Giấc mơ 'cải lão hoàn đồng' của con người có thể thành hiện thực

author 17:07 04/12/2017

(VietQ.vn) - Giấc mơ "cải lão hoàn đồng" của con người có thể thành hiện thực khi các nhà khoa học Australia chuẩn bị thử nghiệm thuốc có khả năng đảo ngược quá trình lão hóa trên người.

Theo VTV đăng tải, loại thuốc này theo dự kiến sẽ giúp những đoạn ADN bị tổn thương qua thời gian được làm tươi mới trở lại. Nỗ lực của nhóm nghiên cứu đã thu hút sự chú ý của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Đối với NASA, thuốc này còn có thể giúp họ giải quyết một thách thức trong tham vọng đưa người lên sao Hỏa, giúp phi hành gia duy trì sức khỏe tốt trong chuyến bay 4 năm. Thuốc này đã được thí nghiệm thành công trên chuột. Kế hoạch tiếp theo của nhóm nghiên cứu là thử nghiệm trên người trong vòng 6 tháng tới.

Chuẩn bị thử nghiệm thuốc có khả năng đảo ngược quá trình lão hóa trên người. Ảnh minh họa 

Tờ Trí thức trẻ dẫn nguồn tin Science Daily, Giáo sư David Sinclair, giảng viên của Đại học New South Wales tại Australia, cùng các đồng nghiệp quyết tâm chế thuốc đảo ngược quá trình lão hóa sau khi họ phát hiện cách tăng tốc độ khắc phục tổn thương DNA.

NAD+ là một loại phân tử tồn tại trong mọi tế bào của cơ thể. Nó đảm nhận vai trò rất quan trọng đối với những tương tác protein để khắc phục những tổn thương trong DNA.

Nếu tốc độ hoạt động của NAD+ tăng, quá trình khắc phục tổn thương DNA sẽ diễn ra nhanh hơn. Bằng cách chế một chất mang tên NMN, nhóm của Sinclair có thể làm tăng tốc độ hoạt động của NAD+.

4 năm trước, Sinclair lập công ty MetroBiotech để biến NMN thành thuốc chống lão hóa. Trong vài thử nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu nhận thấy thuốc có khả năng phục hồi những tổn thương của DNA do phơi nhiễm phóng xạ hoặc tuổi già.

Cảnh báo: Nhắc lại các thành phần nguy hiểm ẩn mình trong các mỹ phẩm(VietQ.vn) - Mỹ phẩm là sản phẩm quen thuộc hàng ngày với phụ nữ tuy nhiên một số thành phần hóa học được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm này có thể có nguy cơ gây hại, thậm chí gây ra các bệnh chết người.

"Những tế bào của chuột già sẽ phục hồi giống như tế bào của chuột trẻ chỉ sau một tuần từ khi chúng tôi đưa thuốc vào cơ thể chúng", Sinclair tuyên bố.

Kế hoạch tiếp theo của nhóm nghiên cứu là thử nghiệm trên người tại Bệnh viện Phụ nữ ở thành phố Boston, Anh trong vòng 6 tháng tới.

Trong điều kiện bình thường, tế bào có thể tự khắc phục các tổn thương DNA, chẳng hạn như tổn thương do ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, khả năng đó giảm dần khi chúng ta già đi.

"Đây là bước tiến gần nhất của chúng tôi tới loại thuốc chống lão hóa an toàn và hiệu quả. Thuốc có thể xuất hiện trên thị trường trong 3 - 5 năm nữa nếu thử nghiệm thành công", Sinclair phát biểu.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang