Xăng giảm nhưng giá cả thị trường không chịu giảm: Vì sao?

author 06:52 21/04/2020

(VietQ.vn) - Tuy giá xăng đã chạm đáy nhưng giá cả thực phẩm, cước vận tải vẫn không giảm, trong khi trước đây mỗi khi giá xăng tăng là giá thực phẩm, cước vận tải cũng tăng theo.

Trước đây, mỗi khi giá xăng tăng cao, giá cả thị trường vì thế cũng leo thang theo, nhiều người nhất là các nhà phân phối cho rằng, giá cả thị trường tăng do tác động của giá xăng. Tuy nhiên, hiện nay giá xăng dường như đang tỷ lệ nghịch với giá cả thị trường. Giá xăng đã xuống mức rất thấp chỉ hơn 11.000 đồng một lít, tuy nhiên giá cả nhiều mặt hàng, nhất là thực phẩm lại tăng cao và không có dấu hiệu giảm.

Đơn cử nhất là giá thịt lợn, dù Chính phủ quyết tâm điều hành giá thịt lợn từ ngày 1 tháng 4 xuống mức thấp với sự hỗ trợ của 15 doanh nghiệp phân phối, thế nhưng hiện tại giá thịt lợn tại siêu thị và chợ dân sinh vẫn không hạ nhiệt. Lý do giá thịt không xuống như mong đợi được nhiều tiểu thương đổ cho giá lợn hơi ở mức cao. Thực tế, giá lợn hơi những ngày gần đây ghi nhận ở một số địa phương phía bắc như tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương… vẫn xấp xỉ 90.000 đồng một kg. Mức giá này cách xa với đề nghị của Chính phủ dưới 70.000 đồng một kg. Trong khi đó, thịt nhập khẩu tuy số lượng lớn được nhập về nhưng vẫn chưa có tác động gì đến thị trường.

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương được Chính phủ giao phó cho việc bình ổn giá thịt. Thế nhưng dường như cả 2 Bộ vẫn chưa có động thái gì đáng kể ngoài việc chỉ ra nguyên nhân. Theo Bộ Nông nghiệp, giá thịt lợn hơi vẫn chưa hể hạ do nguyên nhân chưa đủ lượng sản phẩm thịt lợn để cung cấp cho thị trường theo yêu cầu; giá thành sản xuất cao vì phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát các khâu trong chăn nuôi và do có quá nhiều khâu trung gian. Bộ Nông nghiệp cho rằng từ khâu giết mổ đến khâu bán hàng đều manh mún nhỏ lẻ dẫn đến khó kiểm soát giá. Hệ quả là người tiêu dùng chưa được hưởng lợi như chúng ta mong muốn mặc dù giá lợn hơi đã giảm xuống thấp. Nguồn cung khan hiếm khiến giá lợn hơi không thể giảm cũng là nguyên nhân mà Bộ Công Thương đưa ra.

Bên cạnh đó, khảo sát tại chợ dân sinh cũng có thể thấy, giá các loại thực phẩm khác cũng tăng. Thời điểm đầu tháng 4, một mớ rau muống cũng đắt hơn một lít xăng hiện tại đó là 17.000 đồng. Phải chăng khi giá xăng tăng người ta có thể vin cớ để đẩy giá cả thị trường tăng theo. Còn khi giá xăng giảm thì thị trường không có động thái gì. Như vậy, cơ quan điều hành giá đang ở đâu để bảo vệ người tiêu dùng?

Trả lời báo chí, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định, cho dù giá xăng tiếp tục giảm mạnh thêm nữa thì giá cả thị trường vẫn không thể giảm. Nhất là hiện nay khâu lưu thông thực sự gặp khó khăn và có tình trạng trong việc độc quyền hệ thống phân phối.

Giá xăng giảm nhưng giá cả thị trường không chịu giảm: Vì sao?

 Dù giá xăng giảm nhưng giá cả thị trường vẫn không chịu giảm theo.

Giá cả thị trường không chịu giảm đã đành nhưng ngay cả giá cước vận tải cũng không chịu giảm dù giá xăng là yếu tố chính cấu thành nên mức giá của ngành hàng này. Chẳng hạn, nếu ai hay đặt dịch vụ giao hàng của các hãng xe công nghệ thì có thể thấy dù giá xăng giảm nhưng giá cước giao hàng vẫn vậy, thậm chí còn tăng cao hơn vào giờ cao điểm.

Cùng với đó, các đơn vị vận chuyển trong nước cũng không có động thái nào cho việc sẽ giảm giá cước. Tất cả vin cớ vào dịch bệnh Covid – 19, thế nhưng thiết nghĩ, ngành vận tải dù dịch bệnh thì việc vận chuyển hàng hóa vẫn diễn ra bình thường và không có ảnh hưởng nhiều.

Trao đổi với PV, đại diện một doanh nghiệp vận tải cho rằng, lý do giá cước không thể giảm bởi hầu hết doanh nghiệp vận tải đều vận chuyển song song cả hành khách và hàng hóa. Do dịch bệnh mà nhu cầu đi lại thấp, thế nên mảng hành khách lỗ doanh nghiệp phải giữ nguyên cước vận chuyển hàng hóa để bù lỗ. 

Tuy nhiên, đó là lý do của những doanh nghiệp vận tải cả hành khách lẫn hàng hóa. Còn đối với những doanh nghiệp chỉ vận tải hàng hóa như Viettel Post, T&J Express, Giao hàng tiết kiệm… thì dường như vẫn lặng thinh?

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang