Giá xăng tăng mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam lên tiếng

author 14:52 23/05/2018

(VietQ.vn) - Theo nhận định của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Taxi Hà Nội, giá cước vận tải chưa thể tăng ngay khi giá xăng chiều nay (23/5) tăng mạnh. Nguyên nhân vì sao?

Sự kiện: Giá xăng dầu

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, giá xăng chiều 23/5 đã tăng mạnh, mức cao nhất 600 đồng/lít, tuy nhiên, giá cước vận tải chưa thể tăng ngay theo.

“Dù giá xăng tăng thì giá cước vận tải cũng chưa tăng ngay được. Lý do là sau quyết định tăng giá xăng của cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp vận tải cần có thời gian tính toán, cân đối chi phí và mức tăng giá dịch vụ hợp lý. Sau đó, mới có thể kết luận được xem nên tăng lên bao nhiêu và đề nghị tăng vào thời điểm nào”, ông Thanh cho hay.

Đồng quan điểm trên, ông Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, giá xăng được điều chỉnh tăng mạnh, giá cước taxi có thể sẽ tăng lên. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định thời điểm nào giá taxi sẽ tăng bởi còn tùy thuộc vào quyết định của Nhà nước. Bên cạnh đó, nếu muốn tăng giá cước taxi thì doanh nghiệp cũng phải mất thời gian để thực hiện một số thủ tục nhất định.

“Muốn tăng giá cước, doanh nghiệp phải đến cơ quan Nhà nước làm một số thủ tục. Ví dụ như kê khai lại giá, đến cơ quan đăng kiểm để thực hiện niêm yết lại bảng giá, đồng hồ tính tiền. Nói chung, để tăng giá thì phải qua một số quá trình phức tạp, không thể muốn tăng là tăng ngay được”.

Giá xăng tăng mạnh sau kì điều chỉnh chiều nay. Ảnh: Phong Lâm 

Trước đó, theo chuyên gia về xăng dầu, giá xăng rất có thể sẽ tăng trong kỳ điều chỉnh xăng dầu chiều nay (23/5). Lý do để các chuyên gia xăng dầu đưa nhận định trên dựa trên giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng.

Theo dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương, giá xăng A92 (nhiên liệu pha chế xăng E5) bình quân trên thị trường Singapore ở kỳ này đang niêm yết khoảng 88 USD/thùng, tăng hơn 3 USD/thùng so với chu kỳ trước. Xăng A95 cũng đang tiến tới mức bình quân 91 USD/thùng, tăng 6% (trước đó 83,6 USD/thùng).

Cũng theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam, hiện các doanh nghiệp bán lẻ đang có mức lỗ khoảng 500 đồng/lít so với giá cơ sở. Giá xăng thế giới đang tăng mạnh thời gian gần đây đã tác động không nhỏ đến việc tăng giá xăng trong nước. Tính toán của các doanh nghiệp này, mức tăng có thể sẽ khá cao, dù cơ quan điều hành có sử dụng công cụ điều tiết, là quỹ bình ổn.

Trong kỳ điều chỉnh trước, xăng E5 RON 92 tăng 508 đồng/lít; xăng A95 tăng 411 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng với mức cao nhất là dầu mazut gần 400 đồng/kg. Hiện mức bán lẻ đối với xăng E5 không cao hơn 19.440 đồng/lít; xăng RON 95 không cao hơn 20.911 đồng/lít.

Liên quan tới diễn biến giá xăng dầu thời gian gần đây, Bộ Tài chính có đề xuất phương án tăng thuế bảo vệ môi trường kịch trần với các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được tăng kịch khung từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít. Theo tính toán, số thu từ dòng thuế này tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm lên trên 55.000 tỷ đồng/năm. 

Bảo Bình

 

Người dân đổ xô mua xăng trước thông tin giá xăng có thể tăng mạnh(VietQ.vn) - Theo dự báo của các chuyên gia xăng dầu, có thể trong kì điều chỉnh diễn ra vào chiều nay giá xăng trong nước tăng khoảng 500 đồng - 800 đồng/lít. Trước thông tin trên, nhiều người dân thủ đô đã “tranh thủ” đi mua xăng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang