Vì sao giá xăng dầu vẫn giảm dù đánh thuế bảo vệ môi trường từ 1/1/2019?

author 16:59 28/12/2018

(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, khi đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/1/2019, giá xăng dầu vẫn giảm do chi phí đầu vào giảm. Đây là một tín hiệu vui với việc kiềm chế lạm phát ngay từ đầu năm 2019.

Theo đó, báo cáo tại hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 28/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, năm 2018 mới chỉ hoàn thành cổ phần hóa 15/85 doanh nghiệp Nhà nước, còn 665 doanh nghiệp đã cổ phần hóa vẫn chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Năm 2019, ngân sách Nhà nước cũng giảm 10.000 tỷ đồng chi thường xuyên do giảm biên chế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, khi đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/1/2019, giá xăng dầu vẫn giảm do chi phí đầu vào giảm. Đây là một tín hiệu vui với việc kiềm chế lạm phát ngay từ đầu năm 2019.

Giá xăng dầu vẫn giảm dẫu đánh thuế bảo vệ môi trường từ 1/1/2019

 Những kì điều hành cuối năm 2018, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh giảm do giá xăng thế giới giảm mạnh. Ảnh Hoàng Dương.

Nói về đề xuất của một số địa phương kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong việc thanh toán tài sản công với các dự án BT, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, khi triển khai Luật Quản lý tài sản công, Bộ Tài chính đã tích cực nghiên cứu trình các cấp thẩm quyền các Nghị định liên quan.

Riêng Nghị định hướng dẫn về thanh toán BT, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ. Trong năm nay đã có 5 lần báo cáo giải trình tiếp thu. Riêng Văn phòng Chính phủ đã 3 lần lấy ý kiến các thành viên Chính phủ. Thủ tướng cũng chủ trì cuộc họp về nội dung này trong tháng 8.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh lý do dừng việc thanh toán tài sản công cho các dự án BT do vấn đề này rất nhạy cảm, rất dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

“Hiện nay Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định, cũng như hướng dẫn chuyển tiếp trong thời gian có khoảng trống pháp lý. Dự kiến đầu tháng 1 sẽ ký những Nghị định này”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang