Doanh nghiệp dự đoán giá xăng ngày mai giảm tối đa 300đ/lít

author 15:11 04/07/2016

(VietQ.vn) - Theo đó, nếu thị trường thế giới tiếp tục diễn biến ổn định trong hôm nay và ngày mai thì giá xăng có thể giảm 200-300 đồng/lít, giá dầu giữ nguyên.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Trao đổi với báo Hà Nội Mới vào sáng ngày 4/7, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phía Bắc cho biết, những ngày gần đây giá xăng dầu thế giới diễn biến tương đối ổn định, cộng với việc sử dụng quỹ bình ổn giá hiện là 639-672 đồng/lít xăng và 151-764 đồng/lít (kg) dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trong nước đang hòa vốn với mặt hàng dầu, còn mặt hàng xăng lãi 200-300 đồng/lít.

Một số doanh nghiệp dự đoán giá xăng sẽ được điều chỉnh giảm nhẹ vào ngày mai

Một số doanh nghiệp dự đoán giá xăng sẽ được điều chỉnh giảm nhẹ vào ngày mai

“Nếu thị trường thế giới tiếp tục diễn biến ổn định trong hôm nay và ngày mai, trong kỳ điều chỉnh tới, giá xăng có thể giảm 200-300 đồng/lít, giá dầu giữ nguyên”, lãnh đạo này dự báo.

Được biết theo số liệu được công bố trên website của Bộ Công thương, vào ngày 1/7, trên thị trường Singapore-thị trường nhập khẩu chính của doanh nghiệp Việt Nam, giá xăng RON 92 ở mức 53,41 USD/thùng, giá dầu hỏa là 57,28 USD/thùng, giá dầu diesel ở mức 57,86 USD/thùng, giá dầu mazut là 253,11 USD/tấn.

Các mức giá này thấp hơn so với ngày 20/6, thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu trong nước vừa qua, 0,7-10,7 USD/thùng (tấn). Tuy nhiên, trong thời gian từ 20/6 đến 1/7, cũng có phiên giá xăng dầu đi lên, điển hình phiên ngày 22/6, giá cao hơn so với ngày 20/6 phổ biến là 0,51 USD-7,53 USD/thùng (tấn).

Nếu giá xăng, dầu trong nước diễn biến đúng như dự báo vào ngày mai thì đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp giá xăng giảm. Trước đó trong lần điều chỉnh gần đây nhất vào ngày 20/6, giá bán lẻ xăng RON 92 giảm 341 đồng/lít, xuống mức tối đa 16.168 đồng/lít; giá xăng E5 hạ 336 đồng/lít, còn 15.647 đồng/lít.Trong khi đó giá các mặt hàng dầu tăng 350-390 đồng/lít (kg) tùy loại.

Trong khi đó, báo Dân Trí bình luận, kể từ sau kỳ điều hành trước, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, có xu hướng giảm xuống. Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, tính tới ngày 1/7, giá xăng RON92 nhập khẩu còn 53,41 USD/thùng, giảm hơn 3 USD/thùng so với hôm 20/6.

Giá xăng hôm nay đang ở mức 16.168 đồng/lít với xăng RON 92

Giá xăng hôm nay đang ở mức 16.168 đồng/lít với xăng RON 92

Tuy nhiên, trong kỳ, có thời điểm giá nhập khẩu tăng lên tới 57-58 USD/thùng. Đây cũng là lý do khiến giá xăng dầu không có cơ hội giảm nhiều.

Ngoài phụ thuộc vào giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu, điều hành giá xăng dầu bán lẻ kỳ này có thể sẽ còn phụ thuộc cả vào mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng cho quý III. Trước đó, kể từ kỳ điều hành quý II bắt đầu từ ngày 5/4, thuế nhập khẩu đang áp dụng để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng; 2,32% đối với diesel và 0% đối với dầu hoả và dầu mazut.

Liên quan đến phương pháp tính thuế bình quân gia quyền, mới đây, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) tiếp tục có công văn cho rằng phương pháp này “bộc lộc những bất cập lớn hơn”.

Theo đó, VINPA khẳng định, cách áp thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở không đúng với Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. VINPA cũng cho rằng, khi Bộ Tài chính áp thuế bình quân gia quyền 18,35% đối với xăng và 2,32% đối với dầu diesel thì mức chênh lệch thuế nhập khẩu vẫn còn lớn, làm cho giá cơ sở ở mức cao. Theo đó, giá bán lẻ cũng ở mức cao, không có lợi cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cách áp thuế nhập khẩu bình quân gia quyền cũng được đánh giá là không phản ánh đầy đủ diễn biến giữa giá thế giới và giá trong nước, cụ thể trong kỳ điều hành đầu tiên của quý II/2016 áp dụng mức thuế bình quân gia quyền, giá dầu diesel trong nước đã diễn biến ngược lại với giá thế giới. Tại thời điểm đó, giá diesel thế giới giảm 0,4% thì diesel trong nước phải tăng sử dụng quỹ bình ổn từ 938 đồng lên 1.017 đồng/lít mới giữ nguyên được giá bán lẻ.

Do phụ thuộc vào giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu nên giá xăng dầu trong nước khó có cơ hội giảm nhiều

Do phụ thuộc vào giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu nên giá xăng dầu trong nước khó có cơ hội giảm nhiều

“Tính công khai, minh bạch của cách áp thuế nhập khẩu bình quân gia quyền không thuyết phục được người tiêu dùng, giới chuyên gia, các phương tiện truyền thông và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Dư luận cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn còn dùng những biện pháp hành chính để can thiệp vào thị trường xăng dầu trong nước trong khi Nghị định 83, Thông tư 39 đã quy định và hướng dẫn cụ thể”, văn bản của VINPA nêu rõ.

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Hiệp hội Xăng dầu cũng có văn bản kiến nghị tương tự. Tuy nhiên, trong một văn bản phản hồi đưa ra vào đầu tháng 6 này, Bộ Tài chính tiếp tục khẳng định, trong giai đoạn này, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất, giải quyết được hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Những ‘bóng hồng’ từng đi qua cuộc đời đại gia Hà Dũng giờ ra sao?(VietQ.vn) - Từng có một thời gian gắn bó với đại gia Hà Dũng nhưng sau khi chia tay, người tỏa sáng trong sự nghiệp, người lại chìm trong nước mắt và thị phi.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang