Giá vàng tiến sát mốc 50 triệu/lượng: Có nên đầu tư 'lướt sóng' để 'bỏ túi' tiền triệu?

author 19:51 24/02/2020

(VietQ.vn) - Giá vàng tăng phi mã, lên gần 50 triệu đồng/lượng khiến nhiều người muốn "xuống tiền" đầu tư nhằm lấy về tiền triệu, thậm chí nhiều hơn trong bối cảnh virus corona lan rộng.

Giá vàng tăng phi mã, sát ngưỡng 50 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC niêm yết tại một số nhà vàng lớn đang giao dịch ở mức 49,7 triệu đồng/lượng, tức tăng 3 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng 24h. Chiều 24/2, giá vàng SJC tại Hà Nội, TP.HCM bất ngờ tăng mạnh, tiến sát ngưỡng 50 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại Tập đoàn DOJI giao dịch ở mức 47,7 triệu đồng/lượng (mua vào) - 49,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Hay giá vàng SJC qua niêm yết của Công ty SJC giao dịch ở mức 47,8 triệu đồng/lượng - 49 triệu đồng/lượng.

So với phiên giao dịch sáng ngày 24/2, giá vàng tăng mạnh mỗi chiều 1,5 triệu đồng/lượng - 2,6 triệu đồng/lượng so với mở cửa phiên sáng nay và tăng tới 3,25 triệu đồng/lượng so với chốt phiên 23/2.

Giá vàng tăng mạnh, tiến sát ngưỡng 50 triệu đồng/lượng

Có thể thấy, giá vàng hiện tại còn vượt xa cả các biến động của năm 2011 khi giá vàng phi mã. Trên thế giới, giá vàng giao ngay qua niêm yết của Kitco.com hiện có biên độ 37,7 USD/ounce, lên mức 1.680,3 USD/ounce.

Theo các chuyên gia, giá vàng liên tục tăng cao do ảnh hưởng từ giá vàng thế giới khi dịch virus corona lây lan mạnh. Liệu đây có phải là thời điểm tốt đề đầu tư vàng lướt sóng?

Có nên đầu tư vàng “lướt sóng”

Giá vàng tăng mạnh tháng 8/2019, thậm chí bật mạnh vào những ngày cuối tháng 2/2020 trong bối cảnh virus corona đang lan rộng trên toàn cầu. Nhiều người cho rằng, đây là thời điểm người bán vàng thu về hàng triệu đồng/chỉ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đầu tư vàng mang tính chất “lướt sóng” cực kỳ nguy hiểm và tiềm ẩn rủi ro bởi hiện tại giá vàng đang ở mức rất cao. Nếu người mua có nhu cầu mua vàng với mục đích phòng ngừa rủi do trong khi kinh doanh trầm lắng, dịch bệnh thì có thể mua.

Chia sẻ với Chất lượng Việt Nam, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, nếu muốn đầu tư ngắn, lướt sóng vàng thời điểm này là không nên. Bởi vì giá vàng lên, xuống bất ngờ, và số tiền chênh lệch sau khi đầu tư không nhiều.

Hơn nữa, việc mua vàng sau đó bán ngay, mức giá cũng có sự chênh lệch. Chưa kể, người mua còn phải chịu thêm một khoản lỗ liên quan đến phí gia công mỗi sản phẩm vàng.

Bình luận về việc giá vàng tăng ảnh hưởng như thế nào tới lãi suất, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định: “Giá vàng tăng tác động trái chiều đến lãi suất. Thường giá vàng thế giới tăng lên khi đồng USD mất giá, và lúc đó nghĩa là lãi suất của nền kinh tế Mỹ thấp xuống. Đó là nguyên tắc của giá vàng”.

Còn đối với nền kinh tế Việt Nam, giá vàng tăng cũng ảnh hưởng tới hoạt động của sản xuất, kinh doanh. Song đồng tiền của Việt Nam độc lập với các quốc gia khác, nên lãi suất của Việt Nam cũng có biến động nhưng không đáng kể.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang