Vì sao xăng giảm, giá vé xe Tết vẫn tăng?

author 19:27 30/01/2015

(VietQ.vn) - Thực trạng giá xăng giảm sâu nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn đề xuất đòi tăng giá vé xe Tết dịp Tết Ất Mùi là một câu hỏi vẫn đang cần lời giải đáp.

Theo tin tức đã đưa trên báo An ninh thủ đô, trong khi các đoàn kiểm tra giá cước vận tải của các bộ, sở , ngành liên quan đang tích cực vào cuộc thì một số doanh nghiệp vận tải lại thách thức cơ quan chức năng và dư luận khi chính thức gửi thông báo tăng giá vé xe Tết Nguyên Đán.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, đến ngày 29/1, bến xe đã nhận được thông báo giảm giá cước vận tải của 65/150 DN đang hoạt động kinh doanh vận tải khách tuyến cố định tại bến. Tuy nhiên, bến cũng vừa nhận được 2 hồ sơ xin tăng giá xe trong dịp Tết Nguyên đán.

Giá vé xe Tết không những không giảm mà còn có xu h hướng tắng

Giá vé xe Tết không những không giảm mà còn có xu hướng tắng. Ảnh minh họa

Tại Bến xe Nước Ngầm, ông Nguyễn Văn Lập –  Giám đốc bến cho biết, đến cuối ngày 29-1 đã có 34/88 DN vận tải thông báo giảm cước với mức từ 2-20%. Tuy nhiên, bến cũng vừa nhận được thông báo tăng giá cước dịp Tết Nguyên đán của 2 đơn vị. Cụ thể, Công ty TNHH vận tải ô tô Chín Nghĩa tăng giá vé chiều Hà Nội - Quảng Ngãi từ mức 350.000 đồng/vé lên 490.000 đồng/vé, tức là tăng 40% từ ngày 19 đến 21-2; HTX xe khách Trung Nam tăng giá lần lượt từ 20-60% tùy vào từng thời điểm, áp dụng từ ngày 31-1 đến ngày 21-2. 

Hiện bến xe Vinh có 24 doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động, với 400 đầu xe các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh. Như vậy đến nay vẫn còn có khoảng 8 doanh nghiệp với hàng trăm đầu xe chưa giảm giá cước theo lộ trình chung. Về biên độ dao động mức giảm giá cước lớn từ 5 - 40% là do các doanh nghiệp tự tính toán, cân đối.

Vào dịp Tết hàng năm, cho dù cả chiều đi chiều về chật cứng khách thì chủ doanh nghiệp cũng tăng giá vé lên cao ngất ngưởng 30 -50%, cá biệt có trường hợp 100%.

Về phía cơ quan quản lý, bà Vương Thu Hằng, Trưởng phòng Giá, Sở Tài chính TP. Hà Nội khẳng định, Sở Tài chính có nhận được một số hồ sơ đề xuất xin tăng giá cước vận tải tức phụ thu vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, Sở Tài chính chưa chấp thuận cho bất kỳ DN nào, cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết. Sở Tài chính sẽ tiếp tục đôn đốc các DN kê khai giảm giá. Trường hợp DN cố tình không điều chỉnh giá hoặc chỉ giảm chiếu lệ, không phản ánh đúng chi phí thực tế, Sở Tài chính sẽ cùng liên ngành TP gồm Sở GTVT, Cục thuế, CATP kiểm tra và xử phạt vi phạm theo quy định.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang