Hàng hoá vẫn tăng giá dù giá xăng giảm mạnh

author 16:36 08/01/2015

(VietQ.vn) - Giá xăng giảm mạnh và giảm liên tiếp thời gian qua nhưng người tiêu dùng vẫn méo mặt vì giá hàng hóa tiêu dùng vẫn trên đà tăng và giá cước vận tải giảm nhỏ giọt.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Giá xăng dầu trong nước lại vừa giảm thêm 310 đồng/lít vào chiều 6/1. Như vậy, giá xăng dầu trong nước đã giảm lần thứ 13 liên tiếp trong vòng nửa năm trở lại đây. Tuy nhiên, hiện đang có một nghịch lý là tuy giá xăng giảm mạnh, nhưng giá nhiều mặt hàng tiêu dùng và giá dịch vụ vận tải vẫn không giảm tương ứng.

Giá xăng giảm mạnh nhưng giá cước vận tải không mấy suy chuyển

Giá xăng giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chần chừ chưa giảm cước

Giá xăng giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chần chừ chưa giảm cước . Ảnh minh họa

Sau 13 lần giảm giá liên tiếp, so với ngày 7/7/2014, tổng mức giảm của xăng đã lên tới 8.070 đồng/lít (31,5%); dầu diesel 6.190 đồng/lít (27,2%).  . Tính toán của ngành giao thông cũng cho thấy, trong cơ cấu vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40%. Sau 13 lần xăng dầu giảm giá với mức giảm hơn 30% thì ì tới thời điểm này, giá cước vận tải có thể giảm 10-15%. Tuy vậy, suốt từ tháng 7 đến nay, những DN vận tải đã giảm giá cũng chỉ phổ biến ở mức 2-5%, rất ít trường hợp giảm giá ở mức 8-10%.

Chi phí tiêu dùng đứng im dù giá xăng giảm mạnh

Giá xăng liên tục giảm trong thời gian gần đây khiến rất nhiều người tiêu dùng vui mừng, vì xăng là mặt hàng có tác động mạnh tới giá cả thị trường. Tuy nhiên, tại nhiều nơi giá xăng giảm nhưng nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác, giá cả vẫn đứng im, nhất là gần Tết Nguyên đán Ất Mùi nên giá cả đang chờ thời cơ để nhích lên. Nghịch lý giá xăng giảm, nhưng giá nhiều mặt hàng khác vẫn đứng im khiến người dân không biết kêu ai.

Giá hàng tiêu dùng thậm chí có xu hướng tăng khi giá xăng giảm mạnh

Giá hàng tiêu dùng thậm chí có xu hướng tăng khi giá xăng giảm mạnh. Ảnh minh họa

Hiện nay, các chợ lẻ truyền thống của thành phố đều lấy hàng từ các địa phương trong tỉnh nên giá cả đều do các tiểu thương ở đây quyết định. Giá các mặt hàng giảm là do tác động của việc cung cầu chứ không phải do giá xăng, dầu giảm. Còn tại các siêu thị ở thành phố thì mặc dù giá xăng dầu giảm nhiều đợt, nhưng hàng hóa tại các siêu thị cũng chưa giảm giá tương ứng với chi phí đầu vào. Theo lý giải của một số siêu thị và cửa hàng lớn thì nguyên nhân họ chưa giảm giá là do các hợp đồng cung cấp hàng hóa đã ký giá ổn định từ trước. Thêm vào đó, giá cước vận tải giảm chậm nên các mặt hàng nhập vào vẫn chưa thể giảm giá theo.

Mỗi khi giá xăng dầu tăng thì các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và giá cước vận tải đều nhanh chóng tăng vọt và sau đó rất khó giảm. Còn khi giá xăng dầu giảm mạnh thì giá hàng hóa vẫn đứng yên hoặc giảm rất ít. Vậy nên, các cơ quan quản lý cần có các biện pháp quản lý giá nhất là giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhất là trong bối cảnh giá xăng giảm sâu như hiện nay để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phương Khanh ( tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang