Giá xăng liên tục tăng: Nhiều mặt hàng đã nhảy lên giá mới

author 17:52 23/05/2015

Người dân liên tiếp chịu những cú “sốc” vì giá xăng tăng mạnh. Còn doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lại hoan hỉ báo lãi lớn. Nghịch lý đó đang xảy ra và hệ lụy tức thì là nhiều hàng hóa đã nhảy lên mặt bằng giá mới.

Giá thực phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã bắt đầu tăng. 

Được đà tăng giá

Ngày 22/5, PV khảo sát tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội và nhận thấy, giá một số mặt hàng có xu hướng tăng sau khi giá xăng tăng. Nhiều loại thực phẩm tươi sống rậm rịch tăng giá từ đợt xăng dầu tăng đầu tháng 5, nay giá xăng tăng hơn 1.000 đồng/lít, lập tức mặt bằng giá mới được thiết lập.

Tại chợ Hôm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), giá rau xanh tăng 20% so với trước thời điểm xăng tăng. Bà Thảo Liên, chủ sạp hàng rau trong chợ nói: “Giá xăng tăng khiến chi phí vận chuyện tăng nên các mặt hàng đều tăng theo. Sắp tới nhiều loại chi phí như thuê sạp cũng tăng, giá sẽ còn được điều chỉnh nữa”.

Đặc biệt, những người buôn bán thực phẩm tươi sống cũng được dịp “té nước theo mưa”, đưa ra mức giá mới cao hơn từ 2.000 đến 10.000 đồng/kg. Mức giá tăng được ghi nhận tại chợ Phùng Khoang, Ngã Tư Sở, Đồng Tâm, Hoàng Văn Thái… Một tiểu thương bán thịt tại chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Giá điện tăng, giá xăng tăng khiến chi phí đầu vào tăng. Trong khi đó, nhân viên đưa hàng cho rằng, họ vất vả từ nửa đêm giao hàng nên tăng một chút không đáng kể. Giá lợn hơi tăng nên chúng tôi bán giá tăng là điều đương nhiên”. Điệp khúc “tăng giá theo xu hướng chung của thị trường” vẫn được các tiểu thương lý giải mỗi khi nâng giá bán tại hầu hết các chợ dân sinh.

Trong các siêu thị, mặt bằng giá mới đã được niêm yết từ lương thực đến hàng tiêu dùng. Đại diện siêu thị Lotte Mart cho hay, nhãn hiệu kẹo Fox điều chỉnh tăng từ 7 đến 11%. Nhà cung cấp Nam Nhiên tăng giá 10-30% một số nhãn hiệu trà sen, trà đào… Một số loại rau câu cho trẻ em, kẹo tăng 6-10%. Còn Cty Xuất Nhập khẩu Đại Thịnh tăng giá một số loại sữa tắm dành cho trẻ em 5-15%. “Nhà cung cấp không nêu lý do tăng giá nhưng qua trao đổi thấy nguyên nhân là giá xăng tăng”, đại diện Siêu thị Lotte Mart nhấn mạnh. Đại diện siêu thị M. Mart (Mễ Trì, Hà Nội) cho biết, các mặt hàng tươi sống như thịt, rau được điều chỉnh tăng 10%  từ ngày 22/5. “Chúng tôi nhập theo đơn giá hằng ngày, đơn vị cung cấp tăng, siêu thị phải tăng theo”, đại diện siêu thị nói.

CPI sẽ tăng mạnh?

GS.TSKH Nguyễn Quang Thái, Tổng Thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, việc tăng giá xăng dầu liên tiếp trong tháng 5 chủ yếu do ngân sách gặp khó khăn không cân đối được. “Hiện chúng ta vẫn rất xem trọng chỉ tiêu lạm phát, Quốc hội yêu cầu đặt mục tiêu lạm phát cả năm phải ở mức 5%, trong khi hiện lạm phát mới khoảng 2%. “Lạm phát thấp là cơ hội để điều hành giá xăng dầu tăng”, TS Thái nói.

Cục Thống kê thành phố Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn tháng 5/2015, tăng 0,12% so với tháng trước (tăng 0,93% so với cùng kỳ năm trước). Trong 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tính CPI của Hà Nội, có 9 nhóm tăng giá, đặc biệt nhóm giao thông tăng tới 1,06%, đây cũng là nguyên nhân chính khiến CPI ở thành phố tăng đáng kể. “Nguyên nhân chính khiến giá hàng hoá dịch vụ nhóm giao thông tăng mạnh là giá xăng dầu được điều chỉnh tăng gần 2.000 đồng/lít từ ngày 5/5. Nhóm giao thông tăng kéo CPI cả địa bàn tháng qua tăng”, đại diện Cục Thống kê Hà Nội cho biết. Cùng với đó, giá điện tăng từ giữa tháng 5 cũng khiến nhóm nhà ở, điện nước và chất đốt tăng 1,44% so với tháng trước.

Tương tự, Cục Thống kê TPHCM cho biết, CPI tháng 5 trên địa bàn tăng 0,3% so với tháng trước, trong đó chỉ số giá nhóm giao thông tăng 1,05% và nhóm nhà ở, điện, nước và chất đốt tăng 2,18%, do giá xăng dầu và điện cùng tăng hồi đầu tháng.

Với việc CPI ở hai thành phố lớn nhất nước tăng, các chuyên gia dự báo CPI tháng này của cả nước chắc chắn sẽ tăng ở mức đáng kể, nguyên nhân là “cú” điều chỉnh tăng giá xăng dầu và điện hồi đầu tháng. Với lần tăng giá xăng thêm 1.200 đồng từ 20/5, chỉ số CPI  tháng 6 tới sẽ bị tác động mạnh.

Khảo sát của PV tại thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, các hãng taxi Mai Linh, Vinasun, Sài Gòn,… đã tăng giá từ ngày 15/5. Các tài xế cho biết, chưa có thông tin gì từ công ty về việc thay đổi giá thêm sau đợt tăng giá xăng vào tối 20/5. Tuy nhiên, việc tăng giá cước là đương nhiên, chỉ là sớm hay muộn. Tại siêu thị Coopmart Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) và Coopmart Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3), đại diện các đại lý ký kết với siêu thị cho hay, đang tính toán tăng giá trong giới hạn cho phép.              

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang