Gia vị bẩn sẽ 'đầu độc' sức khỏe người tiêu dùng như thế nào?

author 14:34 05/02/2016

(VietQ.vn) - Nếu nhà sản xuất tham lợi bất chấp vẫn dùng gia vị giá rẻ, người tiêu dùng sử dụng lâu ngày sẽ gây phá hủy tế bào, làm biến đổi gien,...

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin tức từ báo Gia đình Việt Nam, Phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia – bà Nguyễn Thị Lâm, phân tích: “Thực tế, gia vị có một quy chuẩn quốc tế mà các doanh nghiệp uy tín dựa vào để sản xuất với liều lượng cho phép, đặc biệt trong thực phẩm. Thông thường các thành phần được kiểm định và ghi rõ trên nhãn mác”.

“Với hàng không có xuất xứ, không có thông tin sản phẩm trên bao bì không nên sử dụng dưới bất cứ hình thức nào trong chế biến thức ăn. Đặc biệt, nhiều hóa chất giá rẻ, chỉ được sử dụng trong công nghiệp, nếu nhà sản xuất tham lợi bất chấp vẫn dùng để sản xuất, người tiêu dùng sử dụng lâu ngày sẽ gây phá hủy tế bào, làm biến đổi gien, hình thành nên những tế bào lạ, sinh sôi nảy nở rất nhanh tạo thành khối u. Đây là tiền đề dẫn đến bệnh ung thư”.

Gia vị giá bèo, hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc

Gia vị giá bèo, hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Người lao động

TS Nguyễn Đức Thái, chuyên gia sinh học của Mỹ, người có nhiều nghiên cứu về chẩn đoán và điều trị ung thư, kể ngày mới về Việt Nam, ông rất thích ngồi với bạn bè, sinh viên để thử món ăn bán vỉa hè. “Nó thú vị bởi sự phong phú đa dạng của một xã hội mà ở Mỹ và các nước phát triển không có được. Thế nhưng, chỉ thời gian ngắn, qua tìm hiểu, tôi thấy nhiều thức ăn rẻ bán ngoài vỉa hè bẩn nguy hại đến sức khỏe khủng khiếp. Thế là chúng tôi dù muốn cũng không dám liều với sức khỏe của mình” - TS Thái nói và cho biết với những người có sức khỏe yếu, nạp thường xuyên các phụ gia có chứa chì, phẩm màu công nghiệp... khả năng tích tụ chất độc hại nhanh hơn, khiến lục phủ ngũ tạng bị tổn thương nhanh và nguy cơ phát bệnh cũng nhanh hơn, báo Người lao động đưa tin. 

“Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới vào tháng 4.2014, VN đứng trong nhóm 2 các nước có tỷ lệ chết do bệnh ung thư. Mỗi năm, VN đang có 70.000 người chết vì ung thư, thêm 200.000 người mắc mới. Điều đáng lo ngại nhất là tốc độ gia tăng bệnh ung thư tại VN rất nhanh, đến hồi đáng báo động. Trong đó, nguyên nhân chính đến từ thực phẩm và môi trường sống” - TS Thái thông tin.

Theo TS Thái, muốn ngăn chặn tình trạng kinh doanh, sử dụng nguyên liệu trong chế biến thực phẩm phải quản lý chặt chẽ hàng hóa đầu vào, thanh kiểm tra thị trường thường xuyên để phát hiện những chất độc hại mới, hạn chế việc để phổ biến ra thị trường rồi sẽ rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó, phải tuyên truyền mạnh tính độc hại của sản phẩm đến người tiêu dùng. “Chính phủ cần có chiến dịnh tầm quốc gia trong phòng chống gia vị bẩn, thực phẩm bẩn thường xuyên và quyết liệt hơn nữa”, TS Thái kiến nghị.

Lưu Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang