Giá xăng tăng, các hãng taxi ở TP.HCM cam kết chưa tăng giá cước

author 06:10 27/03/2016

(VietQ.vn) - Mới đây nhất, giá xăng đã tăng 670 đồng/lít, cũng chưa đủ vào chi phí kê khai lại giá cước, nên nhiều hãng taxi ở TP.HCM đã chưa tính chuyện tăng giá.

Mới đây nhất, giá các loại xăng có mặt trên thị trường đã tăng thêm 670 đồng/lít. Giá xăng tăng đã nảy sinh lo ngại từ phía người dân là cước vận tải sẽ tăng theo. Thế nhưng, trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, các hãng taxi ở TP.HCM vẫn chưa có kế hoạch tăng giá cước.

Bỏ cả tỷ đồng để cài lại đồng hồ cước

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Bảo Toàn – Phó Tổng Giám đốc Vinasun taxi cho biết, những tháng đầu năm 2016, giá xăng trong nước đã liên tục giảm, nên giá cước taxi buộc phải được điều chỉnh theo. Thế nhưng, lần này, giá xăng lại điều chỉnh tăng ở mức 670 đồng mỗi lít, mức độ tăng được đánh giá chưa nhiều, nên cước vận chuyển sẽ tạm thời chưa tăng.

Theo ông Toàn, mỗi lần điều chỉnh, kê khai lại giá cước, doanh nghiệp phải bỏ ra một chi phí rất lớn, có khi lên đến cả tỷ đồng để cài đặt đồng hồ, đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền. Lần này, giá xăng chỉ tăng nhẹ, nên chưa cần thiết phải điều chỉnh giá cước.

Giá xăng mới tăng, nhưng nhiều hãng taxi ở TP.HCM vẫn chưa tính tới chuyện tăng giá cước.

Đại diện một hãng taxi khác chiếm phần lớn thị phần ở TP.HCM là Mai Linh taxi cũng đã khẳng định, cho tới nay, Mai Linh taxi vẫn chưa có kế hoạch tăng giá cước. Lý do là giá xăng củng chỉ mới tăng ít ngày, và nhà vận chuyển này cũng khẳng định, giá xăng tăng như vậy cũng không đủ bù chi phí thực hiện kê khai lại giá.

Giá xăng tăng, doanh nghiệp vận tải không lo ngại

Riêng đối với các doanh nghiệp chuyên làm dịch vụ vận tải hàng hóa, giá xăng tăng sẽ không đáng lo ngại, do giá thành vận chuyển đã được bàn bạc, ghi rõ ràng trong hợp đồng vận chuyển. Dù vậy, trong tình huống giá xăng tăng, thì cả 2 bên đều có thể thảo luận thành lập một phụ lục hợp đồng.

Đại diện Công ty dịch vụ vận tải và giao nhận hàng hóa Thành Công cho biết: Để hạn chế việc phải điều chỉnh giá cước theo giá nhiên liệu, Thành Công sẽ lập hợp đồng vận chuyển tính giá cân bằng với tỷ lệ của giá xăng.

Điều đó có nghĩa rằng, nếu giá xăng tăng 1 đồng thì giá cước vận chuyển cũng sẽ tăng 1 đồng, giá xăng giảm 1 đồng thì đương nhiên giá cước vận chuyển cũng sẽ giảm tương ứng.

Nhiều doanh nghiệp làm dịch vụ vận tải cho rằng, giá xăng trong đợt này tăng không cao như mức dự đoán, chỉ 670 đồng/lít, nên nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng cũng không ảnh hưởng nhiều đến giá cước thực tế.

Đối với cơ quan quản lý, Thanh tra Sở Tài Chính TP.HCM chia sẻ: hầu hết các phương tiện vận tải hàng hóa dùng phương tiện chủ yếu là dầu diesel. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn muốn ổn định giá lâu dài, để thực hiện các bước đơn giản trong hạch toán.

Để có thể điều chỉnh được giá cước, doanh nghiệp phải căn cứ vào mức tăng trong biên độ cộng dồn. Nếu muốn tăng giá cước thì giá nhiên liệu phải tăng thêm từ 3 – 4 lần liên tiếp, còn lần này chỉ mới tăng có 1 lần với mức tăng thấp, nên chưa hợp lý để điều chỉnh giá.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang