Giá vàng tuần từ 22 - 26/9/2014: Trên 54% dự đoán giá vàng tiếp tục giảm

author 06:06 21/09/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng trong nước và thế giới tuần trước được dự đoán sẽ giảm tuy nhiên, chỉ có giá vàng thế giới giảm, còn giá vàng trong nước tăng mạnh tới 60 ngàn đồng/lượng của cả tuần. Trong khi đó, chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước đang rất lớn.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng tuần tới giảm mạnh

Giá vàng tuần tới được dự đoán tiếp tục giảm mạnh. Ảnh Kitco

Đa số các chuyên gia, nhà phân tích, lãnh đạo nhiều quỹ đầu tư vàng hàng đầu thế giới dự đoán giá vàng tuần tới từ ngày 22 - 26/9/2014 sẽ tiếp tục giảm. Lý do các chuyên gia dự báo giá vàng giảm là do đồng Đô la Mỹ đang mạnh lên, tăng điểm, tăng giá; chứng khoán cũng liên tục tăng ở khắp các thị trường trên thế giới và các úp mở của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc tăng lãi suất trước kỳ hạn đang dần trở thành hiện thực với những phát ngôn quyết liệt của lãnh đạo cơ quan này gần đây.

Các vấn đề địa chính trị ở Ukraine, ở Trung Đông, trừng phạt Nga của các nước phương Tây, Mỹ đang lắng xuống. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mọc lên ở nhiều nước trên thế giới và các nước cũng đang ra sức thiết lập phòng vệ thép, chống lại tổ chức này nhưng các căng thẳng được nhìn nhận không cam go như trước. IS cũng vừa công bố mới bắt cóc các con tin mới nhưng vẫn chưa có động thái, phát ngôn nào xác nhận sự việc. Chính những vấn đề địa chính trị lắng xuống cũng làm cho vàng mất vị trí trú ẩn an toàn.

Theo một khảo sát của Kitco, có 24 chuyên gia đưa ra câu trả lời về dự báo giá vàng tuần tới, trong số đó, 7 người cho rằng giá vàng tuần tới sẽ gia tăng, trong khi 13 người khác lại dự báo giá sẽ giảm mạnh và 4 người còn lại nhận định giá giao dịch sẽ đi ngang hoặc trung lập.

Theo Ira Epstein - Giám đốc chi nhánh Ira Epstein của tập đoàn The Linn Group, là người đã dự báo giá vàng sẽ giảm xuống ngưỡng 1.200 USD/oz vào tuần tới cho biết: “Không có lý do nào để giá vàng tăng lên vì chỉ số chứng khoán và lãi suất 10 năm không ngừng tăng lên. Cùng với việc, đồng USD đang được tăng cường và đồng Euro lại đang rớt xuống một mức thấp. Bên cạnh đó, giá cả của các hàng hóa cũng đang trên đà giảm, và một số vấn đề ngoài tầm kiểm soát của Mỹ, đã nhấn mạnh đến tình trạng giảm phát, bất ổn định”.

Gia vang giam manh

Giá vàng biến động giảm trên thị trường thế giới. Ảnh minh họa

Ông Ken Morrison, biên tập viên của tạp trí Morrison trên các thị trường cho biết: “Việc vàng đang phải đối mặt với những cơn gió ngược trong tuần như, chỉ số sức mạnh của đồng USD ngày càng tăng, giá vàng đã từng giảm xuống chỉ còn khoảng 10 USD trong tuần. Với mức tăng 5%, phù hợp với tâm lý chung của thị trường tại mức thấp vào ngày 12/2013, giá vàng đang thiết lập một xu hướng tăng trong ngắn hạn. Chúng tôi đang đổ sự quan tâm chủ yếu đến giá trị của đồng đô la USD”.

Trong khi giá vàng thế giới giao kỳ hạn tháng 12 trên sàn giao dịch Comex đã giảm khoảng 13 USD trong tuần và giá vàng thế giới tuần qua cũng giảm 17 USD/oz thì giá vàng SJC trong nước lại tăng 60.000 đồng/lượng.

Cụ thể, ở thị trường thế giới, chốt phiên đêm qua tại thị trường Mỹ, giá vàng ở mức 1.216 USD/oz, trong khi đó giá phiên đầu tuần (15/9) là 1.233 USD/oz. Trước khi giảm về 1.216 USD/oz, trong tuần qua, giá vàng thế giới đã có thời điểm tăng nhẹ lên 1.239 USD/oz, lúc sáng 16/9, đây cũng là đỉnh giá của tuần qua. Sau đó, chiều giảm giá kéo dài đến hết tuần.

Với mức giá như nói trên, chênh lệch giá vàng SJC đã vọt lên cao hơn tới gần 5 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. Hiện với xu hướng giá vàng thế giới được dự đoán giảm, mức chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước cũng khó giảm mạnh. Các doanh nghiệp sản xuất, chế tác và kinh doanh vàng cho rằng, giao dịch trên thị trường vàng mờ nhạt. 

Các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư, cẩn trọng khi đầu tư vàng vào lúc này, chờ đợi các tin tức mới của thị trường và xu hướng giá vàng thế giới để đầu tư thích hợp, tránh các thiệt hại không đáng có. Chứng khoán và đồng Đô la Mỹ trên thị trường nội địa ổn định, tăng trưởng tốt là điều khiến cho vàng trong nước không còn là kênh trú ẩn an toàn lúc này.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang