Giá xăng thế giới giảm mạnh

author 10:30 20/03/2013

(VietQ.vn) - Trong khi giá dầu thô tại New York tăng giá lên gần 94 USD/thùng thì giá xăng giảm mạnh, giá dầu Brent cũng hạ nhiệt...

Nhiều người lo sợ thị trường thế giới sẽ hứng chịu một cơn biến động dữ dội mới từ vấn đề liên quan tới Cộng hòa Cyprus.
Nhiều người lo sợ thị trường thế giới sẽ hứng chịu một cơn biến động dữ dội mới từ vấn đề liên quan tới Cộng hòa Cyprus.

Quyết định giải cứu Cộng hòa Cyprus của Liên minh châu Âu cùng yêu cầu đánh thuế tiền gửi tiết kiệm ngân hàng, đã trở thành cú sốc lên trên các thị trường tài chính thế giới và là lực đẩy giúp giá dầu thô đi lên.

Chốt phiên giao dịch ngày 18/3, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 4 tăng được 29 cent, tương ứng 0,3%, lên 93,74 USD/thùng trên sàn hàng hóa New York. Đây là mức giá chốt theo ngày cao nhất của dầu thô hợp đồng giao sau loại này kể từ phiên ngày 20/2/2013 cho tới nay.

Trong khi đó, trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc lại quay đầu giảm 31 cent, tương ứng 0,3%, xuống còn 109,51 USD/thùng. Việc giá dầu Brent ngược dòng, đã giúp thu hẹp phần nào độ chênh lệch về giá giữa dầu này với dầu hợp đồng New York.

Nguyên nhân chính khiến giá dầu thô New York tăng lên gần 94 USD/thùng là bởi cuối tuần trước Liên minh châu Âu đã quyết định cung cấp gói giải cứu cho Cộng hòa Cyprus nhưng đi kèm yêu cầu phải đánh thuế các khoản tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống ngân hàng của Cyprus.

Yêu cầu của các bộ trưởng bộ tài chính châu Âu về việc đánh thuế khoản tiền gửi tiết kiệm trong các ngân hàng của Cyprus đã tác động mạnh lên các thị trường tài chính cũng như hàng hóa thế giới. Nhiều người lo sợ thị trường thế giới sẽ hứng chịu một cơn biến động dữ dội mới.

Chỉ số USD, thước đo giá trị đồng bạc xanh so với 6 loại tiền tệ chủ chốt khác, ban đầu vọt lên ngưỡng 82,881 điểm, nhưng tới cuối phiên đã hạ còn 82,689 điểm. Mặc dù vẫn còn cao so với mức 82,277 điểm vào phiên cuối tuần trước, song mức giảm đã giúp giá hàng hóa đi lên.

Cũng trong phiên hôm qua, trên sàn hàng hóa New York, giá khí tự nhiên giao tháng 4 tăng 0,3% lên 3,88 USD/ triệu BTU. Tuần trước, giá khí tự nhiên đã tăng được tới 6,7% do lượng cung hàng tuần tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 8/3 trước đó đã bất ngờ sụt giảm mạnh.

Trong khi đó, giá xăng giao tháng 4 trên sàn hàng hóa New York chốt ở mức 3,13 USD/gallon, giảm 3,5%, tương ứng với mức 1,1%. Giá dầu sưởi giao cùng kỳ hạn chốt phiên ở mức 2,93 USD trên mỗi gallon.

Theo VnEconomy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang