Giá vàng trong nước tăng, doanh nghiệp đang làm giá?

author 16:21 17/07/2015

(VietQ.vn) - Trong khi giá vàng thế giới đang trong xu hướng giảm thì giá vàng trong nước vẫn lúc trồi, lúc sụt bất thường. Người dân lo ngại về khả năng “làm giá” của các doanh nghiệp.

Nhiều ngày nay, giá vàng thế giới liên tục lập kỷ lục giảm. Cho đến hôm nay, 17/7, giá mặt hàng kim loại này lại lập thêm kỷ lục khi đã giảm xuống mức thấp nhất trong suốt 8 tháng qua và đang dừng lại ở mức mà các chuyên gia phân tích gọi là ‘điểm bùng nổ’.
 
Cụ thể, trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 8 giảm 0,3% tuộc xuống còn 1.143,90 USD/ ounce, ghi nhận 6 phiên thua lỗ liên tiếp. Theo kết quả từ những hợp đồng giao dịch nhiều nhất, đây là điểm rơi thấp nhất của giá vàng kể từ ngày 6/11/2014. Chịu chung số phận với giá vàng, giá bạc giao tháng 9 cũng giảm 0,4% còn 14,984 USD/ounce.
 
Tuy nhiên, Sau khi xuống đáy thấp nhất 5 năm, tới thời điểm 14h45 chiều nay, giá vàng trong nước lại tăng vọt lên mốc 33,28 triệu đồng/lượng một cách khó hiểu.

Giá vàng trong nước tăng, doanh nghiệp đang làm giá?

Giá vàng trong nước tăng, doanh nghiệp đang làm giá?

Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC bán lẻ khu vực Hà Nội ở mức mua vào 33,08 triệu đồng/lượng – bán ra 33,28 triệu đồng/lượng – tăng mạnh 510.000đ so với mức giá mở cửa sáng nay là 32,75 triệu đồng/lượng.

Tương tự, Công ty Vàng bạc đá quý SJC cũng giao dịch giá vàng SJC bán lẻ khu vực Hà Nội ở mức mua vào 33,05 triệu đồng/lượng – bán ra 33,32 triệu đồng/lượng, tăng 480.000đ/lượng so với giá mở cửa của công ty này là 32,84 triệu đồng/lượng.

Anh M.H., một người dân đầu tư vàng mấy ngày nay như “ngồi trên đống lửa” với vàng. Ôm trong nhà gần 30 lượng vàng, anh không biết nên giữ hay bán bởi thị trường này đang quá nhiều điểm đáng nghi.

“Vàng thế giới đang trong xu hướng giảm, tại sao vàng trong nước lại quay lưng bất ngờ như thế? Phải chăng có sự bắt tay giữa các doanh nghiệp để kéo người dân mua vàng trước khi cho nó giảm theo đúng xu hướng chung?”, anh M. H. băn khoăn.
 
Trả lời câu hỏi này của anh M. H, một chuyên gia về vàng trả lời Chất lượng Việt Nam trấn an: Giá vàng lên xuống là chuyện rất bình thường, phụ thuộc vào nhu cầu thị trường. Giá vàng không thể xuống mãi, không thể lên mãi mà nó cũng có những điểm ngược chiều. Tuy nhiên, vị này thừa nhận, có thể có yếu tố đầu cơ hoặc làm giá của các doanh nghiệp kinh doanh vàng nhưng yếu tố chính tác động vẫn là yếu tố thị trường khách quan.
 
“Dù vậy, theo tôi, giá vàng sã ở trong xu thế giảm chung từ nay đến cuối năm cả trên thế giới và ở Việt Nam”, chuyên gia này nhấn mạnh.
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang