Giá xăng dầu trong nước hôm nay sẽ điều chỉnh tăng hay đứng im?

author 07:02 18/09/2015

(VietQ.vn) - Các đồn đoán về giá xăng tăng, giảm hoặc đứng im trong hôm nay liên tục được đưa ra trong nhiều ngày nay. Lý do là giá xăng dầu thế giới tăng trở lại, gây áp lực lên giá xăng dầu trong nước và đã đủ thời gian quy định theo Nghị định 83 để điều chỉnh giá.

Giá xăng dầu thế giới tăng trở lại gây áp lực lên giá trong nước

Giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây đang tăng trở lại, tác động không nhỏ lên các hợp đồng mua bán của các nước, trong đó có Việt Nam.

Theo tìm hiểu, hiện giá dầu thô Brent hiện thấp hơn đầu tháng khoảng 2%. Tuy nhiên, dầu WTI lại nhích lên 2,8%. Những ngày gần đây, giá dầu liên tục biến động trước các tin tức về thị trường chứng khoán toàn cầu, sản lượng dầu thô Mỹ và khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong tháng này.

Sau hai phiên giảm liên tiếp, giá dầu thô đã tăng mạnh hôm qua nhờ số liệu dự trữ tại Mỹ giảm. Dầu WTI chốt phiên tăng 5,7%, còn dầu Brent tăng 4,2%.

Vào phiên hôm qua, giá tiếp tục lên xuống khi nhà đầu tư chờ đợi tin tức từ FED. Đến 3h30 chiều (giờ Hà Nội), giá dầu Brent chỉ còn 49,5 USD một thùng, sau khi đã lên 50,14 USD trong phiên. Còn dầu WTI cũng mất 0,3 USD xuống 46,85 USD.

Còn theo một nguồn thông tin khác, từ ngày 3 - 14/9, giá xăng dầu nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore luôn ở trên mức 60 USD/thùng/phiên.

Giá dầu tăng 4% trong vòng chưa đầy 1 tiếng cuối buổi sáng thứ Tư (16/9) sau khi số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 11/9 giảm 2,1 triệu thùng xuống 456 triệu thùng, trái ngược với dự đoán tăng 1,1 triệu thùng của giới phân tích.

Điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu ngày 18 tháng 9

Hôm nay (18/9) đến thời hạn điều chỉnh giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tăng. Nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đang than lỗ

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 10/2015 trên sàn Nymex New York tăng 2,56 USD, tương ứng 5,7%, lên 47,15 USD/thùng, cao nhất kể từ 31/8.

Giá dầu Brent giao tháng 10/2015 trên sàn ICE Futures Europe London tăng 2 USD, tương đương 4,2%, lên 49,75 USD/thùng.

Động thái này của của thị trường thế giới khiến các doanh nghiệp trong nước nhấp nhổm lo nếu cơ quan chức năng Nhà nước không điều chỉnh giá xăng dầu hợp lý hoặc có các biện pháp điều hành như sử dụng quỹ bình ổn, giảm thuế... thì các doanh nghiệp sẽ lỗ từ 500 - 600 đồng/lít. Mức này cũng chính là mức chênh lệch giá cơ sở và giá bán hiện nay.

Giá xăng dầu sẽ tăng trong hôm nay?

Một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu cho rằng, nếu không dùng các biện pháp điều hành thì giá xăng dầu có thể được điều chỉnh tăng từ 500 - 600 đồng/lít vào hôm nay 18/9.

Trả lời báo giới, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cho biết, hiện có sự chênh lệch giữa giá cơ sở so với giá bán lẻ của mặt hàng xăng dầu hơn 500 một lít. Nếu cơ quan quản lý điều hành theo nhịp thế giới thì việc tăng giá là chắc chắn. Dù vậy, vị này cho rằng  rất khó nói trước bởi còn nhiều vấn đề liên quan, khiến cơ quan điều hành có thể cân nhắc sử dụng các công cụ bình ổn.

"Giá bán lẻ thực ra vẫn ở mức thấp nên nếu sử dụng các công cụ bình ổn thì khi giá tăng cao, quỹ mà cạn thì không còn công cụ để can thiệp. Dù sao, việc điều hành cụ thể phụ thuộc vào cơ quan quản lý", ông Năm cho biết.

Hiện nhiều doanh nghiệp xăng dầu đã than lỗ, có doanh nghiệp nói lỗ tới hàng trăm triệu đồng trong hơn một tháng qua.

Trong một họp báo gần đây của Bộ Công Thương, đại diện lãnh đạo của Bộ này cho biết, trong cơ cấu giá xăng hiện có nhiều loại thuế phí, do đó, muốn tăng hay giảm bớt các chi phí để tạo điều kiện giảm giá xăng dầu đều được. Mặc dù vậy, lãnh đạo Bộ này cũng nhận định, nếu bán giá thấp quá sẽ xảy ra tình trạng buôn lậu sang các nước khác như Lào, Campuchia. Ngoài ra, cũng cần đảm bảo vấn đề an ninh năng lượng trong bối cảnh giá liên tục giảm khiến doanh nghiệp không muốn nhập về nữa cứ nhập về bán lại lỗ

Còn vào trước đó, giá xăng dầu đã giảm 1.200 đồng hôm 3/9 xăng RON 92 đang có giá 17.330 đồng một lít. 

Thống kê từ giữa tháng 6 đến nay, giá xăng RON 92 đã giảm 5 lần liên tiếp, tổng cộng gần 3.400 đồng một lít. Tính chung trong năm 2015, giá xăng RON 92 đã trải qua 7 lần giảm (tổng cộng 5.588 đồng) và 4 lần tăng (tổng cộng 5.040 đồng). Như vậy, giá xăng hiện nay đã rẻ hơn so với giai đoạn đầu năm khoảng 548 đồng mỗi lít.

Theo quy định tại Nghị định 83 về Kinh doanh xăng dầu, sau 15 ngày kể từ ngày 3/9, liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu. Như vậy, ngày 18/9, sẽ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo và căn cứ vào thị trường thì rất có thể giá xăng sẽ tăng từ 500 - 600 đồng/lít. Nhưng quyết định thế nào lại phụ thuộc vào liên bộ tính toán.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang