Giá viện phí tăng gấp 2 - 3 lần: Người không có BHYT bị tác động mạnh thế nào?

authorHà Thúy 19:11 01/06/2017

(VietQ.vn) - Từ ngày 1/6, giá viện phí tại một số cơ sở y tế sẽ bắt đầu được áp dụng tăng. Theo đó, những người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ bị tác động mạnh.

VTC thông tin, đại diện của Bộ Y tế cho biết, việc thực hiện mức tăng viện phí mới này sẽ được thực hiện theo lộ trình, chứ không phải áp dụng đồng loạt đối với tất cả các cơ sở y tế.

Cụ thể, trong tháng 6 và tháng 7, mức tăng giá viện phí mới sẽ được áp dụng đối với gần 100 bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh đối với các bệnh nhân chưa có thẻ BHYT.

Đến tháng 8, sẽ có thêm 30 tỉnh thành áp dụng mức viện phí mới. Đến tháng 10, tiếp tục áp dụng đối với 15 tỉnh thành và 18 tỉnh thành còn lại sẽ được áp dụng mức viện phí mới vào tháng 12.

Trao đổi với VTC, ông Lê Văn Phúc, Phó trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, mức viện phí mới này sẽ được áp dụng cho 3 nhóm dịch vụ dành cho những người chưa có thẻ BHYT, bao gồm: Giá khám chữa bệnh, giá dịch vụ ngày giường và giá thực hiện các dịch vụ kỹ thuật tại Bệnh viện.

gia-vien-phi-tang-gap-2---3-lan-nguoi-khong-co-bhyt-bi-tac-dong-manh-the-nao

 Giá viện phí tăng, người không có thẻ BHYT bị tác động mạnh. Ảnh minh họa

Các danh mục dịch vụ sẽ áp dụng viện phí mới bao gồm hơn 1.900 loại, đa số tăng giá từ 20 - 50% so với hiện hành. Trong số đó, giá khám chữa bệnh và giá dịch vụ ngày giường điều trị tăng khá mạnh, cao gấp 2 - 4 lần so với mức giá hiện tại.

Theo Báo Tin tức, cụ thể, giá viện phí được điều chỉnh như mức giá khám bệnh được quy định từ 29.000 đồng đến 39.000 đồng theo từng hạng bệnh viện từ trạm y tế xã đến bệnh viện hạng đặc biệt (quy định hiện hành chỉ từ 5.000 đồng đến 20.000 đồng); mức giá ngày giường bệnh theo quy định mới cũng được nâng lên từ 54.000 đồng đến 362.800 đồng (quy định hiện hành chỉ từ 12.000 đồng đến 80.000 đồng)... Ngoài ra, một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20-30% so với mức giá hiện hành, trong đó có những dịch vụ có chi phí rất cao. Chẳng hạn, chụp PET/CT chi phí tối đa lên tới hơn 20 triệu đồng, chi phí PET/CT mô phỏng xạ trị gần 21 triệu đồng…

Việc tăng giá viện phí lần này, số người không có thẻ BHYT sẽ  bị ảnh hưởng nhiều hơn khi chẳng may bị những căn bệnh hiểm nghèo.

Báo Tin Tức dẫn lời ThS BS.Trần Hòa, bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, cho biết chỉ tính riêng bệnh nhồi máu cơ tim, mỗi năm có khoảng 500 trường hợp cấp cứu tại bệnh viện. Trong đó, có rất nhiều trường hợp người bệnh hiểm nghèo cần có kinh phí mới có thể điều trị được. Chi phí để điều trị các bệnh lý này đối với những người có hoàn cảnh khó khăn là quá sức. Có nhiều người phải cầm cố, bán nhà thậm chí vay mượn mới có đủ chi phí điều trị trong những lúc thập tử nhất sinh. Tuy nhiên, BHYT hiện nay có thể chi trả khá tốt cho các loại bệnh lý này, trung bình khoảng 50 – 80% tổng chi phí điều trị.

"Chính vì vậy, để chủ động trong mọi tình huống, người dân cần sở hữu cho mình thẻ BHYT hoặc các loại bảo hiểm liên quan đến bệnh lý nghiêm trọng để dự phòng những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trong tương lai", bác sĩ Trần Hòa nhấn mạnh.

Đại gia Hà thành chi 45 triệu mua cá chình hoa ‘khủng’ về nhậu(VietQ.vn) - Con cá chình hoa sông Đà “khủng” dài 1m5, nặng 10 kg vừa được anh Hoà mua của một ngư dân với giá 45 triệu đồng, sau đó anh bán lại cho một đại gia Hà thành về chế biến.

Còn theo ông Phúc, việc điều chỉnh giá viện phí này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến những người chưa có thẻ BHYT đến các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh. Theo quy định, bệnh nhân BHYT đã được quỹ BHYT chi trả từ 80 đến 100% chi phí, tùy theo từng đối tượng thụ hưởng. Còn bệnh nhân khám dịch vụ sẽ phải chi trả 100% toàn bộ chi phí khám chữa bệnh.

Để đảm bảo quyền lợi về tài chính trong chăm sóc sức khỏe, người dân cần và nên tham gia BHYT. Đó cũng là quy định của Luật BHYT đã có hiệu lực từ hơn 2 năm nay.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang