Giá vé máy bay chạm đáy, khách hàng không mấy mặn mà vì COVID -19

author 10:17 20/08/2020

(VietQ.vn) - Giá vé máy bay tiếp tục xuống mức thấp dù đang là mùa cao điểm. Các hãng hàng không liên tục tung khuyến mãi kích cầu như hạ giá vé, tặng thêm hành lý kí gửi. Tuy nhiên, mức vé bán ra tại các đại lý vẫn lẹt đẹt.

Hà Nội – TP.HCM vẫn là chặng bay nhộn nhịp nhất

Sau khi dịch Covid -19 tái bùng phát tại Đà Nẵng và có những diễn biến phức tạp thì chặng bay Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là chặng bay nhộn nhịp nhất và có tần suất nhiều chuyến mỗi ngày. Các hãng hàng không đang khai thác hơn 10 chuyến bay khứ hồi đối với chặng bay này.

Theo nhiều đại lý bán vé máy bay, hiện tại chặng bay Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh cũng là chặng bay duy nhất mà “thi thoảng” có khách hàng đặt mua vé.

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) trên hệ thống bán vé của các hãng, nếu khách hàng bay ngay giá vé chỉ khoảng hơn 800.000 đồng/chiều đủ thuế phí và thêm 15kg hành lý kí gửi đối với Vietjet Air. Với Vietnam Airlines là khoảng 1 triệu đồng/vé một chiều, có sẵn 23kg hành lý kí gửi, 12 kg hành lý xách tay, chưa kể hãng hàng không này còn liên tục có những khuyến mãi ưu đãi 20% giá vé cho khung giờ nhất định khi đặt trên App. Trong khi đó, hãng Pacific Airlines liên danh với Vietnam Airlines đang bán vé chặng này với mức giá chỉ hơn 700.000 đồng một chiều với 7kg hành lý xách tay và 23kg kí gửi. Hãng hàng không Bamboo Airlines cũng bán chặng Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh với mức giá khá rẻ chỉ khoảng 1 triệu đồng/vé với 7kg hành lý xách tay.

Giá vé máy bay chạm đáy, khách hàng vẫn không mặn mà vì COVID -19

 Giá vé máy bay lại chạm đáy do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo chị Nguyễn Thục Quyên, chủ một đại lý bán vé máy bay trên đường Đào Tấn (Hà Nội) so với khoảng thời gian này năm 2019, giá vé máy bay chặng Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh giảm một phần ba. Thậm chí, nếu khách hàng đặt trước khoảng 10 ngày, hãng Vietjet Air còn bán vé kích cầu chưa đến 1 triệu vé khứ hồi và tặng thêm 15kg kí gửi mỗi chiều. Hãng Bamboo Airways cũng tung ra vé mừng sinh nhật 2 năm chỉ 18.000 đồng/vé/chiều chưa thuế, phí tất cả các chặng bay nội địa.

Tuy vậy, theo chị Quyên, lượng khách đặt vẫn rất ít. "Nếu trước đây, trong đợt kỉ niệm 6 tháng chinh phục bầu trời, Bamboo tung vé rẻ chỉ 11.000 đồng, các đại lý như chúng tôi phải thức đêm săn vé cho khách thì hiện tại với vé 18.000 đồng khách hàng cũng không mặn mà. Chặng bay Hà Nội đi TP.HCM vẫn là chặng bay nhộn nhịp và có nhiều khách hàng đặt. Bởi dịch bệnh nên khách hàng hạn chế đi du lịch, vé đến các điểm du lịch khác ngoài Đà Nẵng như Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt… cũng không nhiều người mua. Nếu khoảng thời gian này như năm ngoái một ngày phòng vé xuất ra vài trăm vé các chặng bay nội địa đến Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang… thì năm nay, một ngày chỉ xuất vài chiếc vé và chủ yếu là khách đi công tác chặng Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh”, chị Quyên cho biết.

Cũng theo chị Quyên, hiện, Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh cũng là chặng bay có nhiều chuyến bay nhất. Còn với nhiều chặng nội địa khác các hãng cũng giảm tần suất, có những chặng mỗi ngày chỉ còn 1 chuyến hoặc có những chặng một tuần chỉ 2 – 3 chuyến khứ hồi.

Theo ghi nhận của PV, giá vé máy bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay rất thấp. Ngay cả chặng bay Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ từ 1 triệu/vé khứ hồi.

Giá vé máy bay Tết 2021 thấp

Từ đầu tuần, các hãng hàng không bắt đầu mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2021. Nếu những năm trước, vé các chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An khoảng 3 triệu/vé thì năm nay vé máy bay đã hạ nhiệt. Hiện tại, nếu bay trước ngày 23/12 Âm lịch giá vé chỉ từ 1 triệu/vé tùy hãng. Sau ngày 23/12 Âm lịch giá vé tăng nhẹ theo từng ngày nhưng chỉ dao động khoảng 2,5 triệu/vé đối với Vietjet Air, còn Vietnam Airlines và Bamboo Airways giá vé dao động chừng 3,5 triệu/vé.

Giá vé máy bay chạm đáy, khách hàng vẫn không mặn mà vì COVID -19

 Các hãng hàng không bắt đầu mở bán vé Tết Nguyên đán 2021.

Chị Nguyễn Thị Hương, một lao động sống tại TP.HCM đang lưỡng lự việc đặt vé máy bay để về quê ở Hải Dương ăn Tết. Chị cho biết, năm trước không đặt sớm nên đến gần ngày bay chị không mua được vé về quê do giá vé khi đó xấp xỉ 5 triệu đồng/vé. Năm nay để rút kinh nghiệm chị Hương đã tìm hiểu thông tin từ thời điểm hiện tại, giá vé rất rẻ, nếu bay trước ngày 23 Âm lịch để về quê chị chỉ phải trả hơn 1,3 triệu. Tuy nhiên, việc chị Hương lưỡng lự vẫn chưa quyết định đặt là do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Nhiều người xa quê đi làm ăn như chị Hương cũng có chung tâm trạng thấp thỏm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến thị trường vé máy bay Tết dù rất rẻ nhưng cũng không nhiều người đặt mua thời điểm này.

Theo ghi nhận của PV, giá vé Tết chiều Hà Nội – TP.HCM hiện chỉ khoảng 500.000 đồng/chiều, rẻ hơn nhiều lần so với chiều ngược lại.

Trước những ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID -19 đến các hãng bay, Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỷ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3 - 4 năm.

Hiệp hội cũng đề nghị cho phép kéo dài miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021 cũng như mong muốn Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của ACV.

Văn bản cũng đề nghị Thủ tướng báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép giảm 50-70% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết 2021 cũng như xem xét, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong 6 tháng việc nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đáng lưu ý, tổ chức này cũng đề nghị Thủ tướng cho phép mở đường bay trở lại đối với những nước đã kiểm soát được dịch Covid-19, nghiên cứu ban hành những chuẩn mực về quy trình đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không.

 Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang