Giá xăng dầu nhập về Việt Nam giảm gần 2 triệu đồng/tấn
Nghị định 83 sửa đổi đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng xăng dầu
Nóng tình trạng buôn lậu, bán xăng dầu kém chất lượng
Siết chặt quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu tại nhiều địa phương trên cả nước
Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 2 cả nước nhập khẩu hơn 1,344 triệu tấn xăng dầu các loại, tổng kim ngạch gần 662 triệu USD. So với cùng kỳ 2020, kết quả nhập khẩu giảm 1,1% về lượng và giảm 15,8% về kim ngạch.
Giá xăng dầu nhập về Việt Nam giảm gần 2 triệu đồng/tấn. Ảnh minh họa
Vì vậy, trị giá bình quân (chưa tính thuế) mỗi tấn xăng dầu nhập khẩu các loại cũng giảm mạnh. Cụ thể, bình quân 2 tháng đầu năm ngoái đạt 578,3 USD/tấn, trong khi 2 tháng đầu năm nay chỉ là 492 USD/tấn, giảm hơn 86 USD tương đương khoảng 2 triệu đồng.
4 sản phẩm xăng dầu nhập khẩu chính gồm: xăng, diesel, mazut, nhiên liệu bay. Đáng chú ý, trong khi lượng xăng và diesel nhập khẩu vẫn tăng mạnh thì nhiên liệu bay sụt giảm rất lớn.
Nguyên nhân là bởi đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến hoạt động của lĩnh vực hàng không với sự sụt giảm rất mạnh cả các tuyến bay quốc tế và nội địa.
Nếu như 2 tháng đầu năm 2020 cả nước nhập khẩu tới hơn 411 nghìn tấn nhiên liệu bay thì sang 2 tháng đầu năm nay, lượng nhập khẩu giảm chỉ bằng khoảng 1/3 đạt gần 128,3 nghìn tấn. Thị trường nhập khẩu xăng dầu chủ yếu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm vẫn là những cái tên quen thuộc như Hàn Quốc, Malaysia, Singapore…
Thu Hà