Giá vé tàu, vé xe dịp tết Giáp Ngọ 2014 có thể tăng 60%

author 08:21 29/11/2013

(VietQ.vn) - Đông đúc cục bộ, giá vé ngoài luồng tăng cao, tăng chuyến, chở quá số người quy định… là viễn cảnh dịch vụ vận tải hành khách dịp lễ tết năm nào cũng diễn ra.

Bến vẫn cam kết giá vé tàu, vé xe

Còn hơn 1 tháng nữa là tới tết Dương lịch 2014 và khoảng hơn 2 tháng nữa mới tới tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014, tuy nhiên, thời điểm này, các nhà xe, các bến xe, bến tàu đã lên “dây cót” cho hành khách sử dụng dịch vụ vào 2 dịp lễ tết đặc biệt nói trên với mức giá tương đối cao. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, năm nay nạn ách tắc giao thông khi người dân đổ xô về quê ăn tên cũng sẽ diễn ra nhưng chỉ là tình trạng cục bộ ở một số ngày “nóng” nhất.

Các đại diện các bến xe như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm (Hà Nội); bến xe Miền Đông, Miền Tây (ở TP. Hồ Chí Minh) cam kết, giữ mức giá vé đi lại dịp lễ tết năm nay, chỉ nhích nhẹ không đáng kể so với giá ngày thường. Nhưng các chủ xe đi các hướng lại không thể hiện như vậy.

Vé tàu xe có thể tăng đột biến dịp tết Giáp Ngọ

Giá vé vận tải hành khách dịp tết Giáp Ngọ có giữ được cam kết. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Tùng Anh - GĐ Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội cho biết, các bến xe sẽ không để xảy ra hiện tượng khách lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách... Đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Đối với các xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, sẽ kiên quyết không cho xuất bến nếu vi phạm trong các hành vi như chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe.

Theo tính toán của Công ty này, lượng khách đi lại vào dịp tết Dương lịch và Nguyên Đán Giáp Ngọ sẽ có 3 đợt cao điểm. Đợt 1 vào chiều thứ 6 (24/1), ngày thứ 7 (25/1), đợt 2 bắt đầu từ 29 đến hết ngày 30/1/2014 (tức từ 29 đến 30 tháng Chạp) và 10 ngày sau Tết Nguyên Đán đối với các tuyến đường dài. Số hành khách sẽ tăng bình quân từ 30 – 50% so với ngày thường. Một số tuyến như: Quảng Ninh, Thanh Hoá, Thái Bình, Vinh, Sơn La có thể sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm nhưng không kéo dài.

Cụ thể như bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 150% - 200% so với ngày thường và đạt mức từ 25.000 - 30.000 lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến là 1.100 lượt xe /ngày.

Trước Tết, khách tăng tập trung chủ yếu đi các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá. Sau Tết, chủ yếu tăng ở các tuyến đường dài như đi TP.HCM, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắc Lắk, Kom Tum, Đắc Nông…

Ở bến xe Mỹ Đình, theo Ban quản lý bến xe này, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường và sẽ đạt ở mức từ 30.000 - 35.000 lượt khách /ngày. Lượt xe dự kiến là 1550 lượt xe /ngày.

Còn tại bến Gia Lâm, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm từ 13.000 đến 15.000 lượt khách /ngày (tăng 200% so với ngày thường). Lượt xe dự kiến là 700 xe (tăng 1,3 lần so với ngày thường) chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ.

Tại khu vực phía Nam, theo giám đốc Bến xe Miền Đông, TP HCM ông Nguyễn Ngọc Thừa, hành khách qua bến trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014 sẽ không tăng đột biến với các năm trước bởi năm nay các hãng hàng không đã tăng cường thêm nhiều chuyến bay, giá cũng hợp lý hơn.

Điển hình như Vietnam Airlines tăng hơn 800 chuyến trước và sau Tết (tăng 27% so với tết năm trước) và tăng cường bay đêm; VietJetAir cũng mua và thuê thêm máy bay để phục vụ dịp Tết.

Đến nay, theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, lượng vé tàu hỏa chiều từ Nam ra Bắc đã bán được 86%, chiều từ Bắc vào Nam được 46%. Vietnam Airlines đã bán hơn 40% lượng vé dịp cao điểm trước tết chiều từ Nam ra Bắc, còn hãng Jetstar Pacific lượng vé đã bán trên cả 2 chiều được hơn 15%.

Giá vé sẽ tăng thêm 60%

Vì lưu lượng khách đi lại vào dịp lễ tết tăng mạnh nên theo dự tính của Hiệp hội Doanh nghiệp vận tải, giá vé sẽ tăng từ 30 – 60% so với ngày thường. Các bến xe cho dù có cam kết đảm bảo mức giá vé, chỉ tăng nhẹ nhưng điều đó chỉ áp dụng đối với hành khách mua vé tại bến. Số lượng khách không mua vé tại bến chiếm số lượng rất lớn. Có thể đạt con số từ 50 – 60%. Họ tường đến bến và ra xe. Khi đã lên xe đi rồi, các nhà xe “thích” áp giá bao nhiêu thì tùy, không đi họ có thể bị đuổi xuống.

Giá vé tàu, vé xe Tết có thể tăng 60%

Các bến xe cam kết đảm bảo an ninh, đủ lượng xe phục vụ nhu cầu người dân về quê ăn Tết. Ảnh minh họa

Anh Ngọc Vũ ở Phú Thọ, tết năm 2013 đã gặp tình trạng đến bến nhưng không mua vé, mà lên xe luôn. Đi đến Nội Bài, lái xe thu tiền, hét giá cao hơn so với ngày thường rất nhiều. Và dù đồng ý trả tiền nhưng đề nghị “lơ” xe bớt giá. Câu trả lời nhận được là “không trả thì xuống”.

Cũng theo anh Vũ, các nhà xe thường lấy lý do, cả năm nhìn vào mỗi dịp tết, khách đi lại đông, có tiền lương thưởng, tăng vài ngàn đồng/người là không đáng kể gì.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, việc tăng giá của các nhà xe dịp tết cũng đi kèm với việc số ghế ngồi “tự chế” tăng nhiều. Trên thực tế, nếu nhà nước quy định xe 24 chỗ, chỉ được ngồi 24 – 25 người, nếu ngồi quá số trên sẽ bị phạt nhưng trong dịp tết, các nhà xe sẽ “nhồi” gần gấp đôi con số nói trên.

Cũng theo các chuyên gia vận tải, giá vé tăng thường gặp phải đối với khách bắt xe dọc đường, các nhà xe không có thương hiệu, hoạt động kiểu xe dù, bến cóc. Các doanh nghiệp làm ăn bài bản, có tăng giá vé, bù chiều ngược lại, đi rỗng, không có khách nhưng giá vé được cam kết và điều chỉnh theo thời điểm và điều chỉnh không cao.

Năm 2013 cũng ghi nhận, giá cả hàng hóa, dịch vụ nhất là xăng dầu tăng giảm thất thường, theo chiều hướng không có lợi cho dịch vụ vận tải. Nhiều doanh nghiệp vận tải “phơi” xe nhiều tháng liền, không dám chạy vì chạy sẽ bị lỗ. Việc tăng giá vé dịch vụ vận tải vào dịp lễ tết ở mức 20 – 30% là chấp nhận được.

Bến xe An Sương điều chỉnh tăng giá vé (phụ thu) như sau:

Đối với các tuyến từ Huế trở ra các tỉnh phía Bắc:

- Phụ thu 20% giá vé từ ngày 15 đến ngày 18 tháng chạp âm lịch và mùng 1 đến hết mùng 3 tết.

- Phụ thu 40% giá vé từ ngày 19 đến 22 tháng chạp âm lịch.

- Phụ thu 60% giá vé từ ngày 23 đến 29 tháng chạp âm lịch.

Đối với các tuyến từ Ninh Thuận ra đến Quảng Nam, Đà Nẵng và các tuyến thuộc tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum:

- Phụ thu 40% giá vé từ ngày 20 đến 22 tháng chạp âm lịch.

- Phụ thu 60% giá vé từ ngày 23 đến 29 tháng chạp âm lịch.

- Phụ thu 20% giá vé từ mùng 1 đến mùng 3 tết.

Đối với các tuyến thuộc tỉnh Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng:

- Phụ thu 60% giá vé từ ngày 23 đến 29 tháng chạp âm lịch. Riêng tuyến từ TP đi Tây Ninh trong những ngày này sẽ phụ thu giá vé không quá 30%.

- Phụ thu 20% giá vé từ mùng 1 đến hết mùng 3 tết.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang