Giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng hay giảm?

author 07:47 26/10/2014

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm, nhưng các chuyên gia cho rằng sắp tới đợt giảm này sẽ ngừng và giá dầu sẽ bắt đầu di chuyển theo chiều ngược lại.

Sự kiện: Giá xăng dầu

 

Giá xăng giảm, giá xăng tăng, xăng dầu thế giới, dầu thô
Cuối tuần vừa rồi, mức giá tháng 12 cho dầu thô Mỹ WTI giảm xuống gần 80$/thùng. Dầu thô Biển Bắc mác Brent giá gần 85$. Theo các chuyên gia, dầu giảm mạnh sau khi công bố số liệu thống kê về dự trữ nhiên liệu của Hoa Kỳ, đã tăng mạnh hơn nhiều so với mức được mong đợi. Một số nhà phân tích nghi ngờ rằng người Mỹ đã có hành vi thao túng con số thống kê.
 
Dù sao đi nữa, hiện nay Hoa Kỳ đang chơi trò giảm giá dầu. Có nhiều ý kiến khác nhau cho câu hỏi: để làm gì và tại sao, - từ tác động đến tất cả các nước khai thác dầu mỏ, cho đến tác động đặc biệt vào Nga, quốc gia mà Washington có quan điểm bất đồng vì các sự kiện ở Ukraina.
 
Tình hình trở nên phức tạp bởi thực tế là Ả Rập Saudi đang gia tăng mức cung cấp dầu. Như thường lệ, OPEC giữ thái độ chờ đợi xem mọi việc sẽ như thế nào. Phải chăng đây là một âm mưu mới?
 
Chuyên gia ngành dầu khí Mikhail Molodov bình luận: “Tôi sẽ không giải thích hành động của OPEC bằng lý thuyết âm mưu. Đây chắc là vấn đề bán phá giá. Ả Rập Saudi, quốc gia chính của OPEC hiểu rằng sắp tới Hoa Kỳ có thể đạt được lượng khai thác dầu đá phiến sét tối đa trong lịch sử hiện đại. Tất nhiên, họ không thể hài lòng với điều đó. Bởi vì thị trường dầu mỏ của Mỹ sẽ chiếm thị trường của Ả Rập Saudi, điều đó gây bất lợi cho thành viên OPEC này”.
 
Một trong những điều trớ trêu của tình hình hiện nay là người Mỹ không được hưởng lợi khi giá dầu hạ xuống, vì chi phí khai thác dầu đá phiến sét là rất cao. Nếu tình hình vẫn tiếp tục như cũ, Hoa Kỳ sẽ ngừng nhập khẩu dầu Trung Đông, hoặc giảm mạnh số lượng mua hàng. Trước hết, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến Ả Rập Saudi. Có lẽ phản ứng của họ trước nguy cơ này đã khiến cho giá dầu sụp đổ.
 
Người đứng đầu bộ phận phân tích Quỹ an ninh năng lượng quốc gia Alexander Pasechnik kêu gọi hãy có thái độ bình tĩnh đối với tình hình hiện nay: "Có nhiều yếu tố nền tảng, nhưng cũng có yếu tố đầu cơ, chẳng hạn như cái gọi là "dầu trên giấy”, thường là nhiều hơn so với con số thật sự. Và cũng không loại trừ là đợt giảm giá liên quan đến các chiêu trò của giới đầu cơ. Họ thích giảm tới mức giá tối đa và sau đó tăng giá càng nhiều càng tốt. Cấu trúc của thị trường dầu mỏ có thể làm những việc như vậy. Các nhà đầu cơ có khả năng điều khiển giá dầu.
 
Nhưng bây giờ, tôi nghĩ rằng, các nước OPEC đang bắt đầu nhận ra rằng giá dầu giảm lâu dài sẽ gây thiệt hại cho tất cả các thành viên tham gia tổ chức. Đặc biệt, tình hình nội bộ ở Saudi Arabia có thể bị ảnh hưởng mạnh.
 
Không nghi ngờ gì, xu hướng chung tăng dần giá dầu sẽ vẫn giữ nguyên. Nguồn khai thác truyền thống suy giảm, giá thành khai thác lên cao sẽ lại làm cho dầu thô trở nên đắt đỏ. Hơn nữa, không ai có ý định sẽ tiêu thụ dầu ít hơn. Điều này đặc biệt đúng với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi mà hiện nay tốc độ phát triển kinh tế có phần giảm xuống, nhưng tăng trưởng chiến lược của họ ngày càng rõ nét."
 
Vì vậy, nhiều chuyên gia, trong đó có Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, vẫn tỏ ra lạc quan. Hiện nay, giá dầu là một trong những nền tảng của kinh tế thế giới. Và trong tương lai, tình hình sẽ không có gì thay đổi. Các chuyên gia khuyến cáo nên bắt đầu xuất phát từ luận chứng này khi phân tích triển vọng trung hạn của thị trường "vàng đen" toàn cầu.
Theo Báo giao thông

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang