Doanh nghiệp dự đoán giá xăng hôm nay giảm sau 6 lần tăng liên tiếp

author 11:47 20/06/2016

(VietQ.vn) - Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, giá xăng hôm nay rất có thể sẽ được điều chỉnh giảm từ 200 - 300 đồng/lít sau 6 lần tăng liên tiếp.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Những tin tức mới nhất trên  báo VTC News cho hay, theo đúng chu kỳ 15 ngày, ngày 19/6 là thời điểm liên bộ Tài chính - Công thương quyết điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, ngày 19/6 là Chủ nhật nên thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu sẽ được chuyển sang hôm nay 20/6. Không ít ý kiến dự đoán rất có thể giá xăng hôm nay sẽ giảm khoảng 200 – 300 đồng/lít.

Giá xăng hôm nay ngày 20/6 sẽ được liên bộ Tài chính – Công thương điều chỉnh

Giá xăng hôm nay ngày 20/6 sẽ được liên bộ Tài chính – Công thương điều chỉnh

Theo cập nhật mới nhất trên website của Bộ Công Thương những ngày gần đây, giá xăng tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, đang có xu hướng giảm, hiện dao động ở mức 54 - 55 USD/thùng, thấp hơn 4 - 5 USD/thùng so với kỳ điều hành trước. Như vậy, so với lần điều chỉnh hôm 4/6, giá xăng RON 92 đã giảm hơn 3,3 USD/thùng, dầu hỏa giảm 0,5 USD/thùng, dầu diesel giảm 0,56 USD/thùng và dầu mazut tăng 0,31 USD/thùng. Tính chung từ 6/6 – 15/6, giá trung bình xăng RON 92 là 56,93 USD/thùng.

Trong khi đó trên thị trường thế giới, giá dầu liên tiếp giảm trong những ngày vừa qua. Chỉ tính riêng phiên hôm 16/6, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 7 giảm 1,8 USD (-3,7%), còn 46,21 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 13/5; giá dầu Brent giao tháng 8 về 47,19 USD/thùng sau khi hạ 1,78 USD (-3,6%).

Trước những biến động trên, trao đổi với báo Dân Trí sáng 19/6, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam cho hay: Sau khi trích sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng dầu bán lẻ đang cao hơn khoảng 200 - 300 đồng/lít so với giá cơ sở trong khi dầu vẫn lỗ khoảng 150 - 200 đồng/lít.

“Theo lịch, hôm 19/6 tới kỳ điều hành tuy nhiên do là Chủ Nhật nên việc điều chỉnh sẽ chuyển sang ngày 206. Nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn như hiện tại, giá bán lẻ xăng có cơ hội giảm nhẹ trong khi giá dầu có thể giữ nguyên hoặc thậm chí tăng nhẹ", ông này cho biết.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho rằng, dự báo về mức tăng giảm trong kỳ điều hành tới cũng vẫn tương đối khó do còn phụ thuộc vào quyết định trích xả quỹ bình ổn của cơ quan điều hành.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng hôm nay sẽ giảm khoảng 200 – 300 đồng/lít

Một số lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng hôm nay sẽ giảm khoảng 200 – 300 đồng/lít

Với những biến động như trên, các công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối đang lãi khoảng 200 – 300 đồng/lít. Và như vậy, hôm nay giá xăng có thể sẽ được điều chỉnh giảm khoảng 200 – 300 đồng/lít. Trước đó, ngày 4/6 giá xăng RON 92 đã tăng 680 đồng/lít, lên mức tối đa 16.509 đồng/lít; giá xăng E5 tăng 668 đồng/lít, lên mức tối đa 15.938 đồng/lít.

Trong lần điều chỉnh gần đây nhất vào ngày 4/6, sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON92 (A92) tăng 680 đồng/lít, lên mức tối đa 16.509 đồng/lít; xăng E5 tăng 668 đồng/lít, đạt 15.983 đồng/lít; giá các mặt hàng dầu tăng 241-650 đồng/lít (kg) mỗi loại. Kể từ lần điều chỉnh vào ngày 21/3, đây là lần thứ 6 liên tiếp giá xăng tăng với tổng mức tăng hơn 1.900 đồng/lít.

Liên quan đến công tác điều hành giá xăng dầu, một loạt thay đổi trong chính sách thuế với xăng dầu về việc lấy thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở theo phương pháp tính thuế bình quân gia quyền của quý trước để áp dụng cho cả quý tiếp theo hiện nay vừa qua đã gây ra nhiều tranh cãi.

Nhiều chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, cách điều chỉnh thuế mới của Bộ Tài chính, qua 2 - 3 kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất cho thấy đã lộ ra nhiều bất cập và đã lạc hậu, không phù hợp với tình hình hiện nay.

Về vấn đề này, mới đây Bộ Tài chính đã có phản hồi chính thức về cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu theo bình quân gia quyền đang áp dụng hiện nay, báo VnEconomy cho hay.  Theo Bộ Tài chính, việc dùng mức thuế suất ưu đãi, hay thuế suất ưu đãi đặc biệt hoặc thuế suất thông thường, hay bình quân gia quyền các mức thuế suất để tính giá cơ sở đều phù hợp với Nghị định 83.

Kể từ ngày 21/3 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã tăng lần thứ 6 liên tiếp với mức tăng tổng cộng gần 2.000 đồng/lít

Kể từ ngày 21/3 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã tăng lần thứ 6 liên tiếp với mức tăng tổng cộng gần 2.000 đồng/lít

Đồng thời, Bộ khẳng định, trong giai đoạn này, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất, giải quyết được hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Để xử lý triệt để tác động hội nhập đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính cho rằng, về lâu dài phương pháp điều hành dùng giá cơ sở căn cứ vào giá nhập khẩu là không còn phù hợp do đến năm 2017, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động thương mại, nên cơ bản xăng dầu trong nước đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, mục đích của việc sử dụng giá cơ sở là để bình ổn giá vì vậy, trong quá trình điều hành giá cơ sở phải sử dụng công cụ ngoài thuế như trích quỹ bình ổn giá, chi phí định mức, lợi nhuận định mức… nên nhiều khi giá bán xăng dầu trong nước có chênh lệch thấp hơn các nước láng giềng, gây tình trạng buôn lậu nên lại phải tìm biện pháp hạn chế.

Dòng tâm sự mặn chát vị nước mắt của gia đình phi công Trần Quang Khải(VietQ.vn) - Sáng nay 20/6, lễ truy điệu Đại tá phi công Trần Quang Khải đã diễn ra giữa nỗi đau đớn, thương tiếc khôn nguôi của những người ở lại.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang