Quá nửa xe khách Hà Nội ‘thà chịu phạt chứ không giảm giá vé’

author 06:50 06/02/2015

(VietQ.vn) - Giá cước vận tải dường như đang 'ngó lơ' mọi quyết định xử phạt của cơ quan chức năng, khi mà có đến gần 60% hãng xe Hà Nội không giảm giá vé xe khách ngày Tết.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Người Đưa Tin, sáng 4/2, UBND TP Hà Nội đã triệu tập các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đến họp về giảm giá cước vận tải sau khi giá xăng, dầu giảm sâu thời gian qua. Khi được mời phát biểu ý kiến về việc giảm giá vé xe khách ngày Tết, hàng trăm đại diện doanh nghiệp đều im lặng.

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Linh, đến hết tháng 1/2015 có 86 trên tổng số 99 đơn vị kinh doanh taxi đăng ký giảm giá cước, mức giảm trung bình 10-15%, cao nhất 23,26%. Với doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo tuyến cố định, có 27 trên 62 (chiếm 43%) đơn vị đăng ký giảm cước, mức giảm cao nhất 17,7%, trung bình 8-12%.

Gần 60% xe khách Hà Nội không giảm giá vé xe khách ngày Tết

Gần 60% xe khách Hà Nội không giảm giá vé xe khách ngày Tết

Ông Linh cho hay, trong đợt giá xăng dầu giảm vừa qua, Sở đã ra khoảng 10 văn bản đề nghị các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giảm giá cước phù hợp với giá nguyên liệu. Tuy nhiên, vẫn nhiều đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định chưa đăng ký giảm giá cước.

Lãnh đạo Sở Giao thông cho biết, vừa qua có một số doanh nghiệp vận tải tuyến cố định gửi văn bản tới Sở Tài chính đề xuất được phụ thu, có doanh nghiệp đề nghị mức phụ thu lên tới 40% giá vé xe khách ngày Tết. Tuy nhiên, Sở Giao thông và Sở Tài chính thống nhất yêu cầu các doanh nghiệp không được phụ thu.

“Phụ thu nghĩa là các doanh nghiệp vận tải kinh doanh trong dịp Tết có một chiều ít khách hơn nên muốn tăng thêm tiền vé để bù đắp. Nhưng mỗi tỉnh, thành có đặc thù riêng, như TP HCM đi lại mất cân đối hơn ngoài Hà Nội nên họ cho phép doanh nghiệp được phụ thu. Với Hà Nội, qua nghiên cứu khảo sát thực tế chúng tôi thấy không cần thiết nên đã không chấp thuận đề xuất của doanh nghiệp", Phó giám đốc Sở Giao thông nói.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó ban giá (Sở Tài chính Hà Nội) cho biết, trong mấy ngày đầu tháng 2 có nhiều doanh nghiệp đến đăng ký giảm giá cước vận tải. Có doanh nghiệp đã giảm 2-3 lần, có đơn vị chỉ giảm một lần. Hình thức giảm cũng khác nhau, giảm theo km, theo số lượt.

Không ít hãng xe đòi tăng mức phụ thu lên tới 40% giá vé xe khách ngày Tết

Không ít hãng xe đòi tăng mức phụ thu lên tới 40% giá vé xe khách ngày Tết

Ông Minh cho hay, theo quy định tăng giảm dưới 3% doanh nghiệp được tự điều chỉnh, trên 3% phải kê khai lại giá. Khi thanh kiểm tra, nếu doanh nghiệp không kê khai lại giá khi có thay đổi nguyên liệu đầu vào sẽ bị xử phạt đến 50 triệu đồng với tổ chức và 25 triệu với cá nhân.

Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, ông Đào Thanh Hải thông tin, công an sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra kiểm soát xe quá khổ quá tải; sẽ thành lập các tổ kiểm tra việc giảm giá cước trong dịp Tết để góp phần bình ổn giá.

Trước đó ngày 3/2, ông Nguyễn Quốc Hùng (Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội) đã giao các đơn vị liên quan ngay trong ngày 4/2 phải triệu tập các đơn vị kinh doanh vận tải khách đến họp và yêu cầu giảm giá cước. “Đơn vị nào nghiêm túc thực hiện sẽ cho phép tăng lượt chuyến, đơn vị nào chây ỳ không giảm giá cước phải giảm lượt, cắt chuyến”, ông Hùng chỉ đạo.

Trong khi đó ,theo thông tin trên báo Tiền Phong, ngày 5/2, ông Nguyễn Hữu Quế - Phó GĐ Sở GTVT Gia Lai cho biết, đến thời điểm này đã có 28/39 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn giảm giá cước, mức giảm cao nhất 12,05%, thấp nhất 3,08%.

Giá vé xe khách ngày Tết là vấn đề được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm

Giá vé xe khách ngày Tết là vấn đề được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm

Trong số các doanh nghiệp giảm giá, có 3 đơn vị làm theo kiểu đối phó như chỉ giảm giá cước từ km 13 trở đi hoặc chỉ giảm giá cước đối với xe 7 chỗ... Các đơn vị này gồm Taxi Hùng Nhân, Taxi Huy Hoàng và HTX vận tải Tiến Đạt.

Đoàn liên ngành đã kiểm tra, lập biên bản với 3 đơn vị kể trên. Theo cơ quan chức năng, tùy theo mức độ sai phạm, họ sẽ đề ra mức phạt cho các đơn vị này. Cũng theo ông Quế, hiện còn 11 doanh nghiệp vẫn tải trên địa bàn chưa giảm giá cước với lý do có xe đang trong chuyển sang đơn vị khác nên không làm phương án giảm.

Được biết mới đây, TP HCM cũng công bố 57 doanh nghiệp chưa giảm giá vé xe khách ngày Tết. Cụ thể ở Bến xe Miền Đông, đến nay bến ghi nhận có 154 doanh nghiệp kê khai giảm giá trên tổng số 211 doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại bến. Trong 57 doanh nghiệp còn lại không chịu giảm giá vé có một số hãng xe lớn như Hoàng Long, Hoàng Hà, Chín Nghĩa, Bình Tâm, Thiên Trang…

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang