế Hiển nói: Nền kinh tế Việt Nam ổn định; tỉ giá USD/VND có thể tăng nhưng áp lực không quá mạnh; lạm phát ổn định giúp VND vẫn giữ được giá trị.

Điều này cho thấy người gửi ngân hàng với lãi suất 7%-8%/năm vẫn khá tốt. Đây vẫn sẽ là kênh đầu tư được chọn lựa với những người chọn lựa sự an toàn hoặc những người chưa thấy cơ hội đầu tư mới. Còn việc mua vàng sẽ phù hợp với những người có tiền nhàn rỗi, mua để dành.

Tờ báo cũng dẫn quan điểm của TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, lưu ý: Người mua vàng nên xem xét mức chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra của các đơn vị kinh doanh vàng. Khi độ chênh càng lớn, càng nhiều rủi ro và rủi ro sẽ bị đẩy từ phía kinh doanh vàng sang người mua.

Đây là độ tuổi bạn nên tiết kiệm được khoản tiền ít nhất 2 tỷ đồng(VietQ.vn) - Nếu bạn muốn nghỉ hưu với sự tự do tài chính, bạn nên bắt đầu tiết kiệm tiền ở lứa tuổi 20 và có khoản tền 6 con số ở tuổi 33.

"Mức chênh lệch giữa giá mua và bán vàng ở mức 100.000-300.000 đồng/lượng có thể chấp nhận. Mức 300.000-500.000 đồng/lượng là cao. Còn biên độ chênh lệch lên tới 500.000-1.000.000 đồng/lượng sẽ đẩy hầu hết rủi ro cho người mua" - ông Hiếu cảnh báo.

Thu Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang