Người tiêu dùng hỉ hả nghe tin giá xăng hôm nay giảm 665 đồng/lít

author 15:03 20/07/2016

(VietQ.vn) - Giá xăng hôm nay ngày 20/7 được Liên bộ Tài chính – Công thương điều chỉnh giảm 665 đồng/lít. Đây là lần thứ 3 liên tiếp giá xăng đi xuống.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Theo những tin tức mới nhất trên Zing News, thông báo của Liên bộ Tài chính- Công Thương cho biết giá xăng hôm nay sẽ được điều chỉnh giảm 665 đồng/lít kể từ 15h ngày 20/7. Đây là lần thứ 3 liên tiếp giá xăng trong nước đi xuống. Cụ thể, giá xăng A92 giảm 665 đồng/lít. Giá lẻ các doanh nghiệp bán đến người tiêu dùng không quá 15.303 đồng/lít. Giá xăng sinh học (E5) cũng giảm 604 đồng/lít xuống mức tối đa 14.843 đồng/lít.

Giá xăng hôm nay được điều chỉnh giảm gần 700 đồng/lít với xăng A92

Giá xăng hôm nay được điều chỉnh giảm gần 700 đồng/lít với xăng A92

Các mặt hàng dầu diesel và dầu hoả, dầu mazut giữ ổn định lần lượt ở mức không cao hơn 12.298 đồng/lít và 10.667 đồng/lít, 9.001 đồng/kg. Liên bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối giảm mức chi sử dụng Quỹ bình ổn đối với xăng A92 và xăng E5 từ 426 - 467 đồng/lít về 0 đồng/lít. Mức trích cho dầu diesel giảm từ 472 đồng/lít xuống còn 51 đồng/lít. Tương tự, mức trích với dầu hỏa từ 669 đồng/lít còn 254 đồng/lít và dầu mazut giảm từ 151 đồng/kg xuống còn 136 đồng/kg.

Mức giảm của giá xăng hôm nay tương đương với dự báo của các doanh nghiệp đầu mối phía Nam trước phiên điều chỉnh giá hôm nay. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, hiện các đơn vị nhập khẩu đầu mối đang có lãi khoảng 1.000 đồng/lít nếu tính trên giá cơ sở. Trên cơ sở đó, vị này dự báo giá xăng trong nước có thể giảm sâu với mức khoảng hơn 600 đồng/lít. Mức giảm này được dự đoán dựa trên việc bỏ xả quỹ bình ổn được áp dụng hơn 400 đồng/lít ở kỳ điều chỉnh trước.

Ở kỳ điều chỉnh trước, mức giảm với xăng A92 là 200 đồng/lít, hiện ở mức bán lẻ 15.968 đồng/lít. Trong khi đó, giá các loại dầu đươc liên bộ yêu cầu doanh nghiệp đầu mối giữ nguyên. Giá dầu diesel vẫn là 12.298 đồng/lít, dầu hỏa 10.667 đồng/lít. Riêng dầu mazut tăng 260 đồng/kg, lên mức 9.001 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 92 có 14 lần điều chỉnh, trong đó có 8 lần giảm giá. Có 2 lần giữ nguyên giá là đợt điều chỉnh ngày 4/3 và 20/4. Nhiên liệu này cũng có tổng cộng 5 lần tăng, với 2.750 đồng/lít. Mức tăng cao nhất là 671 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh ngày 4/6.

Giá xăng hôm nay giảm đánh dấu lần thứ 3 liên tiếp giá nhiên liệu này đi xuống

Giá xăng hôm nay giảm đánh dấu lần thứ 3 liên tiếp giá nhiên liệu này đi xuống

Đánh giá về điều hành giá xăng dầu trong thời gian vừa qua, trao đổi với báo Dân trí, TS Lê Đăng Doanh cho rằng: "Có nhiều ý kiến về giá xăng, hiện độ vênh giữa giá trong nước với thế giới vẫn còn. Trong khi đó, các bộ phận cấu thành giá xăng, đặc biệt là cơ chế sử dụng quỹ bình ổn - lấy từ tiền của dân nhưng quản lý không có đại diện người dân - đang bị nhiều bên có ý kiến. Tôi đề nghị nên xem xét và thực hiện công khai minh bạch, giải trình rõ ràng về những vấn đề công luận đã nêu lên".

Trong khi đó, TS Ngô Trí Long thì bình luận: "Trong điều hành quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính “dở” một cái là, đáng lẽ nguyên tắc khi giá giảm thì mới thu quỹ và khi giá tăng không muốn tăng mới xả quỹ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương đồng ý với điều này nhưng Bộ Tài chính lại điều hành kiểu lúc nào cũng tăng, lúc nào cũng xả để “hầu bao” đầy. Những lúc bình thường, Bộ Tài chính vẫn thu 300 đồng, xả 300 đồng. Nhưng khi góp ý thì Bộ Tài chính vẫn cho là hợp lý".

Theo ông Long, xoay quanh vấn quỹ bình ổn, cách sử dụng, nguồn hình thành quỹ cũng là vấn đề. Theo đó, nguồn hình thành đáng lẽ phải trích cả từ lợi nhuận của doanh nghiệp và vấn đề xả thu khi nào cũng phải xem xét để đảm bảo khả năng sinh lời của quỹ.

Mức giảm của giá xăng hôm nay được dự đoán dựa trên việc bỏ xả quỹ bình ổn

Mức giảm của giá xăng hôm nay được dự đoán dựa trên việc bỏ xả quỹ bình ổn

Về thuế bình quân gia quyền, ông Long đánh giá: "Xung quanh chuyện này có vấn đề là hiện nay cách tính của Bộ Tài chính theo bình quân gia quyền đúng hay không? Hiệp hội và doanh nghiệp phản đối khi cho rằng sai luật vì trong luật chỉ có 3 loại thuế: ưu đãi, ưu đãi đặc biệt và thông thường, giờ Bộ Tài chính lại đưa ra loại thuế thứ 4 là thuế bình quân gia quyền. Tuy nhiên, theo tôi đây không phải là một loại thuế mà chỉ là một cách tính".

"Trong thực tế hiện nay giá xăng dầu là do nhà nước quyết định và để tính được giá xăng cơ sở thì phải tính được các yếu tố cấu thành. Hiện có nhiều hiệp định khác nhau nên có mức thuế khác nhau, không thể lấy một mức thuế để tính vì đây không phải tính giá cho một doanh nghiệp và là tính cho cả thị trường. Do đó, phải tính mức giá bình quân", ông Long nhấn mạnh.

8 tiếng ngụp lặn mò xác thiếu phụ nhảy cầu tự sát vì uất chồng ngoại tình(VietQ.vn) - Thời gian vừa qua, thiếu phụ nhảy cầu tự sát phát hiện chồng có quan hệ ngoài luồng, đã nhiều lần khuyên can nhưng không được nên nghĩ quẩn.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang